Estée Lauder “vượt mặt” Kering, mua Tom Ford với giá 2,8 tỷ USD
Băng Hảo
17/11/2022, 12:47
Estée Lauder Cos Inc ngày hôm qua đã công bố, họ đã hoàn tất thương vụ mua lại Tom Ford với giá 2,8 tỷ đô la, vượt qua tập đoàn xa xỉ Kering của Pháp cũng đang được đồn đại là “chạy đua” để mua lại thương hiệu thời trang Mỹ…
Thương vụ này đã giúp nhà thiết kế Tom Ford ghi tên vào hàng ngũ tỷ phú thế giới. Ảnh: Wall Street Journal
Tờ Wall Street Journal cũng đã đưa tin chính thức về việc Estée Lauder Cos. với tư cách là người mua chính, sẽ kết hợp với các đối tác bổ sung khác để có thể tăng hiệu suất của hoạt động kinh doanh phụ kiện và thời trang cao cấp. Số tiền 2,8 tỷ USD trả cho Tom Ford sẽ được thanh toán thông qua 2,3 tỷ USD tiền mặt trả trước và những khoản thanh toán chậm khác kéo dài đến tháng 7/2025.
Là một phần của thỏa thuận, Tom Ford, người sáng lập và Giám đốc điều hành của thương hiệu cùng tên, sẽ tiếp tục đóng vai trò là người có tầm nhìn sáng tạo của thương hiệu cho đến hết năm 2023. Domenico De Sole, chủ tịch của Tom Ford toàn cầu, cũng sẽ tiếp tục với tư cách là một cố vấn cho đến cùng thời điểm đó.
Thương vụ này cũng cho phép hai đối tác của Tom Ford là Ermenegildo Zegna và Marcolin tiếp tục các thỏa thuận hiện tại với đơn vị chủ quản mới. Tất cả trang phục của Tom Ford được thương hiệu thời trang Italy Ermenegildo Zegna mua bản quyền và sản xuất. Thỏa thuận độc quyền này được duy trì cho đến bộ sưu tập Thu Đông 2022, trước khi hết hạn. Giờ đây, hãng thời trang Italy Zegna sẽ mở rộng thỏa thuận hiện tại "để có giấy phép dài hạn cho tất cả dòng thời trang nam và nữ, cũng như phụ kiện và đồ lót". Còn Marcolin sẽ tiếp tục sản xuất kính và gọng kính cho Tom Ford.
Trước đó, Estée Lauder đã có giấy phép sản xuất Tom Ford Beauty, một dòng sản phẩm nước hoa và trang điểm mà Ford hợp tác phát triển với tập đoàn và ra mắt vào năm 2006. Giờ đây, việc sở hữu Tom Ford sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn cho tập đoàn khi Tom Ford nằm trong danh mục nước hoa và trang điểm danh tiếng, tăng trưởng lần lượt 18% và 13% trong quý 2 năm 2022.
Estée Lauder kỳ vọng Tom Ford Beauty sẽ đạt doanh thu 1 tỉ USD mỗi năm trong vòng 2 năm.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Estée Lauder Companies cho biết: “Là một thương hiệu thuộc sở hữu, thương vụ mua lại chiến lược này sẽ mở ra những cơ hội mới và củng cố các kế hoạch phát triển của chúng tôi cho Tom Ford Beauty; và cũng giúp thúc đẩy đà phát triển của chúng tôi trong lĩnh vực làm đẹp sang trọng có nhiều triển vọng trong dài hạn, đồng thời tái khẳng định cam kết của chúng tôi là trở thành nhà kinh doanh thuần túy hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp uy tín toàn cầu”.
Tập đoàn kỳ vọng Tom Ford Beauty sẽ đạt doanh thu 1 tỉ USD mỗi năm trong vòng 2 năm. Việc mua Tom Ford sẽ cấp cho Estee Lauder quyền sở hữu trí tuệ đối với tất cả các dòng sản phẩm của hãng. Công ty sẽ không phải trả tiền bản quyền cho Tom Ford Beauty nữa và sẽ có thể tận dụng các nguồn doanh thu mới bằng cách cấp giấy phép của riêng mình.
Nhà thiết kế Tom Ford nói ông "không thể hạnh phúc hơn vì Estée Lauder là ngôi nhà lý tưởng cho thương hiệu" mình gây dựng suốt gần hai thập kỷ qua."Estée Lauder đã là một đối tác tuyệt vời ngay từ ngày đầu tiên tôi thành lập công ty, và tôi rất vui khi thấy họ trở thành những người tiếp quản công việc kinh doanh hàng xa xỉ trong chương tiếp theo của thương hiệu Tom Ford," Tom Ford nói.
Thương vụ mua lại này cũng đã giúp nhà thiết kế nổi danh ghi tên vào hàng ngũ tỷ phú thế giới sau 17 năm hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang. Theo Forbes, ông chủ Tom Ford sẽ nhận được khoảng 1,1 tỷ USD tiền mặt từ thương vụ (đã trừ thuế), do ông nắm khoảng 64% cổ phần công ty kể từ năm 2013. Ông cũng sở hữu ít nhất hai bất động sản lớn, bao gồm một ở Holmby Hills, Los Angeles và một ở Upper East Side, New York, trị giá tổng khoảng 65 triệu USD. Tổng cộng, khối tài sản của ông Ford có giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ USD.
Ermenegildo Zegna sẽ tiếp tục các thỏa thuận hiện tại để sản xuất dòng thời trang nam và nữ cũng như phụ kiện cho Tom Ford.
Estée Lauder trước đó đã báo cáo trong tháng này rằng doanh số bán hàng ở châu Á giảm do các chính sách nghiêm ngặt về đại dịch của khu vực. Tăng trưởng thấp hơn ở Trung Quốc cũng buộc Estée Lauder phải giảm dự báo tài chính cho năm tới. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 40% trong năm nay.
Trái lại, Tom Ford đã báo cáo khoản lãi 96 triệu USD trên doanh thu 1,7 tỷ USD vào năm 2021. Tom Ford có 98 cửa hàng tại một số quốc gia bao gồm Trung Quốc, Italy, Nhật Bản, Nga, Thụy Sĩ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trong đó, dòng sản phẩm làm đẹp của Tom Ford đặc biệt thành công ở Trung Quốc, khiến thương hiệu này trở thành miếng mồi “béo bở” trong mắt các doanh nghiệp lớn.
Tin đồn lần đầu tiên bắt đầu xôn xao về khả năng bán thương hiệu Tom Ford vào tháng 7 năm nay. Một tháng sau, nhiều nguồn tin cho thấy Estée Lauder là người đi đầu trong việc mua lại thương hiệu thời trang New York, cho đến khi VnIndustry.net đưa tin vào đầu tháng 11, rằng Kering cũng tỏ ra quan tâm đến thương vụ này.
Thị trường đồ thể thao dồi dào tiềm năng tăng trưởng
Giám đốc điều hành của Puma chính thức trở thành CEO Adidas
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: