Có gì bên trong “bách hóa xa xỉ” Samaritaine của tỷ phú Bernard Arnault?
Tường Bách
08/03/2022, 14:30
Bên bờ sông Seine, mất năm phút đi bộ từ bảo tàng Louvre, là cửa hàng bách hóa Samaritaine. Được mệnh danh là “lâu đài xa xỉ”, Samaritaine là một trong những trung tâm thương mại nổi tiếng bậc nhất Paris, với diện tích hơn 48.000m2…
Được mệnh danh là thành phố của sự xa hoa phù phiếm, Paris luôn thu hút tín đồ thời trang với những cửa hiệu mua sắm nổi tiếng như Galeries Lafayette, BHV Marais, Printemps Haussmann và Le Bon Marché. Tuy nhiên, sự trở lại của Samaritaine – một trong số những trung tâm thương mại lừng danh bậc nhất Paris – đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới trong bối cảnh Pháp quyết định sống chung với virus và quay lại cuộc sống bình thường mới.
La Samaritaine nằm trên đại lộ Rue de Rivolin, là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất kinh đô thời trang Paris của Pháp. Nơi đây đã trải qua tổng cộng ba lần trùng tu: lần đầu tiên vào khoảng thời gian từ năm 1883 đến 1933 bởi kiến trúc sư Frantz Jourdain với phong cách Tân nghệ thuật (Art Nouveau); lần thứ hai vào năm 1933, kiến trúc sư Henri Sauvage thiết kế lại Samaritaine theo phong cách Art Déco; và lần cuối cùng, tập đoàn xa xỉ của Pháp LVMH đã hợp tác với nhà bán lẻ cao cấp DFS để tiến hành một đợt tân trang tốn 894 triệu USD, nhằm xây dựng lại Samaritaine sau lần đóng cửa vào tháng 6/2005 vì lý do an toàn.
Cửa hàng bách hóa biểu tượng của nước Pháp sau khi được cải tạo trong đợt đóng cửa lần thứ hai của nước này vào năm ngoái.
Sau 16 năm im lặng với người dân Paris, Samaritaine trở lại với một diện mạo hoàn toàn mới, trở thành khu phức hợp của những nhà hàng, khách sạn, cửa hàng xa xỉ thuộc 600 thương hiệu lớn nhỏ. Tập đoàn LVMH đã hợp tác với rất nhiều những tài năng thiết kế đẳng cấp thế giới để mang vẻ huy hoàng trước đây trở lại với Samaritaine.
Toàn bộ công trình kiến trúc vĩ đại của toà nhà có thể được chiêm ngưỡng ngay khi bước vào sảnh chính. 6 tầng cầu thang dát hơn 16.000 miếng lá vàng được tô màu xanh thanh thiên dịu nhẹ xoáy tròn lên mãi, tạo ra không gian rộng lớn như một khoảng giếng trời cao vút, và ánh sáng mặt trời qua lớp kính mái vòm chiếu rọi xuống từng tầng của Samaritaine, khiến người ta cứ ngỡ như đang tản bộ giữa những đại lộ ở Paris.
Vốn là một khu phức hợp, trung tâm Samaritaine dành riêng 4 tầng đầu tiên cho 600 cửa hàng thời trang cao cấp, đồ trang sức và đồng hồ. Chủ sở hữu LVMH, tỷ phú Bernard Arnault – người giàu nhất châu Âu, đã sưu tầm những thương hiệu đắt giá nhất vào trong tòa lâu đài cổ tích của mình. Sản phẩm trưng bày toàn hàng xa xỉ của các thương hiệu: Dior, Gucci, Prada và Louis Vuitton. Một đôi giày có giá 1.000 euro. Chai champaign được thiết kế cho từng khách riêng. Một chai nước hoa giá "6 con số". Trong đại dịch, hàng hóa ở đây vẫn bán chạy như thường.
Liên quan đến ẩm thực, toàn bộ tầng 5 và sân thượng đều được dành để phục vụ thực khách, bao gồm 10 nhà hàng, quán bar và quán café. Ngoài ra, bên dưới tầng hầm mở ra không gian làm đẹp lý tưởng dành cho phái đẹp cùng một viện thẩm mỹ và khu vực spa trải rộng hơn 3.000 mét vuông.
Đặc biệt, khách sạn mới nhất thuộc thương hiệu Cheval Blanc của LVMH cũng được khai trương trong khuôn viên của Samaritaine. Trong khi phát triển lại cửa hàng bách hóa ban đầu, tỷ phú Arnault được truyền cảm hứng để xây dựng một khách sạn ở phía sông Seine của tòa nhà khi ông nhận ra rằng giá trị lớn nhất của nó là tầm nhìn không bị gián đoạn. Sở hữu 72 phòng với hướng tầm nhìn ra dòng sông Seine lãng mạn, khách sạn chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2021 với giá khởi điểm 1.270 USD cho một đêm lưu trú.
Nhưng quan trọng hơn Arnault đã công bố dinh thự độc nhất của khách sạn: một căn hộ rộng 1.000m2 gồm bảy phòng ngủ, một khu vực sinh hoạt chung rất lớn, phòng tắm lát đá cẩm thạch và một phòng tập thể dục riêng. Được gọi là Suite Ravel, nó sẽ có giá hàng chục nghìn USD mỗi đêm.
Suite Ravel có lối đi độc lập và an toàn thẳng ra đường phố, một đội ngũ nhân viên tận tâm sẵn sàng phục vụ mọi yêu cầu và để tạo phấn khích thêm cho những khách thuê VIP nhất, một hồ bơi riêng đáng chú ý. Trong phòng ăn của căn hộ, một bức tranh trừu tượng, T1989-L42 của Hans Hartung, treo trên một dãy ghế màu vàng chanh. Arnault tự hào giới thiệu rằng, một lan can hoa mạ vàng trải dọc theo cầu thang được đưa vào sử dụng cùng với ghế sofa đôi và hai tác phẩm điêu khắc, chính là đại diện cho một số tác phẩm cuối cùng được thực hiện vào năm 2018, bởi nghệ sĩ Claude Lalanne.
Ngoài việc là một tòa nhà tuyệt đẹp, Samaritaine đã trở thành một biểu tượng. Đó là một điều kỳ diệu: các mặt tiền theo trường phái tân nghệ thuật, các bảng hiệu bằng gang và giếng trời đầy kính tạo nên đặc điểm đầu tiên của cửa hàng bách hóa đã được phục hồi một cách cẩn thận. Kể từ khi mở cửa trở lại, Samaritaine đã đón tiếp trung bình 35.000 du khách mỗi ngày. Và đó là một sự thúc đẩy tinh thần cho thành phố sau một thời gian dài bất ổn. Arnault nói: “Đó là biểu tượng của sự mở cửa trở lại của Paris. Đó là biểu tượng của sự trở lại cuộc sống bình thường”.
Khi Dolce & Gabbana “lấn sân” lĩnh vực đồ nội thất xa xỉ
Du lịch “chậm” thời đại dịch theo phong cách xa xỉ Nhật Bản
Bên trong xưởng chế tác mới đi vào hoạt động của Audemars Piguet
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: