Đại biểu Quốc hội nêu nghịch lý: Giá vé máy bay tăng cao nhưng các hãng bay vẫn kêu lỗ
Trâm Anh
19/03/2024, 07:00
Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng tăng giá vé máy bay nhưng các hãng bay vẫn lỗ là một nghịch lý. Thay vì tăng giá vé để đạt doanh thu cao, doanh nghiệp phải tìm cách đạt doanh thu và chi phí tối ưu dựa vào cung cầu của thị trường...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết các hãng bay gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đang đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Nêu ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao và giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới.
Cùng chung mối quan tâm về giá vé máy bay leo cao, đại biểu Nguyễn Quang Huân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, cho rằng trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng tăng giá vé để đạt doanh thu cao mà phải tìm cách đạt doanh thu tối ưu, căn cứ vào lượng cung cầu của thị trường.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân phân tích giá giảm nhưng lượng cầu tăng lên, điều này giúp doanh thu cao hơn. Đây là việc của Bộ Giao thông vận tải quản lý nhưng với chức năng quản lý chung, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cân nhắc và có ý kiến thêm nội dung này.
Đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai quan tâm đến việc điều hành giá của một số mặt hàng như vé máy bay hoặc điện. Đại biểu cho rằng chi phí của Vietnam Airlines đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ.
Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, bày tỏ quan tâm đến việc điều hành giá của một số mặt hàng như vé máy bay hoặc điện. Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu.
Đại biểu nhấn mạnh, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá, doanh nghiệp nhà nước kinh doanh lại càng lỗ.
“Câu chuyện đặt ra là cần giải được bài toán này, xác định được đầu vào, đầu ra, các chi phí. Hiện nay chi phí của Vietnam Airlines đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ. Cách thức áp dụng việc tính giá trên quy định pháp luật chưa ổn. Chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch hay chưa”, đại biểu An đặt vấn đề.
Trước những bất cập này, đại biểu đề nghị Bộ Tài chính trong vai trò cơ quan quản lý ngành, cần thanh tra, kiểm tra, giám sát để bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp, cứ lỗ mãi cũng không được; đồng thời, đảm bảo lợi ích của người dân, đòi hỏi giá hợp lý, đúng, đủ, từ đó đảm bảo lợi ích ba bên Nhà nước – doanh nghiệp – người dân.
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng về giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.
Bộ trưởng cho biết thêm nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá 2023 vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay và khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định.
Gần đây nhất, sau nhiều năm chi phí đầu vào của hãng bay biến động, "vòng kim cô" giá trần vé máy bay nội địa chính thức được nới cho các hãng hàng không. Từ đầu tháng 3/2024, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tăng từ 2,27% - 6,67% so với trước đây. Nhờ đó, các hãng hàng không giảm áp lực về chí phí đầu vào tăng cao thời gian qua và linh hoạt điều chỉnh dải giá trên hệ thống mạng đường bay nội địa.
"Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định giá trần, không vi phạm quy định của pháp luật về giá", Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, trong 4 năm gần đây, do đại dịch Covid-19, các chuyến bay ngưng trệ, cả chuyến bay nước ngoài và trong nước. Năm nay, kinh tế suy giảm nên lượng khách nội địa và nước ngoài cũng hạn chế, đặc biệt, đồng Yên giảm, khách du lịch đến ít, Nga - Ukraine chiến tranh. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không”, Bộ trưởng phân tích.
Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết.
Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm. Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tái cơ cấu, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng và đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Do khó khăn khách quan nên cần cả quá trình tái cơ cấu và cố gắng.
Về lộ trình tái cơ cấu để các hãng vượt qua giai đoạn khó khăn, Vietnam Airlines hiện đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025 và báo cáo cổ đông, cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đề án, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng hiện nay để từng bước ổn định và phát triển giai đoạn tới.
Do dòng tiền thiếu hụt, áp lực từ các khoản nợ ngày càng gia tăng nên Pacific Airlines đã trả hết toàn bộ đội tàu bay và dừng các đường bay từ ngày 18/3. Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa nguồn lực trong Vietnam Airlines Group. Trước đó, năm 2022, Pacific Airlines đạt doanh thu gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng.
Còn Bamboo Airways cũng cắt giảm đường bay ngách không hiệu quả và đồng nhất đội tàu bay chỉ khai thác dòng tàu bay lớn là Airbus A320/321, nhằm giúp hãng thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại.
Nhiều biến động, hàng không Việt đối mặt nỗi lo thiếu hụt tàu bay
Giá nhiên liệu hàng không sạch đắt đỏ, tập đoàn tỷ USD của Nhật đề xuất sản xuất ngay tại Việt Nam
"Ông lớn" cảng hàng không rót vốn 138.000 tỷ đồng, quyết đưa hai sân bay trọng điểm vượt tiến độ
Đọc thêm
Lý do thu ngân sách từ sử dụng đất của Quảng Trị tăng gần 60%
Lũy kế đến hết tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn Quảng Trị đạt hơn 2.760 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán trung ương giao và 75% dự toán tỉnh giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ.
Vì sao chính sách thuế không đổi nhưng số thuế phải nộp lại tăng thêm?
Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến số thuế phải nộp tăng lên không phải do Nhà nước thay đổi thuế suất mà là xuất phát từ sự thay đổi từ phương thức quản lý thuế khoán sang kê khai, khiến doanh thu thực tế của hộ kinh doanh được phản ánh chính xác hơn…
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Giá vàng SJC vọt lên trên 126 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử
Phiên giao dịch ngày 23/8, giá mua/ bán vàng miếng SJC phổ biến tăng 1,2 triệu đồng/lượng sau 7 phiên giằng co (15 – 22/8), lần lượt 125,6 triệu – 126,6 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay…
Kiểm toán thông đồng doanh nghiệp bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng
Doanh nghiệp kiểm toán“bắt tay” với khách hàng để bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng, buộc nộp lại toàn bộ số lợi bất chính và bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán; kiểm toán viên trực tiếp tham gia cũng bị phạt tiền và thu hồi giấy phép hành nghề...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: