Đề xuất quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tầm nhìn đến năm 2050
Huỳnh Dũng
09/09/2024, 08:21
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị xem xét và tiến hành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn 4E trong giai đoạn 2021 - 2030
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đồng thời là sân bay quân sự cấp II, với công suất phục vụ 10 triệu lượt khách và vận chuyển 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng cộng 30 vị trí đỗ máy bay (5 code E, 25 code C). Sân bay có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn như B747, B787, A350 và các loại tương đương. Ngoài ra, sân bay còn được trang bị hệ thống hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu.
QUY HOẠCH ĐẠT 18 TRIỆU LƯỢT KHÁCH/NĂM VÀO NĂM 2050
Về tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II. Đồng thời nâng công suất phục vụ lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa hằng năm.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: TTXVN
Ngoài ra, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên 45 vị trí đỗ tàu bay (9 code E, 36 code C) với loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và các loại tương đương cũng như duy trì phương thức tiếp cận hạ cánh là dùng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Liên quan đến quy hoạch kết cấu hạ tầng khu bay, đề xuất nêu rõ trong thời kỳ 2021 - 2030, thực hiện nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1), quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 3300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Ngoài ra quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đề xuất giữ nguyên cầu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Đối với quy hoạch công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị trong thời kỳ 2021 - 2030 sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Song song với đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Cũng trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đề xuất quy hoạch Nhà ga hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam Cảng hàng không khi có nhu cầu, đảm bảo quỹ đất cho nhu cầu phát triển dài hạn.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được kiến nghị giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội và quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 đảm bảo công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn được quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030 là 860,51 ha, trong đó diện tích đất hiện có của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là 851,67 ha; diện tích đất dự kiến xin thêm 8,83 ha.
Diện tích đất tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ bao gồm: diện tích đất khu bay dùng chung do hàng không dân dụng quản lý là 379,57 ha; diện tích đất khu hàng không dân dụng là 410,74 ha; diện tích đất quân sự là 70,2 ha.
ĐIỂU CHỈNH QUY HOẠCH PHÙ HỢP THỰC TIỄN
Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 10/11/2008 xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.
Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đại diện Cục hàng không Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến nay đã trải qua 16 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn nên cần phải rà soát, cập nhật lại quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Bên cạnh đó, hiện Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-TTg ngày 3/11/2023, trong đó cập nhật số liệu phát triển trong các năm qua, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng mới cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến tỉnh Kiên Giang.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.
Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng trên 30%, ACV đẩy mạnh đầu tư sân bay thông minh
Sắp có cơ chế đặc thù, giao UBND tỉnh Bình Định mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
Khách quốc tế tăng 31%, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đề xuất ưu đãi hút thêm hãng bay ngoại
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: