Xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh phải bắt đầu từ doanh nhân
Vũ Khuê
16/04/2025, 09:13
Bản sắc, sức mạnh nội lực thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở quy mô tài sản hay doanh thu, mà còn nằm ở chính văn hóa của doanh nghiệp - những giá trị mà doanh nghiệp nuôi dưỡng và lan tỏa. Tuy nhiên, việc xây dựng văn hoá kinh doanh hiện vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm...
Văn hóa kinh doanh là “sức mạnh mềm”, giúp doanh nghiệp chiếm được lợi thế trên thị trường quốc tế.
Tại Diễn đàn Văn hoá doanh nhân năm 2025, với chủ đề “Kinh doanh có trách nhiệm” ngày 15/4 do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI), cho rằng văn hóa kinh doanh là “sức mạnh mềm”, mang lại sự phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp chiếm được lợi thế trên thị trường.
VĂN HOÁ KINH DOANH CHƯA ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU
Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại những cách kinh doanh chưa văn hoá như: sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; buôn lậu, trốn thuế gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách của nhà nước,...
Thậm chí, vì lợi nhuận, nhiều nhà kinh doanh đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc,… Thực tế đó cũng cho thấy việc khơi dậy, phát huy văn hóa kinh doanh Việt Nam chưa được quan tâm tương xứng, văn hóa kinh doanh chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước.
Kết quả khảo sát của VCCI cho thấy,l văn hoá kinh doanh của Việt Nam có giá trị trung bình từ 4,2 – 5,6 trên thang điểm 7. Ông Huân lý giải rằng kết quả không cao này một phần do quá trình phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam mới được hơn 30 năm, chính vì vậy, các giá trị căn bản chưa định hình rõ nét.
Song khía cạnh “định hướng nhân đạo” trong kinh doanh đạt điểm trung bình cao nhất 5,54/7 điểm, định hướng kết quả 5,50/7 điểm và định hướng tương lai 5,41/7 điểm.
Khảo sát cũng phân tích, các lãnh đạo doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ thường đề cao nhất các giá trị căn bản của văn hóa kinh doanh. Lãnh đạo các doanh nghiệp quy mô vừa lại luôn đánh giá các yếu tố cấu thành nên văn hóa kinh doanh ở mức thấp nhất.
“Điều này cho thấy cần phải quan tâm nhiều hơn trong xây dựng văn hóa kinh doanh ở nhóm doanh nghiệp này”, ông Huân khuyến nghị; đồng thời cho biết các lãnh đạo doanh nghiệp quy mô lớn đề cao nhất yếu tố công bằng và bình đẳng so với các nhóm doanh nghiệp khác.
TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI), phát biểu tại hội nghị.
Nghiên cứu cũng cho rằng các doanh nghiệp chỉ hoạt động trong nước đề cao “định hướng nhân đạo” hơn so với các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Ngược lại, các doanh nghiệp có xuất khẩu lại đề cao hơn yếu tố công bằng và bình đẳng. Các yếu tố liên quan đến quốc tế như biến động toàn cầu như dịch bệnh, thiên tai, địa chính trị, khủng hoảng kinh tế,... ảnh hưởng mạnh đến việc xây dựng văn hóa kinh doanh ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, mức độ hội nhập quốc tế cũng tác động mạnh đến việc hình thành văn hóa kinh doanh của Việt Nam hiện nay (4/5 điểm). “Rõ ràng, khi kinh doanh với các đối tác quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ tiếp cận với những chuẩn mực, giá trị của văn hóa kinh doanh của các quốc gia và điều này sẽ ảnh hưởng đến các giá trị, chuẩn mực của văn hóa kinh doanh Việt Nam”, ông Huân đánh giá.
3 VẤN ĐỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NHÂN
Tại diễn đàn, TS Phạm Hồng Thanh, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Viettel, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Nam Định tại Hà Nội, khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nhân xoay quanh 3 vấn đề chính, đó là: trách nhiệm với sản phẩm; trách nhiệm với người lao động và trách nhiệm với đất nước.
Thứ nhất, trách nhiệm đối với sản phẩm là trách nhiệm tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, cũng là danh dự, là sự tồn vong của doanh nghiệp. Sản phẩm đối với doanh nghiệp đó là nguồn sống của doanh nghiệp. Sản phẩm không chỉ là thứ doanh nghiệp bán ra mà là thứ khiến người ta nhớ về mình, tin tưởng và lựa chọn vào những lần tiếp theo.
Dẫn chứng câu chuyện về triết lý kinh doanh của Viettel, ông Thanh cho rằng khi Viettel ra đời năm 2004, lúc đó giá cước viễn thông rất cao, lên tới 2.000-3.000 đồng/phút. Đặc biệt, khi gọi liên vùng, có những thời điểm lên tới 16.000 đồng/phút. Trong khi đó, tại thời điểm này, mức lương tối thiểu người lao động chỉ có 180.000 đồng.
“Chúng ta hãy tưởng tượng, 16 nghìn đồng một phút liên lạc với mức lương tối thiểu 180 nghìn đồng thì nó là như thế nào? Nhưng tại thời điểm đó, khi Viettel ra đời đã đưa ra những gói cước chỉ khoảng 3-500 đồng/phút. Điều này đã phá vỡ thế độc quyền của viễn thông, tạo ra nhiều sự lựa chọn có lợi cho người tiêu dùng hơn. Với cách làm như vậy, hiện nay Viettel đã trở thành thương hiệu toàn cầu, có giá trị top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu”, ông Thanh chia sẻ.
Thứ hai, trách nhiệm với người lao động. Người lao động không phải là một chi phí, mà là vốn quý, là nguồn lực sáng tạo, là trí tuệ của tổ chức. Một doanh nghiệp lớn, không phải ở quy mô mà là có bao nhiêu người được phát triển, được sống hạnh phúc và trưởng thành trong tổ chức ấy.
Trách nhiệm đối với người lao động không dừng ở mức lương mà tạo ra một môi trường làm việc an toàn và văn minh, tạo ra một cơ hội học tập phát triển cho người lao động, tạo ra sự kết nối, chia sẻ trong nội bộ. Nếu sự kết nối bền chặt, là nơi người lao động cảm thấy hạnh phúc và đó cũng chính là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động.
Thứ ba,trách nhiệm với đất nước, với tương lai của dân tộc. Đó là trách nhiệm nộp thuế, không trốn tránh; không phá hoại môi trường, không làm tổn hại đến môi trường xung quanh, không lợi dụng sơ hở để làm tổn hại đến cộng đồng. Doanh nghiệp còn phải đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển của quốc gia, như: giáo dục, đào tạo nhân sự, đổi mới doanh nghiệp…
LUÔN COI ĐẠO ĐỨC LÀ “THƯƠNG HIỆU” CỐT LÕI
Thực tiễn đã chứng minh, các doanh nghiệp theo đuổi mô hình kinh doanh có trách nhiệm thường có khả năng thích ứng tốt hơn với biến động thị trường, duy trì được đội ngũ nhân sự ổn định và xây dựng được lòng tin vững chắc từ đối tác và người tiêu dùng.
Chính vì thế, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, nhấn mạnh trong thời gian tới, đội ngũ doanh nhân cần luôn coi đạo đức là “thương hiệu” cốt lõi, tuân thủ pháp luật, phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội.
Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cần tập trung hoàn thiện thể chế, xác định thể chế là “đột phá của đột phá”, kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh phải bắt đầu từ doanh nhân và doanh nghiệp. Ông Công nhắc lại 6 quy tắc đạo đức kinh doanh mà VCCI đã công bố và phát động thực hiện từ năm 2022, đó là: tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. Trên cơ sở đó, VCCI đã xác định việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh, đạo đức, văn hóa doanh nhân là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ này.
“Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực quản trị, và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong môi trường kinh doanh hiện đại" Chủ tịch VCCI nói.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, TS. Huân kiến nghị Chính phủ cần thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa doanh nhân vì đây là nhóm tiên phong trong xây dựng văn hóa kinh doanh hướng tới bền vững. Ưu tiên xây dựng văn hoá doanh nghiệp đối với nhóm doanh nghiệp quy mô vừa. Thúc đẩy môi trường thể chế thuận lợi cho phát triển theo định hướng bền vững và cải thiện văn hoá ứng xử của các cấp chính quyền, nhất là cấp quận, huyện, xã với doanh nghiệp, doanh nhân.
Các doanh nghiệp cần có định hướng mạnh mẽ hơn trong việc tạo ra các giá trị bền vững thực chất, giải quyết tốt hơn các vấn đề bình đẳng trên khía cạnh cơ hội và thăng tiến cho người lao động, vừa phù hợp với xu thế của thời đại và thu hút được động lực và sự đóng góp từ thế hệ trẻ.
Đặc biệt, doanh nghiệp cần tích cực nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống thông tin cần thiết để phục vụ việc ra quyết định kịp thời và chính xác, khắc phục những hạn chế của việc né tránh rủi do.
Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá kinh doanh đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam
14:31, 15/05/2024
Văn hoá kinh doanh: “Sức mạnh mềm” nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp gia đình
13:24, 08/11/2023
Lần đầu có Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: