Châu Âu đang chứng kiến một mùa du lịch sôi động. Dù giá cả đắt đỏ, trong nhiều tuần qua, các thành phố trung tâm của châu Âu đã tràn ngập du khách. Ngay cả ở Anh, khách sạn kín chỗ, bảo tàng đông đúc và nhà hàng chật cứng đã trở thành hình ảnh quen thuộc…
Ảnh: Bloomberg
Theo trang CNBC, lạm phát kéo dài, dịch Covid-19, chi phí năng lượng cao ngất ngưởng, tình trạng thương mại liên quan đến vấn đề Brexit và diễn biến suy thoái đã gây ra khó khăn đối với kinh tế Anh trong thời gian qua. Ngân hàng Anh đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 4,5% trong tháng 5, đây là lần tăng lãi suất thứ 12 liên tiếp trong nỗ lực chống lại tình trạng giá cả tăng cao.
Trong khi đó, theo cuộc khảo sát thường kỳ của công ty dữ liệu ECA International mới đây, Vương quốc Anh vẫn là điểm đến đắt đỏ nhất cho người nước ngoài, với mức lương và phúc lợi trung bình của người nước ngoài làm việc tại nước này là 441.608 USD vào năm 2022. Phúc lợi cho nhân viên cũng đã tăng 4% lên 167.594 đô la và đắt nhất thế giới. Người nước ngoài ở Anh hiện đang có xu hướng chuyển đến các quốc gia như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để tận hưởng chi phí sinh hoạt thấp hơn.
Trong bối cảnh châu Âu đang trải qua một mùa hè khắc nghiệt, nước Anh đã trở thành một trong những địa điểm hút khách du lịch nước ngoài tìm kiếm một kỳ nghỉ hè mát mẻ hơn. Các doanh nghiệp trong ngành du lịch Anh đang báo cáo lượng khách quốc tế có dấu hiệu tăng lên, nhiều khách sạn và hãng hàng không thông báo lượng đặt phòng hay đặt vé "giờ chót" tăng vọt. Đa phần trong số này là du khách Mỹ - những người dự định đến khu vực phía nam của châu Âu, nhưng đã lựa chọn thay thế bằng Anh hoặc Ireland để tránh nóng.
Vương quốc Anh vẫn là điểm đến đắt đỏ nhất cho người nước ngoài.
Ở chiều ngược lại, kể từ khi các quy định thông hành mới sau Brexit được áp dụng, số lượng du khách Pháp và Đức tới Anh lại bắt đầu giảm mạnh. Các công ty dịch vụ du lịch cũng đang lo ngại về kế hoạch triển khai việc xin trên mạng giấy phép du lịch điện tử (ETA), bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 10/2023. Mô hình này tương tự như hệ thống ESTA của Hoa Kỳ, ngay cả thành phần khách du lịch không cần phải xin thị thực nhập cảnh trước khi tới Anh cũng sẽ phải nộp phí trực tuyến để xin giấy phép du lịch điện tử ETA.
Trước mắt, theo đánh giá của nghiệp đoàn Tourism Alliance, hệ thống ETA sẽ làm cho mọi thứ càng trở nên rắc rối phức tạp hơn, ít nhất là trong thời gian đầu thiết lập hệ thống này, khi du khách nước ngoài vẫn còn chưa quen với thủ tục mới. Công báo Nhà nước Vương quốc Anh và Bắc Ireland vừa đăng tải thông tin, cho biết sẽ tiến hành thu phí đối với các đối tượng được cấp ETA vào nước này, chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2024 tới.
“Giấy phép ETA thuộc dạng du lịch miễn thị thực. Tuy nhiên, ETA không chỉ nhằm thu phí mà còn để kiểm soát chặt chẽ những đối tượng vào Vương quốc Anh, cũng là việc cần thiết trong bối cảnh dòng người di cư ngày càng gia tăng - song hành với những nguy cơ của tội phạm và khủng bố”, người phát ngôn Bộ Nội vụ Anh giải thích.
Các thủ tục mới khiến số lượng du khách tại châu Âu tới Anh giảm mạnh, còn những khách du lịch quốc tế khác thì phàn nàn rằng một số điểm đến hàng đầu của Vương quốc Anh như "con bò sữa" kiếm tiền từ du khách. Từ Lake District đến Stonehenge, Vương quốc Anh có nhiều địa điểm du lịch đáng kinh ngạc, nhưng có một vài điểm nóng khiến du khách giờ đây than phiền "hoàn toàn không xứng đáng với chi phí bỏ ra".
Vương quốc Anh sẽ tiến hành thu phí đối với các đối tượng được cấp ETA vào nước này từ đầu năm 2024.
Một khách du lịch có tài khoản đăng ký mang tên JLaw118 đã viết trên nền tảng Reddit: “Tôi vừa trở về từ Anh trong một chuyến du lịch, và tôi bị vắt kiệt theo đúng nghĩa đen. Bãi đậu xe đắt tiền, quán cà phê, cửa hàng quà tặng đều tăng giá. Thậm chí, mỗi khi tôi muốn dừng lại để chụp một bức ảnh là lại thấy một tấm biển báo muốn tính phí! Tôi đành chụp một bức ảnh lén lút và rời đi. Du lịch như vậy hoàn toàn không đáng tiền”.
Land's End là một mũi đất ở phía tây Cornwall, điểm cực tây của lục địa Anh. Đây là một trong những địa danh hàng đầu của nước Anh và khách du lịch có thể nhìn thấy Quần đảo Scilly từ đỉnh vách đá vào một ngày đẹp trời. Tuy nhiên, cột mốc chính đã bị du khách xô đổ khi khách du lịch bị thu phí khi chụp ảnh với biển báo. Bên dưới bài đăng, rất nhiều khách du lịch đã đua nhau đề cử một số địa danh khác ở châu Âu như là giải pháp thay thế.
Chưa hết, một nghiên cứu mới đã tiết lộ sự khác biệt về chi phí giữa việc di chuyển trên một chuyến tàu ít carbon hoặc một chuyến bay thải nhiều khí thải ở Vương quốc Anh cao hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Báo cáo được công bố vào đầu tháng này bởi Tổ chức môi trường quốc tế Hòa bình Xanh (Greenpeace) cho hay các chính phủ châu Âu đang tích cực khuyến khích người dân đi du lịch theo cách ít phát thải nhất có thể, do đó đã khuyến khích tái thiết trở lại nhiều tuyến đường sắt cũng như tour du lịch tàu hỏa. Nhưng không nơi nào ở châu Âu có sự chênh lệch về chi phí giữa đường sắt và đường hàng không rõ rệt hơn ở Anh.
Không nơi nào ở châu Âu có sự chênh lệch về chi phí giữa đường sắt và đường hàng không rõ rệt hơn ở Anh.
Theo đó, trên khắp lục địa, giá vé các chuyến tàu đắt gấp đôi so với đi máy bay của các hãng hàng không giá rẻ, nhưng ở Vương quốc Anh, chúng đắt gấp bốn lần. Để đưa ra kết luận của mình, Greenpeace đã so sánh chi phí vé tàu và máy bay cho 112 tuyến đường giữa các thành phố lớn ở 27 quốc gia châu Âu. Các chuyến bay luôn rẻ hơn so với vé tàu trên tất cả 12 tuyến đường của Vương quốc Anh đã được đưa vào nghiên cứu, bao gồm các tuyến nội địa giữa London và Scotland và các tuyến quốc tế đến Paris, Berlin, Barcelona, Marseille và Amsterdam.
Ví dụ, đi từ Barcelona đến London bằng tàu hỏa trung bình đắt gấp 10 lần so với đi máy bay. Chênh lệch giá còn gia tăng hơn nữa đối với những vé đặt trong thời gian ngắn, với vé tàu trong một số trường hợp đắt gấp 30 lần vé máy bay. Tương tự, hành trình giữa Edinburgh và London cũng được cho là "rẻ hơn một cách có hệ thống nếu lựa chọn máy bay", dẫn đến 3,4 triệu hành khách mỗi năm di chuyển giữa hai thành phố bằng đường hàng không, mặc dù có hàng chục chuyến tàu mỗi ngày.
Hiện Greenpeace đang kêu gọi Vương quốc Anh cấm các chuyến bay đường ngắn khi có giải pháp thay thế đường sắt hợp lý - một chính sách như vậy đã được áp dụng vào đầu năm nay ở Pháp - và chấm dứt trợ cấp cho các hãng hàng không và sân bay, bắt đầu bằng việc loại bỏ dần việc miễn thuế cho dầu hỏa và việc áp dụng phí khách hàng thường xuyên. Tổ chức này cũng kêu gọi các chính phủ châu Âu ban hành "vé khí hậu" - vé dài hạn đơn giản có giá trị trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở một quốc gia hoặc khu vực.
Du lịch phim ảnh đã đưa 15 triệu khách quốc tế tới Thái Lan?
Traveloka sắp xếp lại hoạt động kinh doanh theo xu hướng du lịch
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á?
Đọc thêm
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: