Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát loạt quy định liên quan tới “xe dù, bến cóc” và tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới
Minh Kiệt
13/11/2024, 06:36
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát loạt quy định liên quan “xe dù, bến cóc” và tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp...
Ảnh minh hoạ.
Mới đây, trong cuộc họp rà soát các nghị định, quyết định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát, bổ sung các quy định để bảo đảm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải đường bộ, khắc phục triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc," "xe trá hình xe kinh doanh vận tải," xe tranh giành khách… gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội…
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải bổ sung các quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết thủ tục cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe… bằng hình thức trực tuyến để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải; rà soát, loại bỏ các nội dung không khả thi, gây khó khăn cho công tác quản lý, làm phát sinh chi phí cho người dân, doanh nghiệp và xã hội… hoàn thiện dự thảo Nghị định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 12/11/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp về việc hoàn thiện các Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ. Ảnh: VGP.
Ngoài ra, đối với dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định, lấy ý kiến người dân và các hiệp hội sản xuất phương tiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 13/11/2024.
Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng để đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy 2 bánh từ mức 2 lên mức 4, thời gian áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe môtô, xe gắn máy 2 bánh cần rút ngắn tối thiểu 1 năm so với dự thảo hiện nay để tạo động lực thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải.
Đồng thời, nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; trong đó bổ sung trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải; Bộ Tài chính (Tổng cục hải quan) giám sát tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu; Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước; chính quyền các địa phương (Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân) căn cứ điều kiện kinh tế-xã hội và yêu cầu bảo vệ môi trường trên địa bàn để ban hành quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lưu hành tại địa phương mình với tiêu chuẩn khí thải cao hơn mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Quyết định này.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2024 đối với quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông đang lưu hành.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới; chịu trách nhiệm toàn diện nếu chậm trình ban hành văn bản quy định chi tiết Luật, tạo "khoảng trống pháp lý" làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.
Vận tải tháng 10/2024 duy trì mức tăng trưởng cao
Cần có mức xử phạt thật nặng các nền tảng xã hội cổ suý đua xe trái pháp luật
Sắp xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với sân bay Nội Bài
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: