Dưới lớp bìa bóng loáng và những đôi giày cao gót, tạp chí Vogue Mỹ thực tế là một bộ máy kinh tế ngầm, hoạt động tinh vi, kết nối toàn cầu, và mang hình dáng của một người phụ nữ luôn đeo kính đen...
Bà Anna Wintour. Ảnh: Daily Front Row
Truyền thông đồng loạt đưa tin: Anna Wintour sẽ chính thức rời vị trí Tổng biên tập Vogue Mỹ sau 37 năm gắn bó, khép lại một trong những chặng đường lãnh đạo có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử ngành thời trang.
Trong một thế giới nơi các định chế đang bị đặt dấu hỏi, Vogue Mỹ vẫn giữ được điều mà mọi thương hiệu khao khát: sự tin cậy, ảnh hưởng văn hóa và khả năng chuyển hóa nội dung thành doanh thu. Nếu Anna Wintour rời ghế tổng biên tập, thế giới một lần nữa phải nhìn lại giá trị thực sự của Vogue Mỹ không chỉ là một tạp chí, mà là một đế chế kinh tế, văn hóa, và định chế toàn cầu.
NỮ HOÀNG KHÔNG CẦN NGAI VÀNG
Không thể đong đếm đơn thuần bằng số bản in hay lượt click chuột vì Vogue Mỹ là đòn bẩy đã định hình cả thị trường tiêu dùng. Trong thời kỳ đỉnh cao, số báo tháng 9/September Issue quan trọng nhất năm, có thể chứa tới hơn 500 trang quảng cáo, mỗi trang trị giá từ 70.000 đến hơn 200.000 USD, mang về hàng chục triệu USD chỉ trong một ấn phẩm.
Theo các phân tích thị trường nội bộ, tổng doanh thu quảng cáo thường niên của Vogue Mỹ có thể đạt mốc 300 triệu USD. Trang Vogue.com, với hàng triệu lượt truy cập hàng tháng, là điểm đến của giới yêu thời trang, người tiêu dùng cao cấp và các nhà tiếp thị. Chỉ riêng hệ sinh thái digital của Vogue được ước tính có thể tạo ra từ 50 đến 150 triệu USD mỗi năm chưa kể giá trị PR và định vị thương hiệu gián tiếp.
Để hiểu giá trị thực của Vogue, cần nhìn xa hơn những con số này. Khi Vogue Mỹ đặt một ngôi sao lên trang bìa, doanh số dòng sản phẩm họ mặc tăng vọt. Khi Vogue giới thiệu một thương hiệu, giá trị cổ phần của thương hiệu đó trên sàn giao dịch hoặc thị trường gọi vốn có thể thay đổi chỉ sau một đêm. Đó là cách mà Vogue trở thành thứ quyền lực vô hình, một nền kinh tế của sự ảnh hưởng.
“Khi tôi trở thành biên tập viên của Vogue , tôi háo hức chứng minh với tất cả những ai lắng nghe rằng có một cách mới, thú vị hơn để hình dung về một tạp chí thời trang Mỹ. Bây giờ, tôi thấy rằng niềm vui lớn nhất của tôi là giúp thế hệ biên tập viên nhiệt huyết tiếp theo xông pha vào lĩnh vực này bằng những ý tưởng của riêng họ, được hỗ trợ bởi góc nhìn mới mẻ, thú vị về những gì một công ty truyền thông lớn có thể làm,” bà Wintour nói với nhân viên Vogue trong một cuộc họp vào thứ năm.
Tổng doanh thu quảng cáo thường niên của Vogue Mỹ có thể đạt mốc 300 triệu USD.
Sau gần bốn thập kỷ định hình thẩm mỹ thời trang toàn cầu, Anna Wintour được người ta nhắc đến nhiều không phải vì bà là người giỏi nhất, mà vì bà là người khiến cả thế giới thay đổi cách nhìn về thời trang. Dưới bàn tay quyền lực của bà, các cái tên như Marc Jacobs, Alexander McQueen, John Galliano, Tom Ford hay Virgil Abloh đều từng được nâng đỡ hoặc bước qua “cổng Vogue” để trở thành biểu tượng.
Bà cũng là "nữ hoàng" thực sự đứng sau Met Gala – sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh với doanh thu tỷ USD. Với phong cách làm việc lạnh lùng, quyết đoán, không khoan nhượng, bà vừa là nỗi ám ảnh, vừa là nguồn cảm hứng bất tận. Cả ngành gọi bà là AW, như một mật danh, một sự e dè pha lẫn kính trọng.
NHỮNG CON SỐ VẪN CÒN LÊN TIẾNG
Khi Anna Wintour lần đầu tiên bước vào tòa soạn với tư cách Tổng biên tập vào năm 1988, ngành thời trang thế giới còn chìm trong những quy chuẩn cổ điển vẻ đẹp Eurocentric, người mẫu cao gầy, và những tấm hình sắp đặt cứng nhắc như tượng.
Ba mươi bảy năm sau, bà rời đi, để lại một thế giới mà thời trang không chỉ là váy vóc. Dưới thời Wintour, Vogue từng đưa Michelle Obama lên bìa trong bộ váy Jason Wu, từng khiến vận động viên Serena Williams xuất hiện như một nữ thần Hy Lạp, từng dám chọn Kim Kardashian giữa lúc cả thế giới thời trang còn dè bỉu cô là “celebrity rẻ tiền”…
Wintour không chạy theo chuẩn mực – bà thay đổi chuẩn mực. Bà mở rộng khái niệm về cái đẹp, về ai xứng đáng xuất hiện trên trang bìa, tại sao Vogue nên là nơi diễn ngôn của nữ quyền, bản sắc và sự đa dạng. Trong suốt sự nghiệp của mình, Anna Wintour luôn là người phụ nữ lạnh lùng, cứng rắn, khó gần – đến mức trở thành nguyên mẫu cho nhân vật Miranda Priestly trongbộ phim The Devil Wears Prada (Quỷ dữ bận đồ Prada).
Nhưng có lẽ sự thật công bằng hơn là: bà chưa từng có đặc quyền được mềm yếu. Là một phụ nữ ở đỉnh cao quyền lực giữa thế giới đàn ông và định kiến, Wintour không có lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành pháo đài. Một pháo đài biết chọn váy Chanel đúng mùa, biết ai sẽ là nhà thiết kế lớn kế tiếp và biết khi nào là lúc rút lui.
Hiện tại, Condé Nast vẫn chưa công bố người kế nhiệm chính thức. Trong thông báo nội bộ gửi đến đội ngũ vào thứ Năm, bà Wintour cho biết Vogue sẽ bắt đầu hành trình tìm kiếm người kế nhiệm vị trí đứng đầu nội dung biên tập tại Mỹ. Còn bà Wintour vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm hai vị trí cấp cao: Giám đốc Nội dung toàn cầu của Condé Nast và Giám đốc Biên tập Toàn cầu của Vogue, nơi bà tiếp tục dẫn dắt chiến lược nội dung cho tạp chí trên quy mô quốc tế.
Ở vai trò Giám đốc Nội dung tại Condé Nast, Anna Wintour sẽ giám sát hệ thống các thương hiệu toàn cầu của tập đoàn, từ Wired, Vanity Fair, GQ, Architectural Digest, Condé Nast Traveler, Glamour, Bon Appétit, Tatler, The World of Interiors đến Allure và nhiều tên tuổi khác, ngoại trừ The New Yorker, vốn được điều hành riêng bởi David Remnick.
Thay thế cho vị trí tổng biên tập, một vai trò mới mang tên "Trưởng ban nội dung biên tập" sẽ được thiết lập để dẫn dắt phiên bản Mỹ của tạp chí.
Hiện, tin đồn về người thay thế bà đang xoay quanh những cái tên như Edward Enninful (Vogue Anh), hay Chioma Nnadi – Trưởng ban Biên tập nội dung của British Vogue... Nhưng dù ai đến, thách thức lớn nhất với người kế nhiệm không phải là bán được nhiều quảng cáo hơn mà là giữ được vai trò của Vogue trong nền kinh tế của thẩm mỹ và biểu tượng. Một nền kinh tế nơi mỗi bìa báo, mỗi cái tên, mỗi quyết định “yes or no” đều mang theo hàng triệu USD cơ hội phía sau.
Ana Wintour từng nói: "Create your own style. Let it be unique for yourself and yet identifiable for others" - Hãy tạo ra phong cách của riêng bạn và bà đã sống đúng như vậy. Anna Wintour không rời khỏi thời trang, bà chỉ rời khỏi chiếc ghế biểu tượng. Thậm chí với Vogue Mỹ, bà rời đi, nhưng con số thì ở lại và chúng vẫn tiếp tục sinh lời.
Vogue Mỹ là viên kim cương quý nhất trong vương miện Condé Nast. Nhiều chuyên gia marketing và tài chính cho rằng tờ báo chiếm hơn 35% giá trị thương hiệu thời trang của tập đoàn, với định giá mềm (soft valuation) vào khoảng 2 đến 4 tỷ USD.
Tương lai của hàng xa xỉ sẽ phụ thuộc vào thuế quan
Thương hiệu xa xỉ thiếu hụt “nhân tài bán lẻ”
AI tác động đến doanh thu bán lẻ thời trang
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: