Bình Định bàn giao gần 100 km cọc mốc cho cao tốc Bắc - Nam và đầu tư nhiều tuyến đường nghìn tỷ
Hoài Niệm
09/06/2022, 07:52
Tỉnh Bình Định đã bàn giao gần 100 km cọc mốc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn; đồng thời tỉnh này cũng đang gấp rút đầu tư nhiều tuyến đường nghìn tỷ đồng nhắm klết nối liên vùng…
Tuyến đường ven biển 639 dài 107 km nối Quảng Ngãi với Phú Yên qua địa bàn tỉnh Bình Định
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn, giai đoạn 2021 - 2025.
BÀN GIAO 99,33 KM CỌC MỐC MẶT BẰNG CAO TỐC BẮC NAM
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cho biết, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án, Bình Định cần kinh phí khoảng 7.470 tỷ đồng.
Bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kinh phí xây dựng khu tái định cư; kinh phí xây dựng các khu cải táng và kinh phí di dời hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần bố trí khoảng hơn 2.259 tỷ đồng, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn khoảng hơn 3.461 tỷ, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh khoảng hơn 1.752 tỷ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn tỉnh Bình Định có chiều dài hơn 118 km. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.674 ha, khoảng 1.439 hộ dân được bố trí tái định cư.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức ngày 31/5 vừa qua, tám địa phương trong tỉnh có dự án đi qua cho biết, đã tiến hành rà soát sơ bộ quy mô, số hộ bị ảnh hưởng; tiến hành họp dân thông báo chủ trương thực hiện dự án; thu thập thông tin về thửa đất; tuyên truyền vận động các hộ không được xây dựng và cơi nới nhà cửa nằm trong phạm vi dự án.
Các đơn vị sở, ngành, ban quản lý dự án (BQLDA 2, BQLDA 85) đã trình bày những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Sở Giao thông vận tải Bình Định đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư tập trung bàn giao đầy đủ hồ sơ, cọc mốc giải phóng mặt bằng tại các nút giao liên thông. Sớm hoàn thiện hồ sơ về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ để các địa phương triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Tại cuộc họp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã lưu ý các ban quản lý, các địa phương, sở/ngành cần hoàn thành kiểm đếm hạ tầng, lên phương án thoả thuận để di dời, giải phóng mặt bằng, trong quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, chú trọng quản lý đất đai để tránh tình trạng trục lợi chính sách. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định cũng lưu ý phương án tối ưu nhất cho việc thoát lũ, chốt các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng trong quá trình thi công dự án.
Theo kế hoạch, đến 20/10/2022 bàn giao 70% mặt bằng để triển khai thi công, đến hết quý II/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai thi công.
ĐẦU TƯ THÊM NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG TẠO KẾT NỐI LIÊN VÙNG
Cùng với tuyến cao tốc Bắc Nam dài 118 km đi qua địa bàn, tỉnh Bình Định đang khẩn trương triển khai nhiều dự án trọng điểm khác, trong đó có tuyến ven biển (đường tỉnh 639) dài 107 km kết nối Quảng Ngãi (phía Bắc) và Phú Yên (phía Nam), tuyến kết nối đường Tây tỉnh đến đường ven biển…
Tuyến đường ven biển Bình Định có tổng mức đầu tư 2.674 tỷ đồng, đã được khởi công vào giữa tháng 4/2022 vừa qua. Cụ thể, ngày 16/4/2022, tỉnh Bình Định tổ chức khởi công tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, đoạn từ thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát đến xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước.
Dự án Cát Tiến – Diêm Vân khi hoàn thành sẽ nối vào tuyến ven biển đoạn Cát Tiến - Đề Gi (dài 23,2 km) đã hoàn thành và đưa vào khai thác hồi tháng 02/2022. Cùng với đó, cuối tháng 4/2022, tỉnh này cũng đã khánh thành tuyến đường ven biển đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh đi qua thị xã Hoài Nhơn.
Tuyến ven biển 639 đoạn cầu Thiện Chánh - Hoài Nhơn dài hơn 9,5 km đã khánh thành vào ngày 25/4/2022.
Tỉnh Bình Định phấn đấu hoàn thành tuyến đường ven biển 639 nối Quảng Ngãi với Phú Yên trong năm 2025. Đây là tuyến đường thuộc quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.
Đến nay, Bình Định có ba tuyến đường trục chạy song song trên địa bàn, gồm quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tuyến ven biển 639 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cùng thời điểm năm 2025.
Cùng với các tuyến đường trục kết nối Bắc – Nam, vào trung tuần tháng 5/2022, tỉnh Bình Định cũng đã khởi công tuyến đường kết nối Đông – Tây từ đường phía tây tỉnh (đường tỉnh 638) đến đường ven biển 639 thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều dài tuyến 19,2 km… Dự án có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm B; trong đó, vốn ngân sách trung ương 400 tỷ đồng, địa phương 300 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cho biết, việc hình thành các tuyến đường trục kết nối Đông - Tây sẽ mở rộng không gian huyện Phù Mỹ về phía biển, cụ thể là mở rộng không gian đô thị Hoài Nhơn, từng bước hoàn thiện quy hoạch đô thị thị xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.
Dự án tuyến đường ven biển 639 Bình Định dài 107 km, nối Quảng Ngãi với Phú Yên qua Bình Định, thuộc quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.
Khởi công tuyến đường trọng điểm liên kết các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc gần 3.800 tỷ
17:58, 12/05/2022
Thúc tiến độ thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
18:55, 24/04/2022
Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí gần 700 tỷ đồng cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: