Cục Đường cao tốc kêu gọi đầu tư trạm dừng nghỉ thuộc 7 tuyến cao tốc Bắc - Nam
Anh Tú
22/12/2023, 09:58
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa công bố danh mục 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 dự án cao tốc Bắc - Nam và kêu gọi nhà đầu tư đăng ký, nộp hồ sơ đến ngày 11/1/2024...
Nhiều tuyến cao tốc mới khai thác nhưng đều đang thiếu trạm dừng nghỉ.
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa công bố danh mục 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 dự án cao tốc Bắc - Nam và mời gọi các nhà đầu tư đăng ký. Đó là trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây, mỗi tuyến sẽ xây dựng một cặp trạm dừng nghỉ. Riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có hai cặp trạm. Các đoạn tuyến cao tốc này đã hoặc sắp hoàn thành song đều chưa có trạm dừng nghỉ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, vốn thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ đầu tư bằng nguồn xã hội hóa đầu tư bằng 100% vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án theo quy định pháp luật về đầu tư.
Phần vốn từ Nhà nước chi trả trong giai đoạn chuẩn bị dự án như giải phòng mặt bằng, chi phí tư vấn, chi phí tổ chức mời thầu. sẽ được nhà đầu tư hoàn trả theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT ngày 7/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc hướng dẫn lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.
Trước đó, theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 của Bộ Giao thông vận tải, trên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ, gồm 7 trạm đưa vào khai thác, 2 trạm đang đầu tư xây dựng và 27 trạm chưa đầu tư xây dựng.
Về năng lực và kinh nghiệm để lựa chọn nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam nêu rõ nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh kinh doanh hoặc khai thác dịch vụ chuyên ngành đường bộ thuộc dự án đang xét đáp ứng một trong các điều kiện sau: có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 1 đưa vào khai thác; hoặc có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 2 hoặc 3 hoặc 4 đưa vào khai thác nhưng phải bảo đảm trạm dừng nghỉ có khu kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và trạm cấp nhiên liệu (có tài liệu chứng minh).
Hoặc kinh doanh, khai thác tối thiểu hai dịch vụ là: xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới hoặc trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ và trạm cung cấp nhiên liệu xăng, dầu hoặc trạm sạc xe ô tô điện.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng công bố điều kiện về năng lực và kinh nghiệm để lựa chọn nhà đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ theo cơ chế chỉ định nếu chỉ có một đơn vị tham gia hoặc đấu thầu nếu có từ hai đơn vị tham gia trở lên. Thời hạn nộp hồ sơ của các nhà đầu tư là đến ngày 11/1/2024.
Đồng thời, có tối thiểu 1 dịch vụ thuộc 3 dịch vụ sau: dịch vụ bến, bãi đỗ xe; dịch vụ ăn uống giải quyết, bán sản phẩm; dịch vụ lưu trú. Đối với các dịch vụ thì tổng thời gian nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh kinh doanh dịch vụ tối thiểu 24 tháng trong vòng 10 năm gần đây (kể từ 1/1/2013 đến nay).
Các trạm dừng nghỉ được xây mới và đưa vào vận hành sẽ đảm bảo phục vụ nhu cầu dừng nghỉ của hành khách và phương tiện, đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.
Tại mỗi trạm dừng nghỉ sẽ phải có công trình dịch vụ công (miễn phí) gồm: bãi đỗ xe; không gian nghỉ ngơi; phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin; nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.
Công trình dịch vụ thương mại gồm khu ăn uống, giải khát; Khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; nhà hàng ăn uống; khu vui chơi, giải trí; khu vui chơi dành riêng cho trẻ em; các công trình phụ trợ; các dịch vụ thiết yếu khác.
Công trình bổ trợ gồm biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ; nơi sản xuất, chế biến đặc sản của địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng (tổ chức hội chợ, hoạt động văn hóa); công trình bổ trợ thuộc hạng mục khuyến khích đầu tư.
Hà Nội phê duyệt dự án xây đường cao tốc Vành đai 4, tìm nhà đầu tư "rót" trên 29.500 tỷ đồng năm 2024
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ hoàn thành vào dịp Noel
Bộ Giao thông vận tải hối thúc mở rộng 12 cao tốc phân kỳ dù nhiều tuyến mới khai thác
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: