Đồng Nai đang bàn đến một quy hoạch nhằm định hình nền móng cho phát triển giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh...
Thành phố Biên Hòa của Đồng Nai với lịch sử gần 350 năm cùng với Sài Gòn - Gia Định, là những đô thị đầu tiên của vùng đất phương nam, là trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ của tỉnh Đồng Nai.
Bốn trụ cột định hình phát triển của tỉnh Đồng Nai, được nêu ra gồm: Trung tâm công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ công nghiệp hiện đại; thành phố sân bay; trung tâm đô thị và dịch vụ đẳng cấp khu vực; nền nông nghiệp hiệu quả cao và bền vững.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, quy hoạch là chìa khoá quyết định của sự phát triển; nói cách khác, quy hoạch là câu chuyện quan trọng của sự phát triển bền vững.
Bên cạnh 4 trụ cột phát triển, 6 yếu tố hỗ trợ đi kèm cũng được xác định, bao gồm: Cơ sở hạ tầng kết nối đa phương thức; nguồn vốn đầu tư đa dạng, chất lượng; nguồn nhân lực chất lượng cao; chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; quản trị và điều hành đồng bộ, hiệu quả; thể chế, chính sách đột phá.
Ông Lĩnh cũng cho biết, tỉnh nhận thức rất sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đó là một bước ngoặt lịch sử cho sự phát triển của Đồng Nai, giúp Đồng Nai cất cánh không chỉ trong 10 năm tới mà là tầm nhìn xa hơn.
Tại một hội thảo khoa học bàn về quy hoạch phát triển Đồng Nai mới đây, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM GS. Nguyễn Minh Hà cho rằng, từ lâu khi nói đến Đồng Nai là thường nói đến phát triển công nghiệp, là “thủ phủ” khu công nghiệp. Việc định hướng phát triển công nghiệp, vì vậy trở thành một trong bốn trụ cột của nền kinh tế của tỉnh là đúng đắn. Tuy nhiên, GS. Hà cũng cho rằng cần có định hướng cụ thể; chẳng hạn, phát triển công nghiệp là công nghiệp nào, nên chăng là trung tâm công nghiệp công nghệ cao?...
Khá tương đồng với quan điểm của GS. Nguyễn Minh Hà, PGS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng: Tỉnh Đồng Nai, từ lâu dù phát triển mạnh về công nghiệp, nhưng quá trình công nghiệp hoá lại chưa đi đôi với hiện đại hoá, và cấu trúc công nghiệp của tỉnh còn thấp. Ông gợi ý Đồng Nai nên có cách tiếp cận mới, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao; đồng thời cũng cần tạo dư địa phát triển cho các lĩnh vực khác. “Ưu tiên của Đồng Nai trong giai đoạn tới là đô thị sân bay, dịch vụ logistics”, ông Thiên nói.
KTS. Ngô Viết Nam Sơn trình bày tham luận tại một hội thảo về quy hoạch định hình phát triển Đồng Nai, gần đây. Ảnh: Phạm Tùng.
Dưới góc độ một chuyên gia về kiến trúc đô thị, KTS. Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners, nêu nhận định: “Đồng Nai có tiềm năng rất lớn để phát triển và hiện đang đứng trước một khúc “cour” mà những quyết định trong quy hoạch sắp tới sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Đồng Nai trong hàng trăm năm sau”.
Vì vậy, vị KTS nổi tiếng trong nước và quốc tế này khuyến nghị, trong quy hoạch Đồng Nai cần những quyết định mang tính đột phá. Ông nói: “Đột phá phải là những ý tưởng chưa hề có từ trước đến nay cho Đồng Nai nhưng nó mang tính thuyết phục về khoa học và có tính đến những cơ hội mới để phát triển. Những đột phá này không chỉ nhìn trong ranh giới của Đồng Nai mà phải nhìn ở tầm nhìn vùng”.
Dự án khổng lồ sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) được xem là trụ cột chính trong định hình phát triển cho Đồng Nai, trong tương lai gần và cả lâu dài về sau. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã đồng ý với nhau khi nêu ra một nhận định mang tính chiến lược chung như vậy, cho Đồng Nai.
Do đó, các chuyên gia đã khuyến nghị Đồng Nai cần thúc đẩy triển khai mô hình thành phố sân bay với lõi là sân bay quốc tế Long Thành, với hệ thống trung tâm logistics thông minh, đồng bộ, kết hợp tối ưu hệ thống hạ tầng vận tải, kho bãi hiện hữu trên địa bàn.
PGS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh: Bây giờ là thời điểm cực kỳ đặc biệt đối với lựa chọn tương lai phát triển cho Đồng Nai. Nếu chọn nhầm thì hậu quả là rất lớn cho phát triển không chỉ của riêng tỉnh Đồng Nai, mà còn của cả đất nước. Chỉ riêng một việc đặt Cảng hàng không quốc tế Long Thành trên địa bàn tỉnh thôi, đã là một cú hích mang tính thời đại đối với Việt Nam rồi.
Để phát triển Đồng Nai, nhiều chuyên gia đã khuyến nghị Đồng Nai cần thúc đẩy triển khai mô hình thành phố sân bay với lõi là sân bay quốc tế Long Thành.
Mới đây, trong báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do liên danh đơn vị tư vấn thực hiện đã nêu nhận xét: Thời gian tới, quá trình phát triển của Đồng Nai sẽ được bổ trợ bởi rất nhiều cơ hội mới, đó là độ mở của nền kinh tế khi Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia nhiều hiệp định kết nối thương mại (FTA). Bên cạnh đó là hiệu ứng lan tỏa gắn liền với sự cải thiện về hạ tầng kết nối, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quốc gia mang lại cơ hội rất lớn cho tỉnh kết nối với các khu vực kinh tế năng động.
Về liên kết vùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai Hồ Văn Hà cho rằng, Đồng Nai không thể phát triển độc lập mà phải gắn với kết nối vùng. Tỉnh đã xác định trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp và thương mại dịch vụ là những trụ cột kinh tế; tuy nhiên địa phương không thể tự mình dịch chuyển mà phải gắn với kết nối vùng.
Vì vậy, trong quy hoạch cần tính toán đến việc phát triển đường sắt đô thị kết nối với các tỉnh lân cận như TP.HCM, Bình Dương,… Hiện nay tỉnh chưa có quy hoạch đường sắt đô thị nên cần tính toán để bổ sung. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai Lê Quang Bình cho biết như vậy.
Đột phá về tư duy, phát huy tốt các tiềm năng cùng lợi thế của địa phương, xác định tầm nhìn đến năm 2050 là một cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam, là mục tiêu mà quy hoạch phát triển Đồng Nai hướng đến.
Quy hoạch tỉnh thứ 9 được phê duyệt có gì đột phá?
Thủ tướng chốt khởi công dự án Vành đai 4 “huyết mạch” Vùng Thủ đô Hà Nội vào ngày 25/6
Định hướng phát triển hạ tầng các huyện ngoại thành TP.HCM: Đặc biệt quan tâm tới Bình Chánh và Cần Giờ
Đọc thêm
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: