Muốn tăng tính tác động, công tác xúc tiến thương mại cần mở rộng hơn cả chất và lượng. Nhà nước nên đầu tư cho công tác xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức, tổ chức hội chợ, tổ chức đoàn đi nước ngoài để tìm kiếm khách hàng, thị trường…
Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Seoul Food 2022.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn hơn, lạm phát toàn cầu ở mức cao, lãi suất và sự giảm giá tiền tệ ở nhiều quốc gia gia tăng…, Cục Xúc tiến thương mại cùng với hệ thống các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam đã không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương và doanh nghiệp giao phó.
CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VẪN CÒN NHIỀU HẠN CHẾ
Trong năm 2022 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại đã trực tiếp tổ chức và phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm các chương trình giao thương, hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giầy, logistics... tại các thị trường xuất khẩu chủ lực và tiềm năng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EVFTA, CPTPP, Nam Á, châu Phi,...
Đặc biệt, trên 60 phiên tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến được tổ chức nhằm cung cấp thông tin liên quan đến các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu với các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng (lúa gạo, chè, thanh long, hạt điều, thủy sản, đồ gỗ, sản phẩm công nghiệp…) của các nước, thị trường trên thế giới (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Thụy Sĩ, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ…).
Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng nhận định, công tác xúc tiến thương mại năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là nguồn lực hạn hẹp, cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động xúc tiến thương mại chưa được điều chỉnh kịp thời.
Sản phẩm nông sản củaViệt Nam được giới thiệu tại hội chợ Hàn Quốc.
Cùng với đó, mô hình tổ chức về cơ quan xúc tiến thương mại ở các địa phương chưa thống nhất gây khó khăn cho các cơ quan xúc tiến thương mại ở cả Trung ương đến địa phương gây khó khăn trong thống nhất triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng.
Nhiều tổ chức xúc tiến thương mại chưa thực sự chủ động đầu tư nghiên cứu, đổi mới trong việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, chưa chủ động nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trong tổ chức do đó hoạt động xúc tiến thương mại vẫn triển khai theo lối mòn.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phú cho rằng nhiều doanh nghiệp còn chưa chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, phối hợp với các tổ chứcxúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt độngxúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA.
Còn thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp có ngoại ngữ, có kỹ năng đàm phán xúc tiến thương mại, có khả năng nắm bắt tiêu dùng hiện đại, biết cập nhật công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt độngxúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp chưa có ý thức đầu tư phát triển sản phẩm, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các qui định của thị trường nhập khẩu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và các hàng rào kỹ thuật phi thuế quan.
MỞ RỘNG XÚC TIẾN CẢ CHẤT VÀ LƯỢNG
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng bối cảnh kinh tế toàn cầu năm 2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn với dự báo tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng, khả năng suy thoái trong ngắn hạn và các vấn đề về xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh…
“Bối cảnh này đặt ra cho Cục Xúc tiến thương mại, các cơ quan xúc tiến thương mại Bộ, ngành, địa phương cũng như các đơn vị liên quan, nhiệm vụ trọng trách trong việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2023”, ông Hải nhận định.
Năm 2023, Cục sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu ở các cấp độ từ quốc gia đến ngành hàng, sản phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, thâm nhập thị trường xuất nhập khẩu như tổ chức hoạt động kết nối giao thương trực tuyến với các thị trường xuất khẩu…
Bước sang năm 2023, bà Xuân cho rằng việc xuất khẩu sẽ cực kỳ khó khăn trong nửa đầu năm, nhất là với các thị trường lớn như Mỹ, EU- chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành. Do đó, ngành da giày mong muốn Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ ngành triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo điểm nhấn ngành da giày Việt Nam là điểm đến của các nhà mua trên toàn cầu.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Hiệp hội rau quả Việt Nam thừa nhận, trong xuất khẩu rau quả nói riêng, xuất khẩu hàng hoá nói chung, xúc tiến thương mại rất quan trọng. Xúc tiến thương mại giống như “mồi lửa”, muốn đốt đống lửa lớn phải có mồi to.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 6-2023 phát hành ngày 06-02-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại ở những thị trường ngách nhằm giảm đà chững lại của xuất khẩu
Xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đến tận địa phương
Xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp thông qua nền tảng số
Đọc thêm
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu Nga
Ấn Độ cho biết sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga, bất chấp thuế quan trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề này sắp có hiệu lực...
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Các chuyên gia nhận định: "Để ngành năng lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế thì cần có những giải pháp triệt về đầu tư, công nghệ cũng như đào tạo nhân lực..."...
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: