Xu hướng “quẹt thẻ” mua sắm mạnh tay của du khách Hàn Quốc
Tường Bách
07/06/2023, 17:19
Các điểm đến nằm trong khoảng cách 5 giờ bay từ Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi từ làn sóng du lịch nước ngoài của người dân xứ sở kim chi. Tại Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất trong 5 tháng đầu, với 1.3 triệu lượt khách…
Du khách Hàn Quốc rất mạnh tay mua sắm ở nước ngoài. Ảnh: The New York Times.
Báo cáo phân tích "Hiện trạng sử dụng thẻ ở nước ngoài của người dân trong quý 1/2023" mà Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa công bố cho thấy nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Hàn Quốc đang dần phục hồi. Tờ KoreaTimes cũng dẫn thông tin từ cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết trong quý 1/2023 đã có 9 triệu người Hàn Quốc đã đi du lịch nước ngoài, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo trong quý 2/2023, con số này sẽ vượt 10 triệu lượt.
Bên cạnh đó, người Hàn Quốc đã tăng chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch Covid-19. Theo đó, số tiền sử dụng thẻ (bao gồm cả thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ thanh toán thông thường) của người dân Hàn Quốc tại nước ngoài trong quý 1/2023 là 4,61 tỷ USD. Đây là mức tăng 14,8% so với mức 4,07 tỷ USD của quý trước. Nếu quy đổi theo tỷ giá trung bình của đồng won/USD thì người Hàn Quốc đã chi tiêu tổng cộng 5.870 tỷ won.
Cùng với đó, hoạt động mua hàng trực tiếp từ nước ngoài, vốn bị đình trệ do ảnh hưởng của đồng won mất giá vào nửa cuối năm 2022, đã chuyển sang tăng trở lại trong năm nay. Theo cơ quan Thống kê Quốc gia, giá trị của các đơn hàng mua trực tiếp từ nước ngoài trong quý 1/2023 của người Hàn Quốc là 1,25 tỷỉ USD, tăng 26,7% so với mức 990 triệu USD của quý 4/2022.
Kết quả phân tích dữ liệu tiêu thụ của các ngành liên quan đến du lịch nước ngoài trong giai đoạn từ ngày 1/1 đến 15/5 do công ty KB Kookmin Card công bố ngày 29/5 vừa qua cho thấy doanh thu của các ngành chính liên quan đến du lịch nước ngoài như đại lý du lịch, hãng hàng không, cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc lần lượt tăng 409%, 150% và 88% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài Việt Nam và Nhật Bản, du khách Hàn Quốc cũng tìm kiếm các chuyến bay tới Thái Lan.
Xét theo châu lục, châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất trong thị phần mua vé máy bay trong giai đoạn nêu trên với 81%, châu Âu chiếm 8%, châu Mỹ và châu Đại Dương mỗi khu vực đều chiếm 5%. Cụ thể, tỷ lệ mua vé máy bay đến các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á cao nhất là Nhật Bản với 52%, Việt Nam đứng thứ hai với 12%, tiếp đến là Thái Lan (10%), Philippines (9%), vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) - 5%, Indonesia và Trung Quốc đều cùng chiếm 3%.
Tiếp nối năm 2022, năm nay tỷ trọng du lịch đến Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan vẫn giữ vị trí cao nhất. Năm nay, số lượng mua vé máy bay của du khách Hàn Quốc đang tăng trên tất cả các khu vực, nhưng khu vực có tỷ lệ tăng cao nhất là châu Á, tăng 192% so với cùng kỳ năm trước. Phân tích dữ liệu cho thấy, khách Hàn Quốc tới Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan có mức tăng lần lượt là 319%, 227%, 193% và 172%. Khu vực châu Đại Dương, đảo Guam ghi nhận mức tăng 137%, Australia và New Zealand đều tăng trưởng ở mức 55% và là những điểm đến mới thu hút khách Hàn Quốc.
Theo BoK và Tổng cục Du lịch Nhật Bản, 1,6 triệu lượt người Hàn Quốc đã đến Nhật Bản trong quý 1/2023, chiếm 33,4% tổng số du khách tới Nhật Bản. Theo đó, du khách Hàn Quốc đã chi khoảng 1.980 tỷ won (1,47 tỷ USD) tại quốc gia láng giềng.
1,6 triệu lượt người Hàn Quốc đã đến Nhật Bản trong quý 1/2023.
Theo khảo sát của tờ Nikkei Asia, cho đến nay sự phục hồi chi tiêu tại Nhật Bản chủ yếu do người Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Ryukakusan - nhà sản xuất thuốc trải qua hơn một thế kỷ phát triển - đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khi các đường bay giữa Nhật và Hàn Quốc được nối lại. "Vào những ngày có đoàn du khách Hàn Quốc ghé thăm, chúng tôi bán hết sạch ngay khi vừa nhập hàng", một quản lý cửa hàng chia sẻ.
Tại Ginza Itoya, cửa hàng văn phòng phẩm hàng đầu ở khu mua sắm Ginza (Tokyo), “lượng khách Hàn Quốc thậm chí đã vượt quá mức trước đại dịch”, một giám đốc điều hành cho biết. Nhân viên bán hàng của Itoya cũng chia sẻ nhiều người mua hàng là du khách từ Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu. Những món quà lưu niệm được tìm kiếm nhiều nhất là dụng cụ viết, đồ thủ công bằng giấy và thiệp 3D thiết kế công phu, vì chúng "có giá hợp lý và dễ mang về nhà".
Mặt khác, truyền thông Hàn Quốc cho biết, khi hàng hiệu trong nước ngày càng đắt đỏ cộng lạm phát kinh tế, nhóm khách trung lưu Hàn Quốc bắt đầu ngại ngần chi tiền. Họ chuyển sang mua sắm ở nước ngoài để có giá rẻ hơn. Một freelancer 33 tuổi họ Lee ở thủ đô Seoul cho biết: "Tôi nghe nói mua sắm xa xỉ ở Nhật Bản ngày nay rẻ hơn nhiều so với Hàn Quốc. Giá cả hàng hiệu trong nước đang trở nên quá đắt đỏ ở đây trong vài năm qua. Không có lý do gì để mua chúng ở Hàn Quốc khi tôi có thể thực hiện một chuyến đi chơi tới Tokyo và tranh thủ mua sắm ở đó".
Người Hàn Quốc đã tăng chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch Covid-19.
Chính vì xu hướng chi tiêu mạnh tay của người Hàn Quốc khi đi nước ngoài đã dẫn tới việc thâm hụt thu nhập trong ngành du lịch Hàn Quốc lên đến 3,24 tỷ USD trong quý 1/2023, tăng 1,81 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, số lượng du khách Trung Quốc, chiếm phần lớn trong tổng số khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc trước đại dịch, cũng chưa phục hồi trở lại. Sự phục hồi chậm chạp của khách du lịch trong nước cộng với việc số lượng khách Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đáng kể đã tạo ra thâm hụt trong thu nhập của ngành du lịch.
Nhận thức được vấn đề này, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố các biện pháp kích cầu trong nước. Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tài chính Bang Ki-sun trong một cuộc họp chính phủ đã đưa ra các biện pháp kích thích tiêu dùng nội địa, ông cho rằng các biện pháp này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện cán cân du lịch.
Nhà nghiên cứu cao cấp Shin Ji-young thuộc Viện nghiên cứu Hyundai cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện số dư tài khoản du lịch. Theo ông, để cải thiện thu nhập trong ngành du lịch là phải nâng cao khả năng cạnh tranh. Theo đó, ngành du lịch cần tập trung phát triển các điểm du lịch mới, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch có giá trị cao và tăng cường dịch vụ để thu hút thêm nhiều khách du lịch toàn cầu.
Đầu mùa cao điểm du lịch, nhiều quốc gia đã phải hạn chế số lượng du khách
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Quốc gia biệt lập nhất thế giới “hé cửa” cho khách quốc tế
Triều Tiên mới đây đã khai trương một khu nghỉ dưỡng khổng lồ ở bờ biển phía đông, có tên Wonsan-Kalma Beach Resort. Khách mời quốc tế tham dự lễ cắt băng khánh thành chỉ giới hạn ở đại sứ và một số quan khách Nga…
Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay dịp lễ Quốc khánh 2/9
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: