Nhà mốt xa xỉ nước Pháp Hermes cho biết, hãng có kế hoạch mở các nhà máy sản xuất đồ da mới ở các thị trấn Louviers, Sormonne và Riom của Pháp trước năm 2024 để tăng tốc độ sản xuất những chiếc túi đắt tiền của mình...
Thương hiệu xa xỉ này vốn đã có hơn 4.300 nhân sự làm trong mảng da thuộc, và đang tuyển dụng thêm hơn 400 thợ mỗi năm. Gần đây, Hermes cũng đã mở trường dạy làm đồ da đầu tiên của mình để đào tạo thêm nhiều thợ thủ công trong nghệ thuật làm túi xách. Tuy nhiên, Hermes vẫn cần nhiều nhân công hơn nữa để đáp ứng nhu cầu đối với túi xách của hãng, vốn đã tăng vọt trong đại dịch Covid-19 khi thị trường chứng khoán “bùng nổ” giúp nhóm giàu có tăng thêm thu nhập khả dụng.
Chủ tịch điều hành của Hermes, ông Axel Dumas cho biết công ty đang phải tìm cách đáp ứng nhu cầu cao trong khi sản phẩm lại được làm thủ công. "Chúng tôi phải mất 15 giờ cho một chiếc túi Hermès. Ngay cả khi có nhiều nhu cầu, chúng tôi sẽ không cắt giảm thời gian sản xuất xuống 13 giờ để nâng cao sản lượng," ông Axel Dumas, cho biết. "Trái ngược với những gì mọi người có thể nghĩ, chúng tôi luôn rất buồn khi phải nói với khách hàng rằng không có hàng".
Một nhà máy của Hermès tại Pháp chỉ sản xuất được 15 sản phẩm mỗi tháng với nhiều phong cách và mẫu mã khác nhau. Giá của mỗi chiếc túi này vào khoảng 10.000 đến 150.000 USD tùy thuộc kích thước và chất liệu. Năm ngoái, nhà máy đã phải thuê 400 người để đáp ứng đủ các đơn đặt hàng đối với dòng sản phẩm Birkin.
Triết lý thương hiệu của Hermes được áp dụng sâu sắc vào 2 điểm mấu chốt gồm chất lượng và sự tinh tế. Chính vì những nguyên tắc này mà thương hiệu luôn tránh sản xuất hàng loạt, sản xuất theo dây chuyền và gia công. Theo Hermès, mỗi sản phẩm ra đời dưới tên thương hiệu phải phản ánh sự chăm chỉ của người nghệ nhân. Đến nay, Giám đốc sáng tạo vẫn luôn kiên nhẫn ký tên trên từng sản phẩm Hermès trước khi rời xưởng, thể hiện cam kết bền bỉ của công ty đối với chất lượng cao nhất.
Ngoài triết lý sống còn trong nghiên cứu về nguồn gốc thương hiệu Hermès này, giám đốc sáng tạo từng nói rõ rằng mỗi sản phẩm đều được sản xuất bằng tay và bởi nghệ nhân duy nhất. Mục đích là để giải thích chất lượng của nghề thủ công mà Hermès yêu quý và tính độc đáo của các sản phẩm xa xỉ. Động lực chính của Hermès là nhu cầu độc quyền. Công ty cần sự độc quyền này bởi vì họ không muốn tham gia vào thị trường xa xỉ đại chúng nhằm duy trì sự sang trọng siêu cao cấp và chỉ cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng cho một số ít.
Năm ngoái, tăng trưởng doanh số bán hàng tại Hermes giảm trong quý IV do những giới hạn trong việc sản xuất các mặt hàng, đặc biệt là các dòng túi nổi tiếng. Doanh số bán hàng tại bộ phận đồ da thủ công của Hermes (bao gồm dòng túi xách Birkin và Kelly nổi tiếng) chiếm gần một nửa tổng doanh số đã giảm 5,4% trong quý 4/2021.
Đồng thời, tổng doanh số bán hàng Hermes đã tăng lên 2,38 tỷ euro (2,71 tỷ USD) trong ba tháng, tính đến tháng 12/2021. Con số đó thấp hơn so với dự báo doanh thu 2,53 tỷ euro trước đó. Mức tăng trưởng chỉ đạt 11% so với mức 31% trong quý 3 và 127% trong quý 2.
Các nhà phân tích cho biết tỷ suất sinh lời của tập đoàn cũng giảm trong nửa cuối năm xuống 38,1%. Con số này thấp hơn so với tỷ suất sinh lợi 41% của đối thủ LVMH - dẫn đầu là Louis Vuitton và Dior - và 38,2% với thương hiệu hàng đầu Gucci của Kering.
Doanh số bán hàng Hermers tăng chậm hơn trong kỳ nghỉ lễ quan trọng cuối năm, trái ngược với sự tăng tốc của các tập đoàn xa xỉ khác. Điều này đưa Hermes - một trong những tên tuổi mạnh nhất của ngành hàng xa xỉ - rơi vào hoàn cảnh khác thường so với các đối thủ kém tên tuổi hơn. Sau báo cáo trên, cổ phiếu của Hermes giảm 5% hôm 18/2, là mức thấp nhất trong hơn 8 tháng qua.
Tuy nhiên, Hermes đã vượt qua đại dịch Covid-19 tốt hơn nhiều đối thủ. Doanh số năm 2021 của hãng tăng 42% so với một năm trước đó và tăng 33% so với mức của năm 2019. Doanh thu vượt quá mức trước đại dịch ở tất cả các khu vực ngoại trừ Pháp, nơi hoạt động kinh doanh sa sút do vắng bóng khách du lịch.
Chủ tịch Dumas cho biết Hermes tăng giá toàn cầu trung bình 3,5% năm nay, trên mức thông thường là 1,5%. Nguyên nhân do sự gia tăng chi phí sản xuất ở châu Âu và điều chỉnh tỷ giá hoái đối. Con số này vẫn thấp hơn mức tăng giá của các đối thủ, ví dụ 7% trên toàn thế giới của Louis Vuitton. Ông Dumas cho biết Hermes sẽ không tăng giá để thúc đẩy doanh số bán hàng. Với việc sản xuất thủ công, Hermes ít phải đối mặt với việc tăng chi phí năng lượng và nguyên liệu chính.
Petit-h: Điều người ta ít biết về Hermès
Phiên đấu giá đồng hồ của Christie’s tại Dubai: Patek Philippe vẫn chiếm ưu thế
Vì sao tuyên bố “không lông thú” của Dolce & Gabbana bị hoài nghi?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: