Denim thu hút giới trẻ, trở thành xu hướng dẫn đầu mùa Thu - Đông 2023
Băng Sơn
24/10/2023, 12:14
Ngày càng có thêm nhiều cú bắt tay táo bạo kết hợp giữa các thương hiệu cao cấp và tầm trung trong bối cảnh người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng với triết lý “real-to-wear” – trang phục hợp mốt nhưng thực dụng, xứng đáng có trong tủ đồ...
Ảnh: KENZO
Kể từ khi được tạo ra vào thế kỷ 19, không ai có thể cưỡng lại chất liệu vải bền và chắc chắn này. Thông thường, denim được chia ra làm hai loại, Sanforized Denim là loại sản phẩm đã trải qua một số quy trình xử lý cơ học và hóa học. Hầu hết các loại quần áo được sản xuất hàng loạt đều sẽ trải qua quá trình này để hạn chế sự co rút của vải sau các lần giặt. Vì thế, chúng còn có tên là Pre-shrink Denim - đã co sẵn.
Bên cạnh đó là Unsanforized Denim - loại sản phẩm không trải qua quy trình xử lý cơ học và hóa học nêu trên. Vì thế, sản phẩm bị co rút khá nhiều sau khi giặt, tỷ lệ co rút có thể lên tới từ 5 - 10%. Tên gọi khác của loại denim này là Shrink to Fit Denim (denim vừa dáng người). Với những người có dáng cao gầy thì sản phẩm denim theo dòng này sẽ cực kỳ phù hợp vì khả năng tôn dáng hiệu quả.
Chất liệu denim cũng luôn được các nhà thiết kế thay đổi không ngừng để bắt kịp và phản chiếu lại xu hướng thời đại mới. Mặc dù ban đầu được làm cho công nhân và người lao động trong các hầm mỏ, nhà máy và đồng ruộng, nhưng dần dần nó đã bước những bước đầu tiên trở thành ngôi sao: các nhạc sĩ, diễn viên, nghệ sĩ và người nổi tiếng thuộc mọi loại bắt đầu mặc quần jean denim của họ với sự tự hào. Do đó, chỉ là vấn đề thời gian trước khi Denim bùng nổ trên các sàn diễn thời trang, bao gồm cả thời trang cao cấp.
Chất liệu denim luôn được các nhà thiết kế thay đổi không ngừng để bắt kịp và phản chiếu lại xu hướng thời đại mới.
Vào năm 2021 yếu tố bất ngờ của Tuần lễ thời trang Haute Couture mùa thu là việc một số nhà mốt đình đám như Schiaparelli, Ronald Van Der Kamp, Balenciaga và Jean Paul Gaultier đã chứng minh cách vải denim có thể được nâng lên và thay thế để phù hợp với lĩnh vực thời trang cao cấp. Prada trong năm này cũng tung ra bộ sưu tập capsule mang tên Organci Denim 2021 hướng đến việc bảo vệ tài nguyên môi trường sử dụng ít nước hơn trong quy trình sản xuất và dùng nguyên liệu được trồng trọt và khai thác bền vững.
Với mùa mốt Xuân - Hè 23, Bottega đã từng trình làng chiếc quần da hiệu ứng denim hầu như không thể phân biệt được qua hình ảnh. Đó là một màn đánh lừa thị giác hoàn hảo, và mới đây mẫu thiết kế này đã được Kendall ưu ái phối cùng tank top màu trắng đơn giản. Trên các đường phố bên ngoài các show diễn thời trang, có thể thấy vô số những chiếc váy jeans cực ngắn phối cùng thắt lưng bản lớn, hay những chiếc váy chữ A denim suông dài chấm đất mà bất kì ai cũng đều phải lòng.
Trên sàn diễn, Chloé, Jacquemus và Givenchy cũng đã trình làng bản phối quần jeans ống rộng đi kèm tính tiện dụng, thoải mái. Trong khi đó, Burberry, MM6, Masha Popova và Alaïa lại đưa ra những chiếc chân váy maxi denim với rất nhiều ý tưởng phối đa dạng.
Có thể thấy, mặc dù tiết hè là quãng thời gian dành cho những bộ cánh bằng vải thấm hút, có độ mềm mịn và nhẹ, hay không thể thiếu những mảnh bikini nhiều màu sắc, thì denim hay jeans vẫn liên tục thống trị. Denim đã thực sự trở thành mặt hàng chủ lực trong những mùa gần đây, là nền tảng kinh doanh của các nhà phân phối và bán lẻ. Người tiêu dùng vẫn luôn tìm kiếm những mảnh ghép cơ bản hằng ngày và doanh số bán hàng từ denim đã phản ánh được điều đó.
Theo các chuyên gia, xu hướng “denim-on-denim” (diện cả bộ trang phục từ denim) sẽ tiếp tục khuấy động mùa Thu – Đông với sự xuất hiện trở lại của những thiết kế độc đáo, phá cách như nón bucket denim, túi denim hay quần jeans ống rộng, được các tín đồ thời trang hưởng ứng mạnh mẽ.
Mới đây nhất, bộ sưu tập của KENZO đã kết hợp di sản văn hóa của nhà mốt Paris - Nhật Bản với công ty may mặc của Mỹ bằng thứ ngôn ngữ duy nhất là denim - thứ chất liệu ra đời tại Pháp, thành danh tại Mỹ và thăng hoa ở Nhật Bản. Niềm đam mê của KENZO đối với Denim và chỗ đứng trong lịch sử thời trang được phản ánh qua di sản của Kenzo Takada, người luôn quan tâm đến sự thoải mái và tính chất “cào bằng xã hội” của chất liệu đặc biệt này.
Triết lý Đông - Tây là trọng tâm của hợp tác KENZO x Levi’s, được thể hiện bằng nhãn dán với logo song mã bền bỉ của Levi Strauss & Co. cũng như các biểu tượng từ KENZO. Ống quần Levi’s được chạm nổi hình bông hoa Boke biểu tượng của KENZO, trong khi túi sau có đường khâu hình vòng cung Levi’s quen thuộc.
Với khoảng 20 sản phẩm may mặc và phụ kiện từ ví đến cà vạt được chế tác chủ yếu bằng vải Denim cao cấp Kaihara sản xuất tại Nhật Bản, bộ sưu tập này là hình ảnh thu nhỏ của KENZO chất chứa tinh hoa Đông - Tây. Logo KENZO thêu nổi xuất hiện phía trên túi hộp ngực áo gợi nhớ đến “huy hiệu tên” được khâu trên đồng phục của công nhân nhà máy vào đầu thế kỷ 20.
Trang phục trong bộ sưu tập được trang trí theo hai motif: họa tiết Sashiko bắt chước kỹ thuật khâu truyền thống của Nhật Bản và một họa tiết in hoa được phục hồi từ dòng KENZO JEANS, ra đời bởi chính Takada Kenzo vào năm 1986. Quần jeans Levi’s 501 phi giới tính bao gồm một phiên bản denim được giặt tay theo phong cách cổ điển được làm thủ công ở Nhật Bản và một phiên bản denim màu chàm phối dây đeo chéo denim lấy cảm hứng từ thiết kế Levi’s 501 Jeans nguyên bản năm 1933...
Thông qua bản năng thiết kế đương đại của NIGO, một tầm nhìn mới đã hình thành tại KENZO với triết lý “real-to-wear”. Denim trở thành tuyên ngôn mới của nhà mốt: đơn giản, bền bỉ nhưng có thể tỏa sáng khi cần. Xa xỉ, và cũng gần gũi, đủ nhiều để hai thương hiệu ở hai phân khúc tách biệt có thể bắt tay hợp tác.
Khi cuộc sống đã quá phức tạp, ta thường tìm về những điều cội nguồn và giản đơn. Những năm gần đây, con người càng có xu hướng sử dụng những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, ít qua xử lý hoặc không hề qua xử lý. Ra mắt tháng 10 này, bộ sưu tập denim của KENZO kết hợp với Levi’s được coi như thỏi nam châm của mùa Thu - Đông 2023, thu hút giới mộ điệu bất kể giới tính.
Victoria's Secret muốn cải thiện khả năng sinh lời
Louis Vuitton đặt cược vào thị trường châu Á
Miu Miu đóng góp vào sự tăng trưởng kỷ lục của tập đoàn Prada
Đọc thêm
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: