Du lịch Việt Nam khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm
Tường Bách
06/08/2025, 15:52
Tính riêng trong tháng 7/2025, khách quốc tế đến Viêt Nam đạt 1,56 triệu lượt người, tăng 6,8% so với tháng trước và tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số tăng trưởng ấn tượng, tiếp nối chuỗi tăng trưởng từ đầu năm đến nay…
Ảnh minh họa.
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung 7 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 10,4 triệu lượt người, chiếm 85,1% lượng khách quốc tế đến và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến bằng đường bộ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 13,4% và tăng 15,8%; bằng đường biển đạt 183,9 nghìn lượt người, chiếm 1,5% và tăng 11,1%.
Đáng chú ý, dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng lượng khách từ thị trường châu Âu tăng 38%. Đây là tín hiệu rất tích cực cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua tại tại 6 nước châu Âu (Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc và Đức).
10 thị trường gửi khách hàng đầu 7 tháng đầu năm 2025 (nghìn lượt). Nguồn: Cục du lịch Quốc gia Việt Nam.
Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,1 triệu lượt (chiếm 25,5%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,5 triệu lượt (chiếm 20,7%). Các thị trường tiếp theo gồm có Đài Loan (xếp thứ 3, 737 nghìn lượt), Mỹ (xếp thứ 4, 522 nghìn lượt), Nhật Bản (xếp thứ 5, 380 nghìn lượt).
Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Campuchia (401 nghìn lượt), Ấn Độ (387 nghìn lượt), Úc (324 nghìn lượt), Nga (315 nghìn lượt), Malaysia (304 nghìn lượt). Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất ở khu vực châu Âu và xếp thứ 9 trong tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu.
Về động lực tăng trưởng, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 22,4% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc ( 45,7%), Nhật Bản ( 18,2%), Đài Loan ( 6%). Tuy nhiên thị trường lớn Hàn Quốc giảm nhẹ 2,5%.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt, trong đó có các thị trường chính như Nga ( 156,6%), Anh ( 22,2%), Pháp ( 23,1%), Đức ( 17,2%), Bên cạnh đó là Italia ( 25,9%), Tây Ban Nha ( 14,9%), Thụy Điển ( 16,5%), Đan Mạch ( 14,1%), Bỉ ( 18,0%), Na Uy ( 21,1%)...
Lượng khách đến từ thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ tăng lần lượt 44,8% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ vào chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị quyết 11/NQ-CP.
Khách quốc tế theo tháng, năm 2025 (nghìn lượt). Nguồn: Cục du lịch Quốc gia Việt Nam.
Mùa du lịch cao điểm khách quốc tế tại Việt Nam thường từ tháng 9 - 10 đến tháng 3 - 4 năm sau. Theo nhận định từ các giám đốc công ty lữ hành chuyên thị trường inbound, đây là một điểm sáng trong bối cảnh du lịch thế giới bị ảnh hưởng do các biến động chính trị, chiến tranh và chính sách visa nhiều nước thắt chặt. Với mức độ tăng trưởng, đón khách như hiện tại, Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách trong năm nay.
Cũng theo báo cáo của Cục Thống kê, tính chung hoạt động thương mại, du lịch duy trì tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,0% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,0%.
Tính riêng doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2025 ước đạt 52,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 20,0% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng trưởng ấn tượng như: Đồng Nai tăng 31,5%; Lào Cai tăng 28,4%; TP.HCM tăng 23,4%; Huế tăng 22,6%; Hà Nội tăng 18,8%...
Thời gian tới, ngành du lịch “Quyết liệt đổi mới phương thức quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, minh bạch thông tin về điểm đến trên nền tảng số”.
Bên cạnh đó, ngành “tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao nhận thức toàn diện và sâu sắc về vai trò, vị trí của ngành du lịch; định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp; xác định rõ tiềm năng, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam để khai thác hiệu quả trên cơ sở ổn định chính trị, an toàn, các giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc và tài nguyên thiên nhiên đa dạng”.
Đây là những nội dung trọng tâm của văn bản do Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính (ngày 5/8), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tập trung triển khai thúc đẩy phát triển du lịch; bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; cơ cấu lại thị trường khách, mở rộng các thị trường tiềm năng có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; tăng cường dự báo, nghiên cứu thị trường và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam ở nước sở tại; tham mưu Chính phủ xem xét việc mở rộng diện miễn thị thực cho một số thị trường khách du lịch tiềm năng…
Cùng thời điểm này, so sánh với nước láng giềng, thống kê của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan (MOTS) cho thấy trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch quốc tế đến nước này đã giảm 6,59% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, từ ngày 1/1 – 31/7/2025, Thái Lan đã đón khoảng 19,29 triệu lượt du khách nước ngoài, trong đó Trung Quốc là thị trường nguồn lớn nhất với 2,69 triệu lượt du khách.
Về doanh thu, du lịch quốc tế đã đem về cho Thái Lan 895,16 tỷ baht (27,5 tỷ USD) trong 7 tháng đầu năm, giảm 4,22% so với cùng kỳ năm 2024. Sự sụt giảm du lịch quốc tế đã khiến Bộ Tài chính Thái Lan giảm dự báo lượng khách du lịch quốc tế trong năm nay từ 36,5 triệu xuống còn 34,5 triệu.
Khi du lịch đường sắt giúp kết nối di sản Hà Nội
Ninh Bình đón gần 15 triệu lượt du khách, thu hơn 13.300 tỷ đồng
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: