Du lịch Thái Lan hướng đến các thị trường chặng ngắn thay cho khách Nga
Tường Bách
04/03/2022, 14:28
Với việc nới lỏng yêu cầu đối với chương trình nhập cảnh miễn cách ly và hạ mức bảo hiểm y tế bắt buộc đối với du khách từ ngày 1/3, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á hy vọng sẽ khởi động lại ngành du lịch quan trọng của mình...
Tuy nhiên, căng thẳng quân sự Nga – Ukraine và trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Moscow một lần nữa làm gián đoạn nỗ lực của Thái Lan trong việc khởi động lại “ngành công nghiệp không khói” này.
Theo bà Charintip Tiyaphorn, đồng sở hữu của tổ hợp nghỉ dưỡng Pimalai Resort & Spa ở Krabi, việc một số ngân hàng Nga bị loại khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT cuối tuần qua đã khiến nhiều công ty lữ hành nước này gặp khó khăn khi chuyển khoản và giao dịch. “Thêm vào đó, một số chuyến bay của các công dân Nga tới Thái Lan đã bị hủy sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine và nhiều hãng hàng không châu Âu cũng đang định tuyến lại các đường bay đến Đông Nam Á,” bà Tiyaphorn nói.
Theo trang mạng Bloomberg, khách du lịch Nga là lượng khách quốc tế đến Thái Lan nhiều nhất trong tháng 1/2022. Năm 2019, khoảng 1,5 triệu người Nga đã đến du lịch Thái Lan, chi hơn 3,3 tỷ USD, đóng góp doanh thu du lịch cao thứ 3 cho quốc gia Đông Nam Á. Tại các điểm du lịch ven biển như Phuket và Pattaya, rất dễ dàng nhìn thấy dòng chữ tiếng Nga ở ngoài các nhà hàng, khách sạn, tiệm massage.
Khách du lịch Nga là lượng khách quốc tế đến Thái Lan nhiều nhất trong tháng 1/2022.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 28/2 cho biết, trong khi Chính phủ Thái Lan vẫn kỳ vọng lượng khách du lịch Nga sẽ tăng lên, họ lo ngại rằng đồng Rub suy yếu có thể hạn chế chi tiêu của người Nga. Theo báo cáo của Krungsri Research, một đơn vị phân tích và tham vấn thuộc Ngân hàng Ayudhya Pcl, Thái Lan có thể mất đi lượng doanh thu du lịch tương đương 0,2% tổng sản phẩm quốc nội trong trường hợp xấu nhất là không có du khách Nga trong thời gian còn lại của năm nay.
Để ứng phó phần nào với tình trạng này, ngay lập tức Thái Lan chuyển mục tiêu sang việc tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường chặng ngắn. Phó Tổng cục trưởng Thanet Phetsuwan phụ trách tiếp thị khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết Đông Nam Á, Nam Á và Australia giờ đây trở thành các thị trường hứa hẹn hơn. Khi các quy định về du lịch trong khu vực được nới lỏng và du khách từ Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Singapore có thể đi du lịch mà không cần cách ly khi trở về, Thái Lan sẽ thu hút 800.000 khách du lịch từ Đông Nam Á trong năm nay.
Đông Nam Á, Nam Á và Australia giờ đây trở thành các thị trường hứa hẹn hơn.
Trong khi đó, bong bóng du lịch hàng không với Ấn Độ sẽ có hiệu lực khi 12 hãng hàng không của cả hai nước sẵn sàng hoạt động từ tháng này. Ông Thanet cho biết các đại lý du lịch Ấn Độ đã triển khai bán hàng và tiếp thị cho các chuyến đi đến Thái Lan. TAT ước tính khoảng 500.000 du khách Ấn Độ sẽ đến thăm Thái Lan trong năm nay căn cứ vào 70% công suất của các hãng hàng không. Còn Australia là một thị trường tiềm năng khác khi Thai Airways và Qantas kết nối các thành phố ở hai nước. TAT đặt mục tiêu thu hút 200.000 khách du lịch, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh.
TAT cho rằng khoảng 1,5 triệu khách du lịch từ các thị trường chặng ngắn nằm trong tầm tay của TAT. Tuy nhiên, theo ông Thanet, các quốc gia lân cận có thể không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi xung đột Nga-Ukraine, nhưng giá dầu cao hơn do bất ổn chính trị sẽ đẩy giá vé máy bay lên cao.
Hôm 2/3, TAT đã ký một thỏa thuận với Thai Vietjet (TVJ) trong một năm để tạo nhu cầu ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Campuchia. Sẽ có các chương trình khuyến mãi chung cho các tour đặc biệt đến Thái Lan từ tháng 3, dự kiến khoảng 20.000 tour trọn gói sẽ được bán ra trong 2 - 3 tháng tới.
Du thuyền lớn nhất thế giới sắp khởi hành sau 2 năm “nằm im” vì Covid-19
“Thai Pass” giúp du lịch Thái Lan dần suôn sẻ trở lại
Du lịch sức khỏe sẽ phát triển rực rỡ vào năm 2022
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: