Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: “Dư địa nợ công không còn nhiều”
Nguyễn Tuyến, Quang Thanh, Tiến Dũng
09/11/2021, 19:50
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính đang tham mưu cho Chính phủ gói kích cầu bằng hỗ trợ lãi suất khoảng 20.000 tỷ đồng mỗi năm và hai năm là 40.000 tỷ đồng...
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 9/11
Chiều 9/11, phát biểu giải trình một số ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Tài chính Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021 có thể nói là hoàn thành với ngân sách vượt dự toán đề ra và chi ngân sách đảm bảo bám sát dự toán.
Báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng cho biết, bội chi ngân sách đảm bảo quy định 4% của Quốc hội và Chính phủ cũng đã ban hành một loạt chính sách tài khóa để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và công tác phòng chống dịch Covid-19 với tổng mức khoảng 200.000 tỷ đồng.
Giải trình cụ thể về ý kiến một số đại biểu Quốc hội cho rằng "hiện dư địa nợ công còn lớn và cần tăng bội chi ngân sách", Bộ trưởng Tài chính khẳng định “dư địa không còn nhiều”.
Bộ trưởng phân tích, trong giai đoạn 2016-2020, tổng vay của Chính phủ là 1.852 triệu tỷ đồng và giai đoạn 2021-2025, chúng ta dự kiến vay 3.067 triệu tỷ đồng, tức là gấp 1,77 lần so với giai đoạn trước. Nợ công cuối năm 2025 gấp 1,5 lần so với năm 2020,
“Có nghĩa là nợ công đến năm 2025 theo GDP đánh giá lại khoảng 45,6% GDP. Còn nếu tính theo GDP mới, thì tỷ lệ này là 57,9%, tức là vượt ngưỡng cảnh báo là 55%”, Bộ trưởng cho biết. “Ngoài ra, nợ Chính phủ giai đoạn 2021-2025 là 41,8% GDP đánh giá lại, nhưng nếu tính theo GDP mới thì là 53,1%, cũng vượt ngưỡng cảnh báo 45%”.
Tuy vậy, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính đang tham mưu cho Chính phủ gói kích cầu bằng hỗ trợ lãi suất khoảng 20.000 tỷ đồng mỗi năm và hai năm là 40.000 tỷ đồng.
“Nếu hỗ trợ 4% thì chúng ta có 1 triệu tỷ vào nền kinh tế, sau đó thúc đẩy tạo việc làm, thúc đẩy sản lượng và thu lại, giảm bội chi ngân sách các thời kỳ sau”, Bộ trưởng cho biết.
Tiếp tục giải trình về ý kiến liên quan tới tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bộ trưởng Phớc cho biết, với TP.HCM, giai đoạn 2017-2021, tỷ lệ điều tiết là 18% và tổng chi ngân sách là 60.369 tỷ đồng, tức là bình quân 7,1 triệu trên đầu người. Đến năm 2021, tổng chi ngân sách là 69.092 tỷ đồng, tức bình quân 7,4 triệu/người. Đến 2022, dự kiến là 84.121 tỷ đồng, tức bình quân 8,8 triệu trên đầu người – như vậy là chênh lệch cao hơn so với thời kỳ năm ngoái 15.029 tỷ đồng.
“Như vậy, điều quan trọng không phải là tỷ lệ điều tiết mà là mức chi không thấp hơn năm trước”, ông Phớc nhấn mạnh.
Còn với tỉnh Đồng Nai, năm 2017, chi ngân sách là 17.426 tỷ đồng, tức là tỷ lệ điều tiết 47%. Đến 2021, 19.721,6 tỷ đồng, bình quân 6,1 triệu đồng/người. Đến 2022, 21.257,3 tỷ đồng, tức bình quân 6,5 triệu đồng trên người, chênh lệch cao hơn 1.535,7 tỷ đồng. Trong tỷ lệ điều tiết không tính tiền xổ số và nhà đất.
Bộ trưởng Tài chính cũng nêu rõ, hiện Nhà nước đang đầu tư sân bay Long Thành với kinh phí 109.000 tỷ đồng và một số hạ tầng do ngân sách Trung ương đã quyết định trong kế hoạch đầu tư công là 11.200 tỷ đồng.
“Do đó, mong các tỉnh và thành phố hết sức thông cảm bởi chúng ta còn đang phải lo cho 47 tỉnh nghèo và hiện có nhiều tỉnh nghèo cơ sở hạ tầng thấp kém, chưa có điện, trường, trạm…”, Bộ trưởng bày tỏ.
Về đề nghị tăng dự toán thu dầu thô, ông Phớc khẳng định đây là giải pháp không khả thi bởi sản lượng thực tế hàng năm từ 2016-2020 đã giảm bình quân 1,45 triệu tấn/năm, tương ứng 11% do suy giảm sản lượng tự nhiên.
Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: Quochoi.vn
Về các ý kiến đề nghị tăng tính chủ động của ngân sách trung ương, Bộ trưởng cho biết Bộ Tài chính đang tham mưu cho Chính phủ xây dựng đề án phân cấp quản lý ngân sách, tăng tính chủ động của ngân sách trung ương và địa phương, đồng thời sửa Luật Ngân sách thời gian tới.
Còn về công tác khắc phục hạn chế của gói hỗ trợ lãi suất thời kỳ khủng hoảng kinh tế 2009, Bộ trưởng Tài chính cho biết hiện các gói hỗ trợ đã được rút kinh nghiệm, hạn chế đối tượng và tập trung vào các đối tượng có khả năng đầu tư tăng thêm giá trị cho nền kinh tế và không có nợ xấu. Các gói được triển khai với thủ tục đơn giản, quyết toán dễ dàng và chính xác, chặt chẽ.
Tiếp tục giải trình về ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng "dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 chỉ tăng 3,4%, tỷ lệ huy động vào ngân sách là khoảng 15,1% GDP", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ trong những giai đoạn đột xuất bất thường và có cơ chế chính sách thay đổi, tốc độ thu ngân sách không tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng GDP.
Kinhnghiệm từ 20 nước: Tăng nợ công làm nguồn lực chính để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19
Kinhnghiệm từ 20 nước: Tăng nợ công làm nguồn lực chính để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19
“Thực tế giai đoạn 2011-2012, tăng trưởng kinh tế là 5,25%, thu ngân sách chỉ đạt 2,2%. Năm 2020, GDP tăng 2,91% nhưng thực tế thu nội địa chỉ đạt 1,6%, trong đó khu vực doanh nghiệp giảm 2% so với cùng kỳ. Chúng tôi đã thảo luận với các bộ ban ngành và các địa phương rất kỹ, nên xin đại biểu hết sức ủng hộ”, Bộ trưởng Tài chính phát biểu.
Theo Bộ trưởng, với giai đoạn khó khăn như năm nay, thu ngân sách nội địa tăng thu ở các khoản phát sinh từ năm 2020 trở về trước như: thuế nhà thầu, xử lý thu chênh lệch giá, phí trong bao tiêu sản phẩm; phát sinh đột biến thêm tiền thuê đất của đại sứ quán Mỹ; một số khoản thu quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp từ chứng khoán, bất động sản, khối tài chính ngân hàng, hoạt động sáp nhập, chuyển nhượng vốn, thu đầu thô…
Tại các phiên thảo luận trong ngày 8-9/11, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đề vấn đề tăng trần nợ công. Trong đó, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng việc tăng nợ công để trợ cấp toàn dân như một số nước vẫn làm sẽ là không phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam, nhưng tăng nợ công để tăng đầu tư sẽ tạo ra những đột phá cho phát triển - là điều mà nhiều nhà tư bản lớn vẫn thường lựa chọn.
"Phát hành trái phiếu chính phủ để vay nợ công là giải pháp nên được lựa chọn không chỉ nhằm khai thác các nguồn lực đầu tư trong nước mà còn có tác dụng thu hút các nguồn tiền nhàn rỗi góp phần kiểm soát lạm phát", ông Cường đề xuất.
Còn đại biểu Hà Đức Minh (Lào Cai) cho rằng, với công tác triển khai mục tiêu kép thời gian tới thì yếu tố nguồn lực là tiên quyết. Vì vậy, ngoài các nguồn lực hiện nay, đại biểu đề xuất có thể tăng thêm mức bội chi ngân sách. Tiếp đó là nâng mức nợ công.
Kiến nghị tăng nợ công để có tiền hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp
Kinh nghiệm từ 20 nước: Tăng nợ công làm nguồn lực chính để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu kết thúc chuyến thăm tới Việt Nam
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, nhấn mạnh Bhutan coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: