Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch Phân khu Sân bay Đà Nẵng
08/03/2024, 20:16
Phân khu sân bay Đà Nẵng được quy hoạch với diện tích khoảng 1.326,7ha; đây là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của TP. Đà Nẵng gắn với phát triển đô thị sân bay.
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh Cảng hàng không miền Trung
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch Phân khu Sân bay Đà Nẵng, tỷ lệ 1/2000. Theo Quyết định, Phân khu Sân bay Đà Nẵng được quy hoạch thuộc các phường: Hòa Cường Bắc, Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu); Thạc Gián, Chính Gián, Hòa Khê, An Khê, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê); Khuê Trung, Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) với tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 1.326,7ha.
Ranh giới quy hoạch phát triển khu vực đô thị Sân bay Đà Nẵng: ở phía Đông giáp các đường Nguyễn Tri Phương và đường Nguyễn Hữu Thọ, phía Tây giáp đường Trường Chinh, phía Bắc giáp đường Điện Biên Phủ và phía Nam giáp đường Cách mạng Tháng Tám. Theo quy hoạch phê duyệt, quy mô dân số khu vực đô thị Sân bay Đà Nẵng dự báo đến năm 2030 khoảng 77.000 người, trong đó, dân số thường trú khoảng 70.000 người, dân số quy đổi khoảng 7.000 người.
Phân khu Sân bay Đà Nẵng chia thành 2 khu vực chính là khu vực xây dựng đô thị và khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và được tổ chức thành 4 khu vực phát triển với 4 đơn vị ở.
Khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bao gồm: Khu vực 01 với định hướng phát triển theo Đồ án quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đối với khu vực xây dựng đô thị sẽ được tổ chức thành 3 khu vực phát triển gồm 4 đơn vị ở với quy mô dân số 77.000 người (trong đó, dân số vãng lai là 7.000 người), với tổng diện tích 478,58ha.
Quỹ đất cho các công trình hạ tầng xã hội và cây xanh trong các đơn vị ở được quy hoạch theo hướng tăng dần để tiệm cận với các chỉ tiêu của khu vực phát triển mới. Các khu đất của Thành phố cho thuê đất khi hết thời hạn thuê được ưu tiên quy hoạch bổ sung hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe…
Theo Quy hoạch, Đà Nẵng tăng cường phát triển cây xanh đối với các cơ sở giáo dục, các trụ sở hay khu hành chính công, khu y tế, bệnh viện, bảo tàng... Đồng thời phát triển, khuyến khích mảng xanh mái nhà, mảng xanh theo chiều đứng công trình để tăng cường diện tích xanh đô thị. Các dự án trong đơn vị ở khi triển khai quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở và đảm bảo mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.
Sảnh đến Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Ảnh Ngô Anh Văn
Về tiêu chí thương mại (chợ), trong quá trình lập quy hoạch chi tiết sẽ bố trí trong các khu đất dịch vụ được định hướng quy hoạch đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Điểm nhấn của không gian mở là cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - điểm tiếp cận chính vào TP. Đà Nẵng bằng đường hàng không. Trong Quy hoạch chung không xác định công trình điểm nhấn đô thị tại khu vực phân khu sân bay. Nhưng để định hướng, tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, tạo nét đặc trưng và nhận diện cho khu vực lập quy hoạch, thì xác định các điểm nhấn là các khu vực gồm: Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được định hướng là công trình kiến trúc độc đáo, mang tính biểu tượng, là cửa ngõ từ đường hàng không vào Thành phố; các không gian xanh, mặt nước như công viên kết hợp thể dục thể thao ở khu vực phía Nam Sân bay Đà Nẵng, công viên Hòa Thọ, chuỗi công viên kênh Phần Lăng kết hợp Trung tâm thể dục thao Thanh Khê, chuỗi công viên hồ điều tiết Cẩm Lệ.
Theo Quy hoạch, tại Phân khu Sân bay Đà Nẵng sẽ ưu tiên thực hiện một số dự án như: Dự án khu vực phát triển đô thị; Dự án hạ tầng xã hội; Dự án hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể: khu vực phát triển đô thị Sân bay Đà Nẵng gồm có 4 dự án chính: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Dự án cải tạo chỉnh trang các khu dân cư cũ; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang các khu dân cư ở phía Bắc Sân bay 20ha; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang các khu dân cư ở phía Nam Sân bay.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật trong Phân khu Sân bay gồm: Các dự án giao thông (đặc biệt là Dự án đường hầm qua Sân bay; cùng với các Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng các kiệt hẻm trong khu dân cư; Dự án mở rộng các đường Nguyễn Phi Khanh, Đặng Thùy Trâm; Dự án cầu vượt khác mức tại các nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương, nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Hữu Thọ, nút giao thông Lê Trọng Tấn – Trường Chinh; Dự án các cầu vượt cho người đi bộ; Dự án đầu tư các bãi xe nổi và ngầm trong phạm vi quy hoạch; Dự án đầu tư các tuyến đường sắt MRT, LRT…)
Cùng với đó là các hạng mục chuẩn bị kỹ thuật (đầu tư nạo vét các hồ điều tiết trong và ngoài phạm vi Sân bay Đà Nẵng; đầu tư cống thoát nước nối từ hồ Xuân Hòa A theo đường Hà Huy Tập ra vịnh Đà Nẵng; đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống mương thoát nước tại các khu dân cư hiện hữu, các khu vực thường xuyên ngập cục bộ tại khu vực đường Trường; các hạng mục hạ tầng về năng lượng và chiếu sáng (xây dựng mới trạm biến áp 220kV Sân bay Đà Nẵng; các hạng mục hạ tầng về thoát nước thải (đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Xuân Hòa A; đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Nguyễn Phước Tần; đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Bàu Gia Hạ...
Nhà đầu tư không thể đặt, sửa lệnh mua bán, Công ty chứng khoán nói lỗi kết nối với HoSE
14:46, 06/03/2024
Giám đốc “rút ruột” hơn 4,6 tỷ đồng để đầu tư tiền ảo
10:29, 06/03/2024
AWS đầu tư gấp đôi vào Gen AI, phân tích dữ liệu và hiện đại hóa
10:10, 06/03/2024
Đọc thêm
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: