Doanh nghiệp phải làm gì khi người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng"?
Ánh Tuyết
18/04/2023, 07:22
Theo kết quả khảo sát của PwC Việt Nam, 62% người tiêu dùng Việt đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tuy nhiên, con số này thấp hơn so với khu vực và trên toàn thế giới. Trong danh sách các mặt hàng cắt giảm, người tiêu dùng dự kiến sẽ tiêu ít hơn vào các mặt hàng xa xỉ, kế đến là du lịch, mua sắm hàng điện tử...
96% người tiêu dùng sẵn lòng chi trả ở mức giá cao hơn để mua sản phẩm từ các công ty có đạo đức kinh doanh.
Ngày 17/4, PwC Việt Nam công bố kết quả khảo sát về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023. Báo cáo nêu rõ những sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng Việt giữa cuộc khủng hoảng giá cả toàn cầu và lạm phát vẫn đang tiếp tục lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong báo cáo này, PwC đặc biệt nhấn mạnh sự thay đổi trong danh mục mua sắm, sự kết hợp giữa mua sắm trực tiếp và trực tuyến, cũng như sự tin tưởng của người tiêu dùng vào các sản phẩm mang tính bền vững.
NGƯỜI VIỆT CẮT GIẢM CHI TIÊU ÍT HƠN TRONG KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI
Một số thông tin đáng chú ý từ báo cáo về người tiêu dùng tại Việt Nam do PwC Việt Nam có thể kể đến như 62% người tiêu dùng sẽ cắt giảm những khoản chi tiêu không thiết yếu, thấp hơn con số 69% của toàn cầu.
Theo PwC, Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng thực hiện cắt giảm chi tiêu không thiết yếu thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á và bình diện toàn cầu. Bên cạnh đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam “ít lo lắng về tình hình tài chính cá nhân” là 25%. Con số này cao hơn so với trong bình diện toàn cầu và Đông Nam Á lần lượt là 14% và 13%.
Tuy nhiên, nhìn chung là vẫn đang có sự "thắt chặt chi tiêu” của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các mặt hàng không thiết yếu.
62% người tiêu dùng sẽ cắt giảm những khoản chi tiêu không thiết yếu.
Cũng theo khảo sát của PwC Việt Nam, 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ tiêu ít hơn vào các mặt hàng xa xỉ, kế đến là du lịch (42%) và mua sắm hàng điện tử (38%) do quan ngại về giá cả gia tăng.
Kết quả cũng cho thấy có sự cắt giảm trong nhu cầu tiêu dùng đối với một số danh mục sản phẩm nói chung và có thể cũng sẽ có sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng trong cùng một danh mục như: ưu tiên sản phẩm có khối lượng, ưu đãi lớn hơn để có lợi hơn.
Mặt hàng xa xỉ, du lịch và mua sắm hàng điện tử sẽ là các mặt hàng người tiêu dùng lựa chọn cắt giảm đầu tiên.
Cũng trong báo cáo này, 96% sẵn lòng chi trả ở mức giá cao hơn để mua sản phẩm từ các công ty có đạo đức kinh doanh và các sản phẩm mang tính bền vững.
"Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự tái cơ cấu danh mục sản phẩm bằng cách tự phát triển hoặc thông qua các hoạt động sáp nhập và mua lại. Đây là yếu tố quan trọng để tăng giá thành nhằm bù đắp cho sự gia tăng chi phí và giảm biên lợi nhuận", PwC nhìn nhận.
Cũng theo PwC, 64% người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhưng vẫn ưu tiên mua sắm trực tiếp để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp vẫn được đánh giá cao nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.
DOANH NGHIỆP THÍCH ỨNG RA SAO KHI NGƯỜI TIÊU DÙNG THAY ĐỔI?
Dựa vào các số liệu trên, chuyên gia của Công ty Tư vấn PwC Đông Nam Á, ông Rakesh Mani, Lãnh đạo Thị trường Tiêu dùng Đông Nam Á, cho rằng các doanh nghiệp cần có tầm nhìn sáng suốt để nhận biết sự khác biệt trên thị trường, đồng thời hiểu rõ nhu cầu mua hàng, các kênh mua sắm và các thông số khác như thực tế chuỗi cung ứng.
Để thích ứng với xu hướng mới, PwC Việt Nam cũng đưa ra 6 khuyến nghị với doanh nghiệp Việt.
Cụ thể, thứ nhất, chiến lược tạo khác biệt.
PwC khuyến nghị doanh nghiệp tập trung phát triển danh mục sản phẩm và các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, chuyển dịch từ trạng thái "ứng phó" trong thời kỳ Covid sang trạng thái "dẫn đầu" đề tạo tiền đề cho sự khác biệt lớn hơn.
Thứ hai, chú trọng các yếu tố ESG về môi trường, xã hội và quản trị.
Theo đó, doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ trong việc thu thập, báo cáo và truyền thông về tính bền vững cũng như đề cao tính chân thật và minh bạch trong kinh doanh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Thứ ba, tiếp cận khách hàng dựa trên dữ liệu.
"Chuyển hướng tập trung từ "khách hàng” sang "người tiêu dùng”; thiết lập các đặc quyền truy cập thông tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi tiêu dùng tại mỗi thời điểm khác nhau đề mang đến các thông điệp và ưu đãi có hiệu quả thông qua chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu", PwC gợi ý.
Thứ tư, chuỗi cung ứng tương lai.
PwC cũng cho rằng doanh nghiệp nên đầu tư vào việc dự báo các kết quả và khả năng tác động trong bối cảnh biến động đa kênh. Qua đó, có thể đưa ra các quyết định kịp thời nhằm đạt được lợi thế. Cụ thể như đưa ra các quyết định rõ ràng trong việc đổi mới, phân loại và thiết lập lộ trình tiếp cận thị trường dựa trên chiến lược tạo khác biệt.
Thứ năm, khuyến khích sự đổi mới.
Doanh nghiệp cần xác định những kỹ năng cần thiết để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Qua đó, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho các phòng ban; khuyến khích sự đổi mới trong cách thức làm việc nhằm phá vỡ các rào cản trong việc ra quyết định và hệ thống hóa sự thay đổi một cách cấp tốc.
Thứ sáu, chuyển đổi số để giảm chi phí.
"Đầu tư năng lực số để thấu hiểu nhu cầu khách hàng, vận dụng trong quản lý hàng tồn kho nhằm mang lại hiệu quả cao hơn và khả năng phục hồi trước sự biến động", PwC gợi ý.
Cùng với đó, doanh nghiệp có thể đón đầu các xu hướng và dự trù chi phí từ các mô hình kinh doanh mới như: cá nhân hóa tiêu dùng bằng việc quản trị hệ thống dữ liệu hiệu quả…
So lạm phát của Việt Nam với các nền kinh tế khác
Những xu hướng cần lưu ý khi khai thác “tệp” người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á
CEO Saladin: Lòng tin của người tiêu dùng là yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành bảo hiểm
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Lý do thu ngân sách từ sử dụng đất của Quảng Trị tăng gần 60%
Lũy kế đến hết tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn Quảng Trị đạt hơn 2.760 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán trung ương giao và 75% dự toán tỉnh giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ.
Vì sao chính sách thuế không đổi nhưng số thuế phải nộp lại tăng thêm?
Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến số thuế phải nộp tăng lên không phải do Nhà nước thay đổi thuế suất mà là xuất phát từ sự thay đổi từ phương thức quản lý thuế khoán sang kê khai, khiến doanh thu thực tế của hộ kinh doanh được phản ánh chính xác hơn…
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: