Coperni một lần nữa “đại náo” Paris, lần này là nhờ robot
Minh Nguyệt
06/03/2023, 11:17
Tuần lễ thời trang Paris luôn mang đến những khoảnh khắc ấn tượng mỗi mùa. Năm ngoái, cũng tại đây, khán giả đã sốc khi xem nhà mốt Coperni tạo ra bộ đầm phun sơn ngay trên sàn diễn Xuân – Hè 2023…
Ảnh: Vogue
Trong buổi trình diễn hồi tháng 10 năm ngoái, nữ siêu mẫu Bella Hadid đã khỏa thân xuất hiện trên sàn runway. Cô đứng im để nhà thiết kế xịt sơn lên cơ thể và chiếc váy dần xuất hiện. Đây được xem là màn trình diễn mang tính biểu tượng nhất trong năm, không chỉ vì sự dàn dựng công phu, mà còn vì tính khoa học và các nhà thiết kế đằng sau chiếc váy. Thông qua hoạt động này, nhà mốt đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong Tuần lễ thời trang ở Paris, nơi thời trang và khoa học kết hợp với nhau để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật.
Năm nay, show diễn Thu – Đông 2023 của Coperni cũng thuộc Tuần lễ Thời trang Paris được tổ chức tại Théâtre National de la Danse, với chủ đề mô phỏng truyện ngụ ngôn Pháp Le Loup et l'Agneau (Chó sói và cừu non) của Jean de la Fontaine. Tại đây, các người mẫu chia sẻ sân khấu với 5 chú chó robot - tất cả đều được đặt tên là Spot— và có màu vàng chanh rực rỡ giống như chiếc Sony Walkman Sports của những năm 1980.
Khi ánh đèn trên sân khấu vụt tắt, những cặp mắt xanh lục của năm con robot lóe lên trong bóng tối. Một trong số năm con tương tác cùng người mẫu Rianne Van Rompaey, lột chiếc áo khoác của cô. Sau đó, nó còn ngậm chiếc túi xách của người mẫu Lila Moss - con gái Kate Moss...
Có thể nói, ngoài việc muốn tạo ra một khoảng khắc ấn tượng để thu hút truyên thông, các show diễn của Coperni luôn đưa những yếu tố hiện đại của khoa học và công nghệ vào các thể nghiệm thời trang. Lần này, chính các robot mới là ngôi sao của sàn catwalk. Việc những chú chó robot đôi lúc lại gần một số khán giả ngồi ở hàng ghế đầu khiến không ít khán giả có mặt tại show cảm thấy vừa thích thú vừa căng thẳng. Thực tế, có không ít người trong chúng ta vẫn luôn không rõ phải “ứng xử” ra sao khi đứng trước những robot quá hiện đại.
Meyer và Arnaud Vaillant, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Coperni đã hợp tác công ty chế tạo người máy tiên tiến Boston Dynamics trong sáu tháng qua. Cả hai bay tới Boston, Mỹ hồi tháng 1 để "gặp gỡ" những chú chó robot. Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Boston Dynamics, Nikolas Noel, người điều hành một trong những chương trình cho biết các robot đã luyện tập các động tác trong nhiều tuần, do giám đốc Eric Christison biên đạo.
Ba ngày trước buổi biểu diễn, nhóm Boston Dynamics đem các chú chó robot đến Paris, chạy thử nghiệm. Các người mẫu tập trung ở hậu trường, nghe Vaillant và Meyer trình bày ý tưởng. Họ được yêu cầu không dùng điện thoại chụp ảnh để đảm bảo tính bảo mật. Một số người mẫu được chọn để tương tác cùng robot trên sàn diễn. Trong lần thử đầu tiên, các robot bị lệch tâm, chuyển động chưa thuần thục. Sát giờ G, cả nhóm vẫn tập dượt, thực hiện những chỉnh sửa cuối cùng.
Có tất cả 5 chú chó robot, đều được đặt tên là Spot và có màu vàng chanh rực rỡ giống như chiếc Sony Walkman Sports của những năm 1980.
Bản thân hai nhà thiết kế cũng tiết lộ, họ từng cảm thấy không quá thoải mái trong lần đầu tiên trực tiếp tiếp xúc với những chú chó robot này, nhưng qua thời gian hợp tác, dần dần, họ nhận thấy những chú chó robot này rất thú vị. Sau khi show đã kết thúc, nhà thiết kế đã ra chào khán giả rồi đi vào trong hậu trường, nhưng khán giả vẫn cứ tiếp tục ngồi yên, bởi 5 chú robot vẫn còn đứng lại trên sân khấu. Ngay sau đó, nhiều người đã đi về phía các robot và đề nghị được chụp hình lưu niệm với các robot "ngôi sao" của show diễn.
Arnaud Vaillant, đồng sáng lập của Coperni cho biết: "Chó sói và cừu non là một câu chuyện ngụ ngôn rất hay, nói về sự cân bằng quyền lực giữa các nhóm khác nhau. Thay vì sử dụng sói và cừu, chúng tôi diễn giải câu chuyện bằng robot cùng con người". Nhà thiết kế đứng sau bộ sưu tập muốn gửi gắm thông điệp tích cực, rằng con người và công nghệ có thể "chung sống hòa thuận".
Vogue nhận xét Coperni thành công trong việc thu hút khán giả không chỉ nhờ những chú chó robot, mà còn ở các thiết kế sáng tạo, trong đó có chiếc túi Swipe làm bằng đá thiên thạch rơi xuống miền Nam nước Pháp 55.000 năm trước. Hay áo khoác được vẽ bằng tay từ hình ảnh robot và cừu do AI tạo ra, chiếc túi xách nhỏ màu nâu mô phỏng gần như chính xác biểu tượng cảm xúc trên iPhone. Tờ tạp chí Mỹ cho rằng nhóm khách hàng gen Z hẳn sẽ rất thích những thiết kế này.
Bên cạnh đó, trong bộ sưu tập này, 70% trang phục được làm bằng chất liệu tái chế. Những mẫu quần áo có màu sắc trung tính kết hợp với đồ ánh bạc, lấp lánh, đính lông vũ, tạo nên một buổi trình diễn vui mắt. Bộ sưu tập được xây dựng dựa trên gu thẩm mỹ sang trọng với áo thun làm lại bằng da, bốt Bridge cao su, váy áo màu bạc cùng nhiều loại áo khoác dáng dài. Bộ sưu tập cũng đi sâu vào một số chi tiết trang phục khác nhau liên quan đến những câu chuyện ngụ ngôn, chẳng hạn như những chiếc mũ trùm đầu lớn được ghép thành áo, áo khoác và váy.
Với BST Thu – Đông 2023 này, Coperni khám phá các khái niệm khác nhau, tái tạo các hình dạng để tạo ra cảm giác thoải mái cho người mặc, chẳng hạn như khi mô phỏng lại hơi ấm của một tấm chăn quấn quanh cơ thể để tạo nên cấu trúc cho chiếc áo khoác ngoài. Trong khi đó, hình gấp giấy Origami xuất hiện trên túi xách và giày mang đến khái niệm về thiên nhiên và hoa lá theo phong cách kỹ thuật hơn.
Đối với những trang phục ready–to-wear, thương hiệu đã sử dụng da từ rác thải đã được tái chế và tái sử dụng cho bộ sưu tập của mình với màu sắc đồng nhất và thiết kế in độc quyền. Vải tweed cũng được sử dụng theo cách tương tự để thể hiện truyền thống dệt may di dản nhưng kết hợp với kiểu dáng hiện đại như váy phá cách và áo khoác trompe-l'œil thanh lịch cổ điển.
Sau thủy tinh và vàng, Coperni đã giới thiệu chiếc túi Swipe bằng đá thiên thạch cho mùa Thu - Đông 2023.
Coperni đã là cố vấn giảng dạy về phần vật liệu tại trường ENSAD (École Nationale Supérieure des Arts Décoratifs) năm nay, do đó ưu thế về chất liệu đã được tô điểm cho mối quan hệ của sự lãng mạn và các yếu tố kỹ thuật tương lai của bộ sưu tập. Hiệu ứng của vật liệu phản chiếu khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ tạo ra một thế giới kỳ diệu và mơ mộng.
Quả thật, Coperni đã diễn giải lại câu chuyện ngụ ngôn bằng cả thiết kế và ý tưởng trình diễn, chuyển nội dung này sang năm 2023 với tầm nhìn tích cực về tương lai, rằng không có kẻ thống trị hay bị thống trị, mà con người và máy móc hoàn toàn có thể chung sống hòa thuận.
Prada chứng minh đẳng cấp của nhà mốt có doanh số bán lẻ cao nhất
Daniel Lee ngầm khẳng định cuộc cách mạng tại Burberry
Hợp tác với KidSuper, quyết định của Louis Vuitton liệu có điên rồ?
Đọc thêm
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: