Cá tra Việt Nam đáp ứng nhu cầu sản phẩm có giá thành hợp lý tại Ai Cập
Thanh Thủy
05/12/2024, 20:29
Ai Cập là một trong các điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu cá tra tại khu vực Trung Đông. Khác với nhiều thị trường, quốc gia này gần như chỉ nhập khẩu cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam...
Ai Cập chủ yếu nhập khẩu cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam. Ảnh minh họa.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), khu vực Trung Đông, trong đó có Ai Cập là thị trường xuất khẩu cá tra tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn nhiều thăng trầm.
“Ai Cập là 1 trong các điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong khu vực này. Nhiều điểm tương đồng trong thế mạnh về kinh tế giữa Việt Nam và Ai Cập hoàn toàn có thể phát huy mạnh hơn để gia tăng thương mại giữa 2 nước, trong đó có xuất khẩu cá tra”, VASEP nhận định,
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Ai Cập trong nửa đầu tháng 11/2024 đạt hơn 900 nghìn USD, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/11/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 29 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Ai Cập từ tháng 1 đến tháng 10 qua các năm (2022 - 2024) - Nguồn: VASEP.
Dù vậy, khác với nhiều thị trường là khách hàng của cá tra Việt Nam, Ai Cập không tiêu thụ cá tra giá trị gia tăng, hay các sản phẩm cá tra khô và đông lạnh khác, quốc gia này gần như chỉ nhập khẩu cá tra phile đông lạnh.
Do đó, giá trị xuất khẩu các sản phẩm mã HS 0304 sang Ai Cập tương đương kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.
Theo số liệu thống kê của VASEP, trong 10 tháng đầu năm 2024 ghi nhận 30 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Ai Cập. Trong đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Thành là doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất, chiếm đến 21% trong tổng giá trị cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập; sau đó lần lượt là I.D.I Corp chiếm 10%, Gò Đàng chiếm 8,7%, Cửu Long An Giang chiếm 8,6%, Trần Hân chiếm 7%,...
Ai Cập là quốc gia có tới 90% dân số theo đạo Hồi, do đó thủy, hải sản đã trở thành món ăn kiêng truyền thống ở nơi đây. Tuy nhiên, nguồn cung nội địa từ các hồ nước lớn, sông Nile, các trang trại vẫn không thể đáp đủ nhu cầu và chủng loại cho người dân trong nước, do đó Ai Cập buộc phải nhập khẩu thủy hải sản, trong đó có phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam. Người tiêu dùng tại quốc gia Trung Đông này thường sử dụng những sản phẩm có giá cả phải chăng và cá tra Việt Nam đáp ứng được nhu cầu này.
“Cá tra Việt Nam thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu các mặt hàng thủy sản Việt Nam ở đất nước đông dân này. Cá tra Việt Nam có mặt ở khắp Ai Cập, không chỉ ở các siêu thị lớn, nhỏ, các chợ đầu mối mà cả ở các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng”, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam thông tin.
Đã hơn 1 năm kể từ thời điểm căng thẳng trong khu vực Trung Đông nổ ra, xuất khẩu cá tra sang Ai Cập cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi sự giao tranh dữ dội. Tuy nhiên, đến nay, hợp tác toàn diện giữa Ai Cập và Việt Nam liên tục phát triển.
Tháng 10 vừa qua, Việt Nam và Ai Cập đã nhất trí sẽ xem xét đàm phán các hiệp định, thỏa thuận tạo khung pháp lý cho quan hệ thương mại hai nước. Hai nền kinh tế có tính bổ sung cao và còn nhiều tiềm năng để khai thác; nhất trí trao đổi về khả năng thiết lập các khuôn khổ hợp tác thương mại song phương, qua đó, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại thời gian tới.
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Ai Cập trong 10 tháng năm 2024 (mang tính chất tham khảo) - Nguồn: VASEP.
Đồng thời, Việt Nam và Ai Cập có nhiều thế mạnh bổ trợ cho nhau để cùng phát triển. Cả hai đều là những thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, có vị trí địa chiến lược quan trọng trên bản đồ thế giới và có thể hỗ trợ nhau để xâm nhập vào những thị trường khu vực lớn hơn.
Với vị trí đắc địa ở nơi giao nhau của ba châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời là thành viên Hiệp định Thương mại Tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), Ai Cập có thể hỗ trợ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tiếp cận các thị trường rộng lớn này một cách hiệu quả, không chỉ sang Ai Cập mà còn là những quốc gia Trung Đông trong khu vực.
“Bên cạnh việc nâng cao uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá sản phẩm để thâm nhập sâu hơn vào thị trường tiềm năng này, việc đẩy mạnh truyền thông, nâng cao hình ảnh con cá tra Việt Nam trên các phương tiện của Ai Cập cũng là một lối đi quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang “lục địa đen” này”, VASEP đưa ra khuyến nghị.
Chính quyền TP.HCM đang có kế hoạch “giải cứu” chợ truyền thống trước tình hình khó khăn của hàng loạt chợ đang “đuối sức”; trong đó dự kiến sẽ “đóng cửa” một số chợ hoạt động yếu kém, bị bỏ hoang...
Sâu cuốn lá nhỏ gây hại diện rộng trên lúa mùa, Ninh Bình ra công điện khẩn phòng trừ
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đang gây hại nghiêm trọng trên diện tích lúa mùa năm 2025.
Sắp diễn ra loạt sự kiện về thành tựu 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường
Triển lãm ngành Nông nghiệp và Môi trường 2025 không chỉ là sự kiện tổng kết 80 năm phát triển của ngành, mà còn là cầu nối giữa quá khứ – hiện tại – tương lai, giữa nông nghiệp truyền thống và nền nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, gắn liền với hội nhập quốc tế…
Lấp “lỗ hổng” để tránh hàng giả, quảng cáo "thổi phồng" sản phẩm
Những vụ việc bị phát giác trong thời gian qua như vụ kẹo kera, sữa tăng chiều cao… cho thấy lỗ hổng pháp lý khi doanh nghiệp lợi dụng cơ chế tự công bố sản phẩm và không phải đăng ký nội dung quảng cáo để “thổi phồng” tính năng, công dụng sản phẩm…
Hai lần Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris và hậu quả toàn
cầu
Sự kiện Mỹ tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris không chỉ là một quyết định mang tính biểu tượng về chính sách đối ngoại, mà còn tạo ra một hiệu ứng dây chuyền sâu sắc đối với cách thức vận hành của nền kinh tế toàn cầu trong thời đại chuyển đổi xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: