Thị trường đồ thể thao dồi dào tiềm năng tăng trưởng
Minh Nguyệt
14/11/2022, 14:00
Sau đại dịch Covid-19, hầu như mọi người đã thay đổi quan điểm, quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn và coi tập luyện là ưu tiên hàng đầu. Do đó, thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu được Mordor Intelligence dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng kép hàng năm là 6,54% trong giai đoạn năm 2022 - 2027...
Ảnh minh họa
Theo khảo sát hàng năm về xu hướng tập luyện của Trường Đại học Y học thể thao Mỹ (ACSM), thị trường trang phục và dụng cụ gym, fitness và các thể loại yoga bắt đầu tăng giá trị chóng mặt từ năm 2019, chạm mức 116 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt ngưỡng 277.62 tỷ USD trong năm 2028. Theo đó, chỉ riêng trang phục tập luyện đã có doanh số bán hàng tăng cao liên tục, nhờ việc người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sức khỏe, sự phổ biến của các môn thể thao và sự kết hợp của quần áo thông minh với chức năng tập luyện.
NGUỒN ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến một số ngành công nghiệp, bao gồm cả thị trường thể thao, trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sau đại dịch, mong muốn nâng cao sức khỏe, lối sống năng động và vẻ ngoài cân đối, đang khuyến khích người tiêu dùng kết hợp các hoạt động thể dục thể thao vào mọi thói quen hàng ngày của họ.
Điều này đã tạo nên động lực cho thị trường, dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các sản phẩm thể thao. Sự sẵn có của trang phục thể thao với các đặc tính nâng cao như điều hòa độ ẩm, kiểm soát nhiệt độ, ngăn ngừa sự khó chịu và chấn thương tiềm ẩn… đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Những tính năng nâng cao này thậm chí đã thúc đẩy thói quen của người tiêu dùng mặc trang phục thể thao trong cả những khoảng thời gian giải trí không liên quan đến tập luyện.
Từ đó, các phiên bản sang trọng và nghệ thuật hơn của trang phục thể thao liên tục được trình làng và bán ra với số lượng giới hạn. Năm 2022 chứng kiến màn hợp tác của Adidas x Balenciaga hay Adidas x Gucci, khiến vẻ đẹp của trang phục thể thao thực sự gây ấn tượng, giúp chúng dần dần góp mặt trên các sàn diễn. Các hãng Louis Vuitton, Fendi, hay Miu Miu… trong những tuần lễ thời trang gần đây đều gia nhập “thế vận hội” của làng mốt. Từ đây, một thị trường đồ thể thao xa xỉ đã gây chú ý, từ găng tay, giày, mũ bảo hiểm đến balo, dây nhảy và tạ tay đều có sự giao thoa giữa tinh thần thể thao và sự sang trọng.
Tại Nhật Bản, Fast Fitness Japan, công ty nhượng quyền chính của Anytime Fitness trên toàn quốc, cho biết từ đầu năm đến nay họ “ăn nên làm ra” trông thấy. Doanh thu khi kết thúc quý 3 đã tăng 17,3% so với cùng kỳ, lên 13,1 tỷ Yên (96,6 triệu USD), trong khi công ty đạt lợi nhuận ròng 1,7 tỷ Yên trong cùng kỳ. Đại dịch đã thay đổi đáng kể thói quen hàng ngày của người dân, song dường như không thể dập tắt nhu cầu tập luyện thể thao và giữ gìn vóc dáng. Theo một cuộc khảo sát hàng năm do Tổ chức Thể thao Sasakawa thực hiện, số lượng người tham gia thể thao tích cực hiện đạt mức cao nhất mọi thời đại là 22,1%.
Mong muốn nâng cao sức khỏe đã tạo nên động lực cho thị trường, dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các sản phẩm thể thao.
Tương tự, xu hướng tập luyện bằng các môn thể thao mới mẻ như yoga bay, múa cột hay pilates cũng đang khuấy đảo tại Hàn Quốc. Hình ảnh hàng loạt các ngôi sao xứ kim chi như nhóm Blackpink, Son Ye Jin lan tỏa làn sóng rèn luyện thể hình với những điều kiện cao cấp nhất khiến người trẻ thích thú. Các cô gái công sở trẻ mỗi tháng đều dành ngân sách đáng kể cho việc mua đồ tập luyện và thường xuyên lên mạng xã hội để khoe những tủ đồ sở hữu đủ dáng quần tập như legging, biker hoặc short, với áo croptop, áo tập dài tay, găng tay... nhiều tông màu khác nhau, từ trung tính, pastel đến neon rực rỡ.
Theo số liệu của chuỗi phòng tập cao cấp Planet Fitness tại Mỹ, số người trẻ đến phòng tập tăng nhiều trong khoảng đầu năm 2022. Tổng doanh thu của chuỗi phòng tập tăng 37,3% lên 183,6 triệu USD. Các gói tập cao cấp được Gen Z và Millennials rất ưa chuộng, khách hàng trẻ đề cao những đặc quyền như phòng tập công nghệ cao, lịch trình linh hoạt và được hướng dẫn theo yêu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, họ cũng rất chịu chi cho những dụng cụ cá nhân đi kèm như quần áo, thảm tập, găng tay, đồng hồ thông minh, máy theo dõi nhịp tim và thiết bị tính toán calo…
Chính nhận thức ngày càng tăng về lối sống lành mạnh và xu hướng tiếp cận thể thao ngày càng tăng này đã giúp thúc đẩy thị trường. Hiện tại, Bắc Mỹ là thị trường quần áo thể thao lớn nhất trên thế giới, với hơn 30% thị phần và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 3,1% trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, thị phần của khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang tăng lên đáng kể do dân số ngày càng tăng và thu nhập khả dụng của khách hàng ngày càng cao...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 46 phát hành ngày 14-11-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: