Chính phủ dự kiến tăng nợ vay trên 139 nghìn tỷ đồng trong năm 2025
Phan Linh
09/09/2025, 07:14
Theo Quyết định số 1940/QĐ-TTg ngày 8/9/2025, tổng mức vay của Chính phủ trong năm 2025 được nâng lên 815,238 nghìn tỷ đồng, tăng 20,6% so với kế hoạch năm 2024. Phần lớn nguồn vốn vay tiếp tục dành cho cân đối ngân sách trung ương, trong bối cảnh nhu cầu chi đầu tư công, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngày càng tăng…
Ảnh minh họa.
Theo Quyết định số 1940/QĐ-TTg ngày 8/9/2025, tổng mức vay của Chính phủ trong năm 2025 được đặt giới hạn tối đa ở mức 815,238 nghìn tỷ đồng, tăng 139,181 nghìn tỷ đồng, tương đương +20,6% so với kế hoạch năm 2024 (676.057 nghìn tỷ đồng). Phần lớn khoản vay này tiếp tục phục vụ cho cân đối ngân sách trung ương, với con số dự kiến đạt 804,242 nghìn tỷ đồng, tăng 21,9% so với mức 659,934 nghìn tỷ đồng của năm trước.
Chi tiết sử dụng nguồn vốn vay như sau: vay để bù đắp bội chi ngân sách tăng từ 372,9 lên 443,1 nghìn tỷ đồng, tương đương mức tăng 18,8%. Vay để trả nợ gốc tăng từ 287,034 lên 361,142 nghìn tỷ đồng, tương đương 25,8%. Ngược lại, khoản vay về cho vay lại giảm từ 16,123 xuống 10,996 nghìn tỷ đồng, giảm 31,8%.
(Quyết định số 1940/QĐ-TTg)
Tổng mức trả nợ của Chính phủ trong năm 2025 được xác lập tối đa 506,949 nghìn tỷ đồng, cao hơn năm 2024 (453,990 nghìn tỷ đồng) khoảng 52,959 nghìn tỷ đồng, tương ứng tăng 11,7%. Trong đó, trả nợ trực tiếp tăng mạnh từ 395,874 lên 468,542 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4%, trong khi trả nợ vay lại giảm từ 58,116 xuống 38,407 nghìn tỷ đồng, giảm 33,9%.
Về cơ cấu nguồn vốn, Chính phủ tiếp tục sử dụng linh hoạt các công cụ như phát hành trái phiếu, vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và các nguồn tài chính hợp pháp khác khi cần thiết. Các nguyên tắc đảm bảo an toàn nợ công được duy trì nghiêm ngặt. Không có hạn mức bảo lãnh mới được cấp cho doanh nghiệp, trong khi bảo lãnh phát hành trái phiếu chỉ áp dụng cho Ngân hàng Chính sách Xã hội ở mức có kiểm soát.
VnEconomy cập nhật từ Quyết định số 1940/QĐ-TTg ngày 8/9/2025 và Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 31/3/2024
Đối với giai đoạn 2025–2027, tổng mức vay và trả nợ cao hơn đáng kể so với kế hoạch giai đoạn 2024–2026.
Theo Quyết định số 1940/QĐ-TTg, tổng mức vay của Chính phủ trong 3 năm 2025–2027 được xác định tối đa là 2,218 triệu tỷ đồng, cao hơn 355,8 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch giai đoạn 2024–2026 (1,862 triệu tỷ đồng), tương đương tăng 19,1%.
Trong đó, khoản vay phục vụ ngân sách trung ương cũng tăng mạnh từ 1,818 triệu tỷ đồng (giai đoạn 2024–2026) lên 2,183 triệu tỷ đồng (2025–2027), tương ứng tăng 364,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 20,1%. Điều này cho thấy xu hướng mở rộng quy mô chi ngân sách, đặc biệt trong bối cảnh cần nguồn lực lớn để thúc đẩy đầu tư công, hạ tầng và thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Ngược lại, khoản vay về cho vay lại có xu hướng giảm, từ 43,9 nghìn tỷ đồng xuống còn 35 nghìn tỷ đồng, tức giảm 8,9 nghìn tỷ đồng, tương đương giảm 20,3%.
VnEconomy cập nhật từ Quyết định số 1940/QĐ-TTg ngày 8/9/2025 và Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 31/3/2024
Về phía nghĩa vụ trả nợ, tổng trả nợ của Chính phủ trong giai đoạn 2025–2027 là 1,346 triệu tỷ đồng, tăng 243,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 22,1% so với giai đoạn 2024 –2026 (1,103 triệu tỷ đồng). Trong đó, trả nợ trực tiếp của Chính phủ được nâng từ 976,4 nghìn tỷ đồng lên 1,226 triệu tỷ đồng, tăng 249,6 nghìn tỷ đồng, tức 25,6%.
Trả nợ các khoản vay về cho vay lại lại giảm từ 126,4 nghìn tỷ đồng xuống 120 nghìn tỷ đồng, giảm 6,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 5,1%.
Sự gia tăng về quy mô vay và trả nợ trong giai đoạn 2025–2027 đi kèm với các giải pháp tăng cường kiểm soát rủi ro, cơ cấu lại danh mục trái phiếu Chính phủ và tận dụng hiệu quả nguồn vốn nước ngoài. Chính phủ cũng tiếp tục duy trì chính sách không cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp, chỉ thực hiện bảo lãnh có kiểm soát đối với các ngân hàng chính sách.
Với mức tăng vay và trả nợ đáng kể, giai đoạn 2025–2027 là thời kỳ then chốt để Việt Nam huy động nguồn lực lớn phục vụ tăng trưởng, song hành cùng các cam kết bảo đảm an toàn tài chính công và nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia.
Nợ công hạ xuống mức 34% GDP, cách xa trần quy định
19:06, 03/09/2025
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công theo hai giai đoạn
17:15, 30/07/2025
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Tài chính sẽ lên phương án vốn khả thi, bảo đảm an toàn nợ công
18:52, 27/09/2024
Đọc thêm
Sẽ rút ngắn quy trình lập quy hoạch đô thị và nông thôn
Tại dự thảo sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn quy trình lập quy hoạch, chỉ còn hai cấp là quy hoạch chung (bao gồm nội dung phân khu) và quy hoạch chi tiết gắn với dự án…
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”
Cho ý kiến đối với 9 dự án Luật, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ pháp luật phải bảo đảm tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc; đảm bảo thông thoáng để quản lý được, nhưng kiến tạo cho sự phát triển.
Bộ Chính trị làm việc với 6 Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Ngày 8/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã tổ chức buổi làm việc với đại diện của 6 Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh: Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Quảng Trị, Thái Nguyên và Phú Thọ để cho ý kiến vào các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hoàn thiện, phê duyệt chương trình Lễ bế mạc Triển lãm thành tựu Đất nước
Ngày 8/9, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 8419/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính liên quan đến công tác tổ chức Lễ bế mạc Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh...
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030
Bộ Chính trị có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương để cho ý kiến vào Dự thảo văn kiện, phương án nhân sự cấp ủy và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: