Giữa các runway thanh lịch, những chiếc Birkin đẳng cấp hay xưởng chế tác đồng hồ tinh vi, xưởng Petit-h là một đại bản doanh của đồ trang trí, thủ công thuộc nhà mốt Hermès, nơi đem tới vòng đời mới cho những món đồ bỏ đi…
Hermès có đầy đủ mọi yếu tố để hoàn toàn biến đổi công năng hoặc giao diện của một món đồ để phục vụ cho mục đích nghệ thuật. Thiết kế của chiếc bàn đạp ngựa có thể hóa thân thành vấu đồng hồ tinh tế cho mẫu đồng hồ Galop d'Hermes hay một chiếc bàn hóa ra lại có thể chuyển mình thành chiếc tráp gỗ cỡ lớn lưu giữ mọi bí mật của chủ nhân. Cũng với cách thức ấy - nhưng ở cấp độ “tái chế” - xưởng Petit-h luôn sẵn sàng dung nạp mọi vật liệu không còn giá trị sử dụng và tái thiết chúng bằng trí tưởng tượng và óc sáng tạo bậc thầy.
Một chiếc bàn hỏng, những cọng thừng bỏ đi, chiếc ván trượt đã long bánh, v.v…, tất cả đều sẽ được tái sinh dưới hình hài mới, sang trọng và tươi vui, dưới những bí quyết chế tác đặc biệt của Petit-h. Petit-h như một ADN của Hermès, nó mang những yếu tố di truyền cơ bản của Hermès, không làm mất đi những giá trị cố hữu của thương hiệu này. Đồng thời, có một sợ dây liên kết đặc biệt giữa Hermès - Petit-h và khách hàng: Petit-h tối ưu hóa tất cả những vật liệu Hermès và khiến nó gần gũi hơn với các "thượng đế".
Sợi dây liên kết đặc biệt giữa Hermès và Petit-h đến từ một phép di truyền cơ bản và gần gũi, khi dòng máu của nhà Hermès cũng chảy trong huyết quản của Pascale Mussard - người cháu gái của nhà sản xuất yên cương Thierry Hermès. Gần 30 năm làm việc tại Hermès, hậu nhân đời thứ sáu của gia tộc sáng lập thương hiệu có tuổi thơ gắn liền với những bậc thầy của các xưởng thủ công. Bà vui chơi, quan sát và đam mê những bí mật bất tận được ẩn giấu trong ngăn kéo nơi bàn làm việc của họ. Đó có thể là chiếc khoen cài, những mảnh da cắt thừa, vài cuộn chỉ cài kim hay đôi khi chỉ ngọt ngào, bình dị như một viên kẹo.
“Sáng tạo, sáng tạo hơn nữa, thay đổi nhiều hơn nữa”, những mong ước tìm tòi và khám phá của Pascale Mussard đã ám ảnh tâm trí của bà, thúc đẩy bà đứng ra lãnh lấy mảnh nhỏ mang tên Petit-h của ngôi nhà chung Hermès sau khi rời bỏ cương vị giám đốc sáng tạo. Khi hành trình kiến tạo cái đẹp “truyền thống” đi tới hồi kết, một ngăn kéo khác đã mở ra trong trí óc của “cô bé” Pascale năm nào. Nhỏ bé và bình dị hơn, nhưng cũng không kém phần hào hứng và thú vị.
Cửa hàng Petit-htại Rue De Sèvres, Paris.
Lặng lẽ ẩn mình trên một con phố tại Pantin, Bắc Paris, xưởng Petit-h đã đi vào hoạt động không ngơi nghỉ trong suốt 11 năm qua dưới sự điều hành bởi Pascale Mussard. Đây là nơi đón nhận mọi thứ bị thải loại từ Hermès và các thương hiệu khác của tập đoàn như Puiforcat và Cristalleries Saint Louis để đem tới cho chúng một vòng đời mới.
Từ xưởng Pantin, các tạo tác của được “nhỏ giọt” phân phối tới khắp nơi trên thế giới. Trước khi được mở bán với số lượng ít ỏi trực tuyến ở thời gian gần đây, các món đồ Petit-h từng chỉ có mặt một cách khiêm nhường ở 3 cửa hàng của Hermès trên toàn thế giới: New York, Singapore và Tokyo và luôn nhanh chóng hết hàng.
Chiếc cúc áo nhỏ nhắn được giữ lại để làm nắp một lọ rắc muối.
Tại London, những đợt trưng bày, mở bán các sản phẩm Petit-h thường đem tới những chiếc ấm trà có thể bật mở để cất giữ kỷ vật, những chú chó labrador và voi ngô nghê, đáng yêu được cắt may bằng da thừa cho tới mô hình chiếc thuyền được tinh chỉnh để mang dáng dấp xe đua .. Chỉ ít lâu trước, chúng đã sẵn sàng để dành nốt phần đời buồn tẻ của mình trong những kho lưu trữ hay phế phẩm thải loại. Và rồi, dưới óc sáng tạo phi phàm của Pascale Mussard và những nhà thiết kế như Christian Astuguevieille, Stefania di Petrillo, Gilles Jonemann và Adrien Rovero, giờ đây chúng là những món đồ phiên bản giới hạn và được yêu thích tới từ thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới.
Một chiếc ván trượt được phù phép bởi xưởng petit h và trở thành một chiếc khay đẹp mắt.Một chiếc kim băng, vài mảnh da thừa, và voi’la: một chiếc trâm cài hình chú cá mòi xinh xắn từ xưởng Petit-h đã ra đời.Chiếc bàn chải sơn bỏ đi này giờ đây được phủ sơn cả ở phần cán gỗ và đã trở thành một mặt dây chuyền tinh tế.
Vào năm 2018, Pascale Mussard chính thức rời khỏi cương vị giám đốc sáng tạo của Petit-h. Tiếp nối di sản của bà là Godefroy de Virieu, người đã tiếp tục dẫn dắt xưởng Petit-h đến với một tương lai rộng mở hơn. Không còn là ngăn kéo thường xuyên đóng kín để lưu trữ tò mò và vui thích, xưởng Petit-h giờ đây đã cung ứng những kỷ vật nhỏ nhắn tới các cửa hàng của thương hiệu trên khắp thế giới: trên đường Rue de Sèvres ở Paris, và hai lần một năm trong khoảng thời gian ngắn ở các thành phố Tokyo, Thượng Hải, Rome, Geneva và New York.
BST Hermès nam giới Thu – Đông 2022: sự tương phản đằng sau hiệu ứng đúng mốt
Chống dịch sành điệu với BST Kongo Mask 2022
Khi Dolce & Gabbana “lấn sân” lĩnh vực đồ nội thất xa xỉ
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: