Prada khởi động dự án NFT thông qua một bộ sưu tập giới hạn
Băng Hảo
02/06/2022, 12:16
Dần dần, tất cả những tên tuổi lớn trong ngành thời trang bắt đầu chớp lấy cơ hội trong thế giới của NFT và Web3. Mới nhất là trường hợp của Prada, nhưng thương hiệu này cũng không phải là “lính mới” trong lĩnh vực kỹ thuật số…
Năm tháng sau lần hợp tác đầu tiên với Adidas để cho ra mắt bộ sưu tập “Adidas for Prada Resources” trên Polygon, 100 NFT mới của Prada sẽ được liên kết với quần áo thực tế. Hôm nay, ngày 2/6, Prada sẽ ra mắt bộ sưu tập mới với sự hợp tác của Cassius Hirst, con trai của nghệ sĩ nổi tiếng Damien Hirst. Ý tưởng của nhà mốt sang trọng Ý là tạo ra một cuộc “hôn nhân” tuyệt vời giữa vật lý và kỹ thuật số bằng cách phát các mã thông báo miễn phí không thể thay thế cho mọi khách hàng quyết định mua một món đồ từ bộ sưu tập mới.
Như vậy, người mua sẽ nhận được NFT miễn phí cũng như một chiếc áo sơ mi cài cúc unisex Prada x Cassius Hirst, có hai màu đen hoặc trắng. NFT sẽ được đại diện bởi một GIF của bộ sưu tập Capsule và sẽ bao gồm các thông số liên quan đến mỗi chiếc áo sơ mi thực tế. Giao dịch bao gồm một phần của mã truy cập mở và tài khoản đăng nhập Web3, có nghĩa là chủ sở hữu của NFT được tặng có thể bán chúng trên thị trường thứ cấp.
Điểm độc đáo của bộ sưu tập giới hạn mới này là nó không bắt buộc khách hàng phải lựa chọn giữa sản phẩm vật lý và kỹ thuật số. Trên thực tế, các mã thông báo không thể thay thế sẽ được nhận miễn phí khi mua quần áo, vì vậy tiềm năng của NFT giống như một giấy chứng nhận quyền sở hữu hơn là một tác phẩm nghệ thuật. Chúng sẽ là tài sản kỹ thuật số đi kèm với tài sản hữu hình.
Một bài báo của Forbes cho biết giá của mỗi NFT sẽ được tính bằng tiền tệ fiats chứ không phải tiền điện tử. Tổ chức phi lợi nhuận Aura Blockchain Consortium, được hỗ trợ bởi LVMH, Prada Group và Cartier để cung cấp các giải pháp cho tính xác thực, quyền sở hữu và truy xuất nguồn gốc, sẽ đứng sau bước đột phá mới nhất của Prada vào lĩnh vực NFT.
Người mua sẽ nhận được NFT miễn phí cũng như một chiếc áo sơ mi cài cúc unisex Prada x Cassius Hirst, có hai màu đen hoặc trắng.
Không giống như đối thủ cạnh tranh chính Gucci chủ yếu nhắm mục tiêu đến những cư dân Web 3.0 là cộng đồng game thủ, Prada có một chiến lược tập trung vào “những kẻ từ chối siêu hạng” – những khách hàng không quan tâm đến Web3 hoặc công nghệ blockchain bằng cách cố gắng tích hợp NFT của thương hiệu vào các sản phẩm vật lý sẵn có. Bằng cách này, thương hiệu có mục đích xây dựng đế chế ảo của mình dựa trên những khách hàng trung thành hiện có.
“Có một sức mạnh tổng hợp giữa Prada Timecapsule và sự khan hiếm cũng như sự tò mò với NFT,” Prada cho biết trong một tuyên bố. Các NFT mới nhất của Prada được phát hành trên chuỗi khối Ethereum, mang lại “trải nghiệm an toàn và thân thiện với người dùng”, thông báo viết.
“Nhiều thương hiệu sang trọng đã mắc sai lầm trong quá khứ khi nghĩ rằng thế giới ảo và kỹ thuật số không phù hợp với thời trang xa xỉ. Những cũng giống như các phương tiện truyền thông xã hội, tôi không nghĩ rằng bản thân NFT là tốt hay xấu, chúng chỉ là một công cụ kỹ thuật số, còn tốt hay không là phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng,” Lorenzo Bertelli, con trai của Miuccia Prada và Patrizio Bertelli, người được chọn kế nhiệm quản lý nhà mốt đã nói với Vogue Business.
Prada có mục đích xây dựng đế chế ảo của mình dựa trên những khách hàng trung thành hiện có.
Prada nằm trong danh sách ngày càng nhiều của các thương hiệu xa xỉ gắn các mặt hàng kỹ thuật số với các sản phẩm vật lý. Tuần trước, Gucci đã tiết lộ các phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Blondie lấy cảm hứng từ kho lưu trữ di sản của hãng đang được chào bán tại điểm đến mới của Gucci Town trên nền tảng chơi game Roblox.
Sắp tới, một dự án mở rộng của Prada có thể sẽ kết nối các sản phẩm vật lý với NFT thông qua vi mạch RFID (nhận dạng tần số vô tuyến), bắt đầu được thí nghiệm trên một số sản phẩm túi xách. Sử dụng RFID, mỗi sản phẩm nhận được một nhận dạng kỹ thuật số duy nhất, tương tự như hộ chiếu, mà thương hiệu có thể sử dụng trong việc tạo và phân phối sản phẩm để xác thực và theo dõi các sản phẩm.
Nền tảng bán lại túi Birkins và Chanel mở cửa hàng tại Mỹ
Luôn bán trực tuyến, Asos quyết định mở cửa hàng hậu đại dịch
Tham vọng của Mango khi mở cửa hàng flagship tại New York
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: