Các thương hiệu xa xỉ sẽ bán thời trang ảo cùng Meta như thế nào?
Băng Hảo
22/06/2022, 09:49
Meta sẽ tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm metaverse tốt hơn cho người dùng thông qua sự hợp tác với các nhà thiết kế thời trang lớn, tạo ra các mặt hàng quần áo cao cấp cho avatars, giúp người dùng thể hiện bản thân và kết nối tốt hơn với người khác…
Ảnh minh họa.
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, sở hữu mạng xã hội Facebook, cho biết tập đoàn này chuẩn bị tung ra một cửa hàng quần áo kỹ thuật số, nơi người dùng có thể mua các trang phục ảo để thiết kế cho hình ảnh đại diện (Avatar) của họ. Ông Zuckerberg cho biết những trang phục ảo sẽ được thiết kế bởi các thương hiệu thời trang Balenciaga, Prada, Thom Browne và trong tương lai sẽ có thêm nhiều thương hiệu thời trang khác.
Những hình ảnh đầu tiên của dự án cho thấy Mark Zuckerberg đã “rũ bỏ” lớp áo ông hoàng công nghệ của mình để thử sức ở vai trò người mẫu trong thế giới metaverse, với bộ trang phục phong cách đường phố đến từ nhà mốt Balenciaga, áo sơ mi trắng và quần đùi từ dòng sản phẩm Linea Rossa của thương hiệu Prada và một trong những bộ trang phục màu xám đặc trưng của Thom Browne.
Giám đốc điều hành Meta, tỷ phú Mark Zuckerberg và Giám đốc đối tác thời trang của Instagram, Eva Chen đã tổ chức một buổi phát trực tiếp để đưa tin về sự kiện này. “Về cơ bản, đó là một cửa hàng quần áo cho hình đại diện Meta của bạn. Chúng tôi đã có rất nhiều loại quần áo miễn phí khác nhau, nhưng chúng tôi cũng muốn tạo ra một thị trường tươi mới hơn, nơi giao dịch có thể được thực hiện. Mọi người thường thích thể hiện bạn thân thông qua phong cách ăn mặc của họ,” Mark Zuckerberg nhấn mạnh.
Eva Chen cũng bình luận: “Thời trang cuối cùng là một hình thức nghệ thuật và là một cách để phô diễn bản thân. Và thật tuyệt khi giờ đây người dùng có thể có những trải nghiệm kỹ thuật số mới mẻ hơn với các thương hiệu Balenciaga, Prada và Thom Browne, tôi thật sự đang rất nóng lòng”.
Hình đại diện của Mark Zuckerberg trở thành "người mẫu" đầu tiên mặc thử các trang phục từ những thương hiệu xa xỉ.
Meta đã cho phép người dùng tạo hình đại diện của riêng họ kể từ năm 2019 và liên tục tung ra các bản cập nhật cùng tính năng mới như hình đại diện 3D, cùng bộ sưu tập trang phục miễn phí để người dùng tạo phong cách cho hình ảnh kỹ thuật số của họ. Theo Hypebae, hiện tại, Meta đang cung cấp hơn 100 bộ cánh avatar miễn phí trên nền tảng và hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán. Phát ngôn viên của Meta cho biết những trang phục sắp bán tại Meta Avatars Store sẽ có giá từ 2,99 USD đến 8,99 USD, thấp hơn nhiều so với những bộ trang phục thật của các nhà thiết kế đó.
Avatars Store của Meta sẽ bắt đầu ra mắt tại Mỹ, Canada, Thái Lan và Mexico vào tuần tới, và sẽ có nhiều thương hiệu thời trang hơn tham gia khi cửa hàng chính thức đi vào hoạt động. Bất kỳ trang phục nào đã mua đều có thể được mặc trên các nền tảng do Meta sở hữu, bao gồm Facebook, Instagram và Messenger. Quần áo được bày bán bao gồm các trang phục motocross, áo hoodie có logo và các bộ âu phục.
Về phía các thương hiệu thời trang, những hứa hẹn về một môi trường ảo của Meta khiến các họ vô cùng phấn khích. Marc Zuckerberg từng nhấn mạnh rằng lựa chọn thời trang ảo trên Meta sẽ vô cùng đa dạng và như thật. “Bạn sẽ có một tủ quần áo cho nhiều dịp khác nhau, được thiết kế từ những thương hiệu thật,” anh nói. “Bên cạnh đó, trang phục sẽ chuyển động như thật theo từng bước chân của avatar ảo”. Với tương lai này, các thương hiệu thời trang có thể sẽ không cần phải may đồ nữa, mà chỉ cần thiết kế trang phục dạng số để bán cho người dùng Meta.
Với người dùng, sau khi đã sắm sửa cho avatar của mình thật đủ đầy, kế tiếp họ sẽ làm gì? Chắc chắn là đi dự tiệc tùng, tham gia liveshow ảo, họp hành, hay đi mua sắm! Cuộc sống thật sẽ được Meta chuyển thể lên nền tảng thực tế ảo một cách liền mạch nhất, công ty hứa. Bên cạnh đó, Meta còn hứa hẹn mở ra một sân chơi mới cho NFT. Ví dụ, các sản phẩm thời trang phiên bản giới hạn ngoài đời có thể được chuyển thể thành NFT trên nền tảng Meta. Avatar của bạn có thể sở hữu giày thể thao hay túi xách phiên bản giới hạn, là các NFT, từ những thương hiệu thời trang xa xỉ.
Những trang phục ảo sẽ được thiết kế bởi các nhà mốt Balenciaga, Prada, Thom Browne và nhiều thương hiệu khác trong tương lai.
Việc xâm nhập vào thế giới ảo không những là mỏ vàng cho các thương hiệu lớn và nhỏ, mà đó còn là bước đi chứng tỏ nỗ lực để tạo sự liên quan và kết nối với khách hàng thế hệ Z. Theo cô AnneMarie Hayek, người sáng lập và chủ tịch của công ty tư vấn văn hóa Global Mosaic: “Gen Z đang mở ra một cuộc cách mạng về danh tính và trong kỷ nguyên của những cư dân kỹ thuật số này, cầu nối đầu tiên với danh tính của họ chính là thông qua những bộ trang phục ảo".
Nhu cầu cập nhật, chăm chút cho hình đại diện của người dùng trong thế giới ảo vẫn đang ngày càng tăng. Vì vậy, các thương hiệu thời trang càng có nhiều lý do hơn để đầu tư vào những bộ sưu tập kỹ thuật số. Ngoài việc sáng tạo ra những bộ sưu tập dẫn đầu xu hướng và có thể chuyển đổi qua định dạng số, các thương hiệu thậm chí đã bắt đầu sử dụng người mẫu hay KOL AI thay cho người thật.
Tất cả những điều trên phần nào phản ánh triển vọng dài hạn của toàn ngành. Theo một báo cáo được công bố bởi McKinsey vào đầu tuần này, metaverse có thể là một ngành công nghiệp trị giá 5.000 tỷ USD tới năm 2030. Thông qua đây, người tiêu dùng sẽ nhìn thấy giá trị độc đáo của thời trang trong thế giới kỹ thuật số. Đây là môi trường để thỏa sức sáng tạo, định vị tên tuổi và quan trọng nhất là thể hiện cái tôi của bản thân. Đó là vai trò thiết yếu mà người dùng cần khi bước chân vào metaverse.
Ba NFT mới về Karl Lagerfeld được phát hành để ủng hộ dự án trồng cây tại Madagascar
11:07, 15/06/2022
Khi nước hoa, trang sức, đá quý… gia nhập metaverse
14:18, 13/06/2022
Prada khởi động dự án NFT thông qua một bộ sưu tập giới hạn
Vì sao doanh nghiệp cần được "may đo" giải pháp AI?
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang là “cú hích” công nghệ mạnh mẽ nhất kể từ khi Internet ra đời, làm cho các doanh nghiệp trên toàn cầu cùng lao vào cuộc đua ứng dụng AI với kỳ vọng bứt phá về năng suất và doanh thu. Tuy nhiên, nghiên cứu từ MIT cho thấy 95% dự án chưa đo lường được tác động.
Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số
Chữ ký số đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường toàn cầu chứng minh vai trò quan trọng của chữ ký số trong việc hợp lý hóa quy trình, tăng cường bảo mật và cải thiện hiệu quả của tổ chức. Hành trình hướng tới chuyển đổi số toàn diện vẫn đang tiếp diễn, với chữ ký số đóng vai trò then chốt trong việc định hình lại cách các doanh nghiệp và cá nhân tương tác, ký và quản lý tài liệu trong một thế giới ngày càng số hóa.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: