Du khách Trung Quốc sẽ hạn chế mua sắm tại nước ngoài?
Quỳnh Chi
28/11/2024, 19:19
Khảo sát mới cho thấy du khách Trung Quốc đang giảm việc mua sắm hàng xa xỉ ở nước ngoài, báo hiệu sự thay đổi trong thói quen chi tiêu quốc tế, vốn rất mạnh tay của những du khách này…
Ảnh minh hoạ.
Theo Khảo sát Du khách Trung Quốc mới nhất của công ty Oliver Wyman, gần 60% du khách thuộc nhóm giàu có từ Trung Quốc cho biết họ dự định cắt giảm mua sắm khi đi du lịch nước ngoài.
Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và niềm tin tiêu dùng suy giảm, dữ liệu này cho thấy sự điều chỉnh đáng kể trong thói quen mua sắm hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc. Xu hướng này có thể định hình lại cách các thương hiệu xa xỉ quốc tế tiếp cận nhóm khách hàng quan trọng này.
Khảo sát cho thấy 57% số người được hỏi dự định cắt giảm ngân sách mua sắm ở nước ngoài, trong khi 45% dự kiến sẽ đi du lịch ít hơn vào năm 2025. “So với các khảo sát trước đây, chúng tôi nhận thấy tâm lý tiêu dùng của người Trung Quốc liên quan đến du lịch quốc tế hầu như không có dấu hiệu phục hồi, ngay cả ở các hộ gia đình có thu nhập cao,” bà Imke Wouters, đối tác tại Oliver Wyman và là trưởng nhóm nghiên cứu của khảo sát, chia sẻ.
Sự thay đổi này cho thấy sự rút lui khỏi các khoản chi tiêu không thiết yếu—một đặc điểm từng định hình du lịch Trung Quốc. Xu hướng này có khả năng buộc các thương hiệu xa xỉ phải điều chỉnh lại chiến lược tại những thị trường trọng điểm.
Malaysia hiện nổi lên là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc, nhờ chính sách miễn thị thực mới được áp dụng từ tháng 12/2023. Với chi phí hợp lý và khả năng di chuyển dễ dàng, Malaysia trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhóm du khách ưu tiên giá cả. Theo khảo sát, 44% người được hỏi đánh giá cao nền ẩm thực của quốc gia này, trong khi 33% nhấn mạnh sức hút từ các trải nghiệm mua sắm.
Ngược lại, Thái Lan — một điểm đến yêu thích lâu năm — đang chứng kiến sự sụt giảm về mức độ phổ biến do lo ngại gia tăng về an toàn. Sự thay đổi trong lựa chọn của du khách Trung Quốc phản ánh xu hướng ưu tiên các điểm đến có chi phí phải chăng, thuận tiện và an toàn, định hình cách thức và địa điểm họ quyết định chi tiêu khi du lịch.
TẬP TRUNG VÀO THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Trong khi các điểm đến quốc tế đang điều chỉnh lại để thích nghi với xu hướng chi tiêu thận trọng hơn của du khách Trung Quốc, du lịch nội địa Trung Quốc vẫn giữ được sức mạnh. Trong Tuần lễ Vàng 2024, lượng du khách nội địa đã vượt qua mức trước đại dịch, dù chi tiêu bình quân đầu người vẫn thấp hơn 2% so với năm 2019.
Xu hướng chi tiêu tiết kiệm này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực du lịch. Theo khảo sát của Oliver Wyman, nhu cầu đối với các sản phẩm xa xỉ "dupe" (hàng thay thế giá rẻ) ngày càng tăng, đặc biệt trong nhóm người tiêu dùng thế hệ Millennials tại Trung Quốc. Khi các áp lực kinh tế tái định hình khả năng chi tiêu, nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang các lựa chọn giá cả phải chăng trong các nhóm hàng có giá trị cao như thời trang, làm đẹp và trang sức.
Điều này đánh dấu sự thay đổi trong giá trị tiêu dùng, khi người mua ngày càng ưu tiên giá trị thực chất hơn là sự hào nhoáng, thách thức vị thế thống trị của các thương hiệu xa xỉ lâu đời. Bà Imke Wouters nhận định: “Đây là tín hiệu của một sự chuyển dịch cơ bản trong hành vi người tiêu dùng, được thúc đẩy bởi sự thận trọng về kinh tế và những thay đổi trong quan niệm về giá trị”.
Khảo sát này phân tích hành vi của 3.787 người tiêu dùng Trung Quốc giàu có, với thu nhập của mỗi hộ gia đình hàng tháng trên 30.000 Nhân dân tệ (khoảng 4.100 USD), cho thấy cách tiếp cận mới của họ đối với hàng xa xỉ. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưu tiên các sản phẩm dễ tiếp cận nhưng mang lại giá trị cảm nhận cao, hơn là sự độc quyền của thương hiệu - xu hướng này có thể tác động đến các thương hiệu phụ thuộc nhiều vào lòng trung thành và vị thế xã hội của khách hàng.
Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra những thách thức mà thị trường hàng miễn thuế của đảo Hải Nam, Trung Quốc đang đối mặt. Từ tháng 1 đến tháng 8/2024, doanh số bán hàng tại đây giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù lượng khách tăng 5% trong cùng giai đoạn. Dữ liệu cho thấy 41% người tham gia khảo sát hiện ưu tiên mua sắm tại Hong Kong và Macau, hai thị trường mua sắm nổi tiếng lâu đời cùng các chính sách mua hàng hấp dẫn, tạo lợi thế cạnh tranh so với Hải Nam.
Để duy trì vị thế là điểm đến mua sắm hàng đầu, Hải Nam có thể cần điều chỉnh chiến lược giá, nâng cao trải nghiệm mua sắm và củng cố vị trí thương hiệu của mình, theo bà Imke Wouters. “Các điều chỉnh mang tính chiến lược về giá cả và trải nghiệm có thể đóng vai trò then chốt để Hải Nam lấy lại sức hút từ du khách,” chuyên gia này cho biết.
Sự sụt giảm dự kiến trong chi tiêu quốc tế, cùng với xu hướng ngày càng ưu tiên các lựa chọn xa xỉ dựa trên giá trị đã vẽ nên một bức tranh đầy thách thức cho các thương hiệu xa xỉ muốn thu hút chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc vào năm 2025.
Kết quả từ cuộc khảo sát của Oliver Wyman cho thấy các thương hiệu xa xỉ có thể cần tập trung vào sự linh hoạt trong các chương trình khuyến mãi và xây dựng những trải nghiệm được cá nhân hóa, phù hợp với nhóm người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hơn. Khi các trung tâm xa xỉ tại châu Á như Nhật Bản và Macau đang điều chỉnh lại để đáp ứng sở thích mới của khách hàng, họ có cơ hội thu hút nhóm du khách có khả năng chi tiêu cao thông qua những trải nghiệm cân bằng giữa tính độc quyền và sự kết nối ý nghĩa.
Mỹ phẩm Trung Quốc mạnh tay khai thác thị trường Việt Nam
Người trẻ Trung Quốc đang tập sống tối giản
Năm 2025, thương hiệu xa xỉ nào lạc quan về Trung Quốc?
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: