Bộ Tài chính trả lời về kiến nghị thông quan cho doanh nghiệp xăng dầu nợ thuế "khủng" của Bộ Công Thương
Ánh Tuyết
21/10/2022, 18:45
Bộ Tài chính vừa phản hồi Bộ Công Thương về kiến nghị hỗ trợ thông quan cho Công ty Xuyên Việt Oil hiện nợ thuế hơn 684 tỷ đồng và các kho xăng dầu đầu mối chưa lắp đặt thiết bị đo bồn bể tự động ...
Bộ Tài chính khẳng định một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành nên dừng làm thủ tục thông quan.
Chiều ngày 21/10, Bộ Tài chính vừa thông tin về hoạt động kinh doanh xăng dầu và phản hồi nội dung kiến nghị của Bộ Công Thương tại Công văn số 6436/BCT-TTTN ngày 18/10 (Công văn số 6436).
DỪNG THÔNG QUAN VỚI NHIỀU ĐẦU MỐI XĂNG DẦU LÀ ĐÚNG PHÁP LUẬT
Tại một số địa phương, chi cục hải quan hiện ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế...
Do đó, tại Công văn số 6436, Bộ Công Thương kiến nghị thực hiện thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước, để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Nhiều đơn vị đầu mối hiện có nợ thuế lớn, chưa đáp ứng quy định về lắp đặt và kết nối thiết bị đo bồn bể tự động từ ngày 10/8. Nguồn: Công văn số 6436.
Phản hồi kiến nghị này, Tổng cục Hải Quan (Bộ Tài chính) có công văn số 3642/TCHQ-GSQL ngày 31/8/2022 chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Tiếp đó, ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng có công văn số 10855/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan đề nghị báo cáo những kiến nghị của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định pháp luật.
Thông tin chi tiết hơn về 4 đơn vị đầu mối gặp nhiều vướng mắc, Bộ Tài chính cho biết vướng mắc đầu tiên là đối với Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, hiện công ty có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp, với số tiền cưỡng chế là hơn 684 tỷ đồng nên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định tại khoản 8 Điều 33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Như vậy, "việc dừng làm thủ tục đối với công ty để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế", Bộ Tài chính khẳng định.
Thứ hai là Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu.
Theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ, đến ngày 10/8, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập khẩu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế.
Tuy nhiên, "sau nhiều lần đôn đốc của cơ quan hải quan, đến nay Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu vẫn không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Trước đó, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp có thời gian 2 năm để chuẩn bị trước khi Nghị định 67 có hiệu lực đối với quy định về tiêu chuẩn bồn bể. Trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan cũng không nhận được phản ánh vướng mắc từ phía các doanh nghiệp.
Trong khi có tới 46/52 kho xăng dầu đầu mối, chiếm gần 88,5% đáp ứng đầy đủ quy định tại Nghị định số 67 về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động với cơ quan hải quan; còn lại 6 kho (trong đó có các kho của Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu) vẫn chưa đáp ứng quy định bị tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan.
Trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định tạm dừng có hiệu lực, nếu các công ty chủ quản không hoàn thiện việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn, bể tự động với cơ quan hải quan, Tổng cục Hải quan sẽ mạnh tay thu hồi các quyết định xác nhận kho xăng dầu đủ điều kiện kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan.
Thứ ba,đối với Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, theo Bộ Tài chính, trên thực tế, hai công ty này hiện nay không phát sinh vướng mắc.
Riêng đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định tại Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
"Vì mặt hàng xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng", Bộ Tài chính lý giải.
"Như vậy, các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc", Bộ Tài chính nhìn nhận.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.
Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên.
Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
THƯỜNG XUYÊN RÀ SOÁT ĐỂ TÍNH ĐÚNG, TÍNH ĐỦ GIÁ CƠ SỞ
Cũng trong thông tin cung cấp chiều ngày 21/10, Bộ Tài chính khẳng định thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh chi phí xăng dầu theo thực tế phát sinh và trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp.
Được biết, các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở bao gồm: premium trong nước, chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí vận tải tạo nguồn trong nước... Trong đó, premium trong nước là khoản chênh lệch so với giá thế giới, được xác định theo phương pháp bình quân gia quyền theo sản lượng.
Văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ, về việc rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022, căn cứ số liệu, đề xuất của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối cung cấp, năm 2022, Bộ Tài chính đã tính toán điều chỉnh một loạt các chi phí.
Theo đó, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam được điều chỉnh 2 lần. Trong đó, lần 1 vào ngày 10/1/2022 với xăng RON92 lên mức 290 đồng/lít; lần 2 vào ngày 10/7/2022 tăng 60 đồng lên 350 đồng/lít.
Cùng với đó, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng cũng được điều chỉnh 2 lần. Trong đó, lần 1 vào ngày 10/1/2022 với xăng RON92 lên mức 250 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít.
Premium trong nước cũng được điều chỉnh 2 lần. Trong đó, lần 1 vào ngày 10/1/2022 với xăng RON92 lên mức 970 đồng/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 350 đồng lên 1.320 đồng/lít.
Cũng theo Bộ Tài chính, tại công văn 6436/BCT-TTTN, Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh một số chi phí đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí trên để Bộ Tài chính có cơ sở tính toán điều chỉnh theo quy định.
Do đó, ngay trong ngày hôm nay, Bộ Tài chính có công văn 10859/BTC-QLG đề nghị Bộ Công Thương cung cấp số liệu, báo cáo gửi về Bộ Tài chính trước ngày 25/10.
Sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính khẳng định sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Công Thương rà soát đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.
Xăng dầu lại đồng loạt tăng giá
Nhiều đại lý xăng dầu đóng cửa, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng công suất lên 109%
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chấn chỉnh, xốc lại tổng thể các mối liên kết trong chuỗi cung ứng hoạt động kinh doanh xăng dầu
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Lý do thu ngân sách từ sử dụng đất của Quảng Trị tăng gần 60%
Lũy kế đến hết tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn Quảng Trị đạt hơn 2.760 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán trung ương giao và 75% dự toán tỉnh giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ.
Vì sao chính sách thuế không đổi nhưng số thuế phải nộp lại tăng thêm?
Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến số thuế phải nộp tăng lên không phải do Nhà nước thay đổi thuế suất mà là xuất phát từ sự thay đổi từ phương thức quản lý thuế khoán sang kê khai, khiến doanh thu thực tế của hộ kinh doanh được phản ánh chính xác hơn…
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: