Đầu tư gần 9.000 tỷ đồng xây cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Thiên Ân
07/08/2024, 07:37
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 vừa được phê duyệt, có chiều dài hơn 60 km với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)...
Dự án cao tốc đoạn Liên Khương - Prenn đx hoàn thành và đưa vào khai thác. Ảnh tư liệu.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 954/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Theo quyết định này, dự án có chiều dài 60,24 km với điểm đầu Km 0 tại khu vực nút giao quốc lộ 1, thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất), và điểm cuối Km 60 243,83 tại điểm cuối thuộc phạm vi nút giao với quốc lộ 20 nối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (xã Phú Trung, huyện Tân Phú). Chiều dài dự án nằm trong địa phận tỉnh Đồng Nai.
Giai đoạn 1, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100 (tức vận tốc 100 km/h), quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m. Tại các vị trí xử lý nền đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,75 m.
Theo thiết kế, trên toàn tuyến sẽ bố trí 5 nút giao liên thông, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 4 nút giao và hoạch định 1 nút giao. Cụ thể, nút giao Dầu Giây tại Km 0 kết nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 1; nút giao đường tỉnh ĐT 763 tại Km16 500 kết nối cao tốc với quốc lộ 20, quốc lộ 1 thông qua đường tỉnh ĐT 763; nút giao Cao Cang tại Km 38 kết nối cao tốc với quốc lộ 20, trung tâm huyện Định Quán (Đồng Nai) và huyện Đức Linh (Bình Thuận); nút giao Tân Phú tại Km 57 700 kết nối cao tốc với quốc lộ 20, trung tâm huyện Tân Phú. Riêng tại vị trí giao cắt với đường tỉnh ĐT 770B tại Km 10 400, trước mắt đầu tư cầu vượt trực thông trên đường cao tốc, việc đầu tư hoàn thiện nút giao liên thông thực hiện vào thời điểm thích hợp.
Dự án sẽ xây dựng 26 cầu vượt đường ngang; 4 cầu trên nhánh nút giao vượt cao tốc; 24 hầm chui dân sinh kết hợp một số vị trí chui dưới cầu trên chính tuyến; khoảng 31 km đường gom kết hợp với hệ thống hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang, hệ thống đường hiện hữu bảo đảm kết nối giao thông, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống cư dân. Đối với các đoạn tuyến đi trùng với đường hiện hữu, xây dựng đường hoàn trả theo quy mô tương đương với đường hiện trạng. Công trình cũng đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thiết bị trên đường cao tốc, các nhánh nút giao, trung tâm điều hành giao thông tuyến, phần mềm quản lý... nhằm phục vụ quản lý, khai thác đường cao tốc bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, kịp thời, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Dự kiến trên tuyến cũng bố trí trạm dừng nghỉ tại Km 40, quy mô khoảng 3 ha tương ứng mỗi bên; chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ tính trong tổng mức đầu tư dự án. Tổng diện tích chiếm dụng đất cho dự án khoảng 378 ha; trong đó, huyện Thống Nhất khoảng 95 ha, huyện Định Quán khoảng 156 ha, huyện Xuân Lộc khoảng 5 ha và huyện Tân Phú khoảng 122 ha.
Sơ đồ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú trong toàn tuyến Dầu Giây - Liên Khương.
Cũng theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư gần 8.981 tỷ đồng. Bao gồm: Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng hơn 7.681,539 tỷ đồng; vốn nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng, vốn này thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 30%, năm 2026 khoảng 40% và năm 2027 khoảng 30%. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án được tính toán là 18 năm 2 tháng 11 ngày.
Cục Đường cao tốc Việt Nam là cơ quan được Bộ Giao thông vận tải ủy quyền ký kết hợp đồng; Ban quản lý Dự án Thăng Long được giao là bên mời thầu. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ năm 2024 - 2025.
Quyết định phê duyệt cũng nêu rõ cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Theo đó sẽ thực hiện theo quy định tại điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022, là dự án nằm trong tổng thể dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nối Đồng Nai và Đà Lạt (Lâm Đồng), gồm các dự án thành phần: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương và Liên Khương – Prenn (Đà Lạt).
Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 20; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng, vùng Đông Nam Bộ nói chung. Dự án đồng thời tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Cần Thơ phê duyệt dự án mở rộng quốc lộ 91 có tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng
Điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60
Sân bay Liên Khương sẽ đón thêm 2 hãng bay quốc tế, nhiều hãng tăng tần suất bay cuối năm
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: