Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 433 tỷ USD, cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu
Huyền Vy
10/08/2022, 17:48
Trong 7 tháng năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 217,34 tỷ USD, tăng 16,6%; ngược lại, nhập khẩu đạt 216,26 tỷ USD, tăng 14%. Với kết quả này, cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu với 1,08 tỷ USD…
Khu vực doanh nghiệp FDI vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Ngày 10/8/2022, Tổng cục Hải quan công bố số liệu sơ bộ tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 7/2022 (từ ngày 16/7 đến ngày 31/7/2022)
Theo đó, trong kỳ 2 tháng 7/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 30,4 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% (tương ứng giảm 189 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 7/2022.
Kết quả này đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng tính từ đầu năm 2022 đạt 433,6 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 57,45 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 299,26 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 39,81 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 134,34 tỷ USD, tăng 15,1% (tương ứng tăng 17,65 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ 2 tháng 7/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,12 tỷ USD. Tính chung trong 7 tháng/2022, cán cân thương mại thặng dư 1,08 tỷ USD.
Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 2 tháng 7/2022 đạt 16,26 tỷ USD, tăng 13,8% (tương ứng tăng 1,97 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 7/2022.
Một số nhóm hàng có trị giá xuất khẩu biến động tăng là điện thoại các loại và linh kiện tăng 640 triệu USD (tương ứng tăng 34,3%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 618 triệu USD (tương ứng tăng 37,2%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 410 triệu USD (tương ứng tăng 22,3%); sắt thép các loại tăng 154 triệu USD (tương ứng tăng 62,8%)...
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 7/2022 so với kỳ 1 tháng 7/2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Như vậy, trong 7 tháng tính từ đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 217,34 tỷ USD, tăng 16,6%, tương ứng tăng 30,92 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 7/2022 đạt 12,2 tỷ USD, tăng 20% tương ứng tăng 2,04 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2022, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm doanh nghiệp FDI đạt gần 159 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 22,23 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,2% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Từ chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 7/2022 đạt 14,14 tỷ USD, giảm 13,2% (tương ứng giảm 2,16 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 7/2022.
Một số nhóm hàng có trị giá nhập khẩu giảm, gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 799 triệu USD, tương ứng giảm 20,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 197 triệu USD, tương ứng giảm 9,4%; xăng dầu các loại giảm 179 triệu USD, tương ứng giảm 38,8%...
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 7 năm 2022so với kỳ 1 tháng 7/2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Như vậy, trong 7 tháng tính từ đầu năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 216,26 tỷ USD, tăng 14% (tương ứng tăng 26,53 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,26 tỷ USD, giảm 12,4% (tương ứng giảm 1,31 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 7/2022.
Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 140,26 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 17,58 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 64,9% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Xuất khẩu da giày sẽ đối mặt với những rủi ro nào trong những tháng cuối năm?
Xuất khẩu tiếp tục đối mặt nhiều thách thức
Bất chấp những khó khăn từ thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu tới 6,3 tỷ USD
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Đài Loan (Trung Quốc)
Hiệu ứng gom hàng trong chuỗi cung ứng trước "giờ G" hiệu lực từ lệnh áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam có tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) vượt mốc 1 tỷ USD⁄ tháng...
Cơ hội cho sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha
Dự báo thị trường nhựa gia dụng tại Tây Ban Nha sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là với các dòng sản phẩm mới như nhựa sinh học. Xu hướng này sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhựa, sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam...
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
Quyết định điều tra chống bán phá giá đối với gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ
Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát có xuất xứ từ Cộng hòa Ấn Độ đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: