Dù trải qua nhiều thách thức, ngành công nghiệp không khói vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Du lịch 6 tháng đã ghi nhận nhiều con số tích cực, mang về tổng thu 436.500 tỷ đồng - tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái…
Ảnh minh họa.
Trong vòng vài năm qua, thế giới chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của các xu hướng du lịch dưới tác động mạnh mẽ của đại dịch, các công cụ truyền thông, công nghệ đột phá hay sự biến đổi khí hậu. Tại Việt Nam trong nửa đầu năm, du khách đã có sự quan tâm ngày càng tăng đối với các chuyến đi nhiều hoạt động, khám phá văn hóa và thiên nhiên, và du lịch tự túc, mang đến sự tự do thay đổi hành trình. Những xu hướng này cho thấy nhu cầu ngày càng cao về trải nghiệm du lịch bền vững và tiết kiệm.
XU HƯỚNG DU LỊCH HÈ CỦA NHÓM KHÁCH GIA ĐÌNH
Kết quả khảo sát xu hướng du lịch hè 2024 của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com mới đây cho thấy những địa điểm với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cơ hội khám phá lịch sử địa phương và trải nghiệm văn hóa là lựa chọn hàng đầu của các gia đình Việt Nam. Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover, cho biết hơn một nửa (56%) gia đình Việt Nam cho rằng việc dành thời gian bên nhau là động lực chính thôi thúc họ lên kế hoạch du lịch trong năm nay.
Theo đó, 60% gia đình Việt Nam được khảo sát cho biết họ mong muốn đi du lịch để nếm thử món ăn từng thấy trên phim hoặc các chương trình truyền hình. Điều này nhấn mạnh sức ảnh hưởng của truyền thông đến lựa chọn du lịch của du khách. Có tới 67% gia đình Việt Nam đang sử dụng các công cụ AI để lên kế hoạch du lịch năm 2024, cho thấy các gia đình đang có nhu cầu áp dụng các phương thức mới để tối ưu hóa chuyến đi của mình.
Du khách đã có sự quan tâm ngày càng tăng đối với các chuyến đi nhiều hoạt động, khám phá văn hóa và thiên nhiên, và du lịch tự túc.
Dịch vụ bảo mẫu du lịch có thể trở thành xu hướng trong mùa Hè này với 39% gia đình Việt chia sẻ rằng họ sẵn sàng dành một phần ngân sách du lịch để thuê người chăm sóc con cái trong suốt chuyến đi. Sự thoải mái cũng là ưu tiên hàng đầu của các gia đình Việt Nam trong thời kỳ biến đổi khí hậu. Điều này thể hiện qua 68% người tham gia khảo sát cho rằng có máy lạnh là tiện ích quan trọng nhất mà họ cân nhắc khi đặt chỗ ở.
Ông Varun Grover nhận định: “Năm nay, sở thích và hành vi là hai yếu tố chủ đạo ảnh hưởng tới cách người Việt đưa ra quyết định du lịch. Điều này góp phần làm thay đổi cách thức du lịch truyền thống thường thấy trong các chuyến đi cùng người thân của họ trước đây”. Từ đó, 10 điểm đến quốc tế nổi bật cho các gia đình Việt Nam trong mùa hè năm nay lần lượt là: Luzern, Thụy Sĩ; Berlin, Đức; Brugge, Bỉ; Uluwatu, Bali, Indonesia; Milano, Ý; Gold Coast, Úc; Incheon, Hàn Quốc; Nagoya, Nhật Bản; George Town, Penang, Malaysia; Hamburg, Đức.
Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Klook, nền tảng thương mại điện tử châu Á dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch, ngành du lịch Việt ghi nhận 4 xu hướng đang lên trong năm 2024, góp phần tái định hình bức tranh du khách Việt Nam.
Đầu tiên, hơn 64% du khách Việt cho biết họ đặc biệt quan tâm đến tính độc đáo của trải nghiệm khi lựa chọn điểm đến. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của họ muốn khám phá và hòa mình vào văn hóa địa phương để có những chuyến đi như người bản địa. Đặc biệt, đối với du khách Gen Z, 30% cho biết họ tìm kiếm các hoạt động mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa bản địa, và 62% du khách khẳng định họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dành cho những trải nghiệm du lịch như vậy.
Hơn 64% du khách Việt cho biết họ đặc biệt quan tâm đến tính độc đáo của trải nghiệm khi lựa chọn điểm đến.
Thứ hai, thay vì những kỳ nghỉ dài hơi, du khách Việt khoảng 58% du khách cho biết họ ưu tiên thực hiện những chuyến đi ngắn ngày đến các địa điểm gần nơi cư trú. Những chuyến đi ngắn thường là những hành trình ngẫu hứng, diễn ra chủ yếu vào cuối tuần, mang đến trải nghiệm mới mẻ. Đáng chú ý, dịch vụ thuê xe hơi của Klook, bao gồm cả hai hình thức thuê xe có tài xế và tự lái, đã chứng kiến sự tăng vọt trong độ phổ biến đối với du khách Việt.
Thứ ba, có đến 66% du khách tham gia khảo sát sẵn sàng chi nhiều hơn để có các "trải nghiệm đáng tiền". Tuy vậy, giá cả vẫn luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu của du khách, có khoảng 51% du khách cân nhắc kỹ về chi phí và khả năng chi trả cho các chuyến di. Họ có xu hướng chờ giảm giá, sử dụng voucher khi thanh toán dịch vụ du lịch.
Cuối cùng, xu hướng du lịch văn hóa, du lịch di tích cũng được ghi nhận ngày càng trở nên phổ biến. Các di tích lịch sử, địa danh di sản đón lượng khách tham quan tăng lên đáng kể. Sự thu hút này một phần đến từ nỗ lực cải thiện trải nghiệm du lịch, số hóa khâu bán vé, nhiều hoạt động quảng bá mới lạ, hấp dẫn.
TĂNG TRƯỞNG ẤN TƯỢNG TRONG PHÂN KHÚC KHÁCH QUỐC TẾ
Bên cạnh ghi nhận các xu hướng mới du khách Việt, báo cáo của Klook cũng công bố mức tăng trưởng ấn tượng trong phân khúc khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Theo đó, xu hướng du lịch nội vùng châu Á tiếp tục định hình cho tăng trưởng du lịch Việt Nam trong năm nay.
Tổng nhu cầu của du khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm đã tăng 1,7 lần so với cùng kỳ. Các thị trường Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông là nguồn động lực tăng trưởng chính, chiếm gần một nửa số lượt đặt chỗ đến các điểm đến toàn Việt Nam trên Klook.
Thị trường ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp đôi từ thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2024.
Trong đó, Đài Loan vẫn tiếp tục là một trong những thị trường gửi khách đến Việt Nam với mức tăng trưởng cao nhất, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng được ghi nhận từ nguồn du khách đến từ các quốc gia trong khối Đông Nam Á, với Indonesia dẫn đầu cùng mức tăng gấp 6 lần trong nhu cầu du lịch đến Việt Nam, theo sau là Philippines với mức tăng 3,5 lần.
Đáng chú ý, Klook cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp đôi từ thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2024, cho thấy dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ của thị trường gửi khách trọng điểm này.
Về các điểm đến hút khách nhất, trong khi Đà Nẵng tiếp tục duy trì được vị thế điểm đến du lịch hàng đầu trên Klook, thì Hà Nội lại chiếm vị trí dẫn đầu về mức tăng đáng kể nhất, với lượng đặt chỗ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Phú Quốc với mức tăng trưởng đáng chú ý gấp 2,5 lần. Hạ Long và TP.HCM tiếp tục củng cố vị trí vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam khi vẫn liên tiếp nằm trong top 5 điểm đến phổ biến nhất với du khách quốc tế.
Đối với nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam ra nước ngoài, dữ liệu của Klook cho thấy trong nửa đầu năm 2024 vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cũng phản ánh sự quan tâm mạnh mẽ của du khách Việt đối với việc khám phá các điểm đến hàng đầu như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm.
Du lịch mùa thấp điểm dần trở thành xu hướng
Du lịch hè: Nhộn nhịp tour xuất ngoại
Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng thu hút du khách tham quan
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: