EU đề xuất nới thời hạn giảm khí thải cho ngành ôtô tới năm 2027
Ngọc Lan - Đức Toàn
05/03/2025, 17:29
Liên minh châu Âu tiếp tục nới lỏng các quy định về hành động khí hậu đối với các doanh nghiệp...
Ảnh minh hoạ (Nguồn: iStock)
Ủy ban Châu Âu (EC) vừa mới đề xuất cho phép các nhà sản xuất ô tô thực hiện mục tiêu phát thải CO2 mới cho ô tô con và xe tải nhỏ vào năm 2027 thay vì ngay trong năm nay.
Đây là thông tin được bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), chia sẻ sau cuộc họp với các cấp điều hành, công đoàn và nhóm vận động ngành ô tô vào đầu tuần này.
Năm nay, EU đã hạ mức giới hạn phát thải CO2 trong ngành ôtô xuống đáng kể. Theo lộ trình giảm thải với phương tiện giao thông của Liên minh châu Âu (EU), trong giai đoạn 2025- 2034, quy định đặt ra ngưỡng phát thải chung đối với toàn bộ ô tô châu Âu không quá 93,6g CO2/km (giai đoạn 2025- 2029) và không quá 49,5g CO2/km (giai đoạn 2030- 2034). Con số này thấp hơn so với giai đoạn 2020- 2024 với 95g CO2/km.
Để các hãng xe tuân thủ quy định, tỷ lệ xe điện trong tổng số xe ô tô con và xe tải nhẹ cần đạt khoảng 20- 22%, trong khi mức này hiện đang trì trệ ở mức dưới 15% đối với ô tô con và thấp hơn nhiều đối với xe tải nhẹ. Mục tiêu cuối cùng là ngưng phát thải CO2 vào năm 2035.
Để đạt được mục tiêu, doanh nghiệp cần phải bán nhiều xe điện hơn, phân khúc mà các nhà sản xuất châu Âu đang tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên, EU tính nới thời hạn giảm khí thải cho ngành này thêm 2 năm, tức là tới năm 2027. Động thái này nhằm giúp các nhà sản xuất ôtô không đạt được mục tiêu phát thải năm nay có thể bù đắp trong hai năm tới.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu gần đây đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy và hiện còn phải đối mặt với thuế quan từ Hoa Kỳ. Họ có thể phải nộp khoản phạt lên tới 15 tỷ Euro (15,7 tỷ USD) trong năm 2025 nếu xe của họ không đạt giới hạn phát thải trong năm nay.
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) tại cuộc "Đối thoại chiến lược về tương lai của ngành công nghiệp ô tô châu Âu ngày 3/3
"Ngành ôtô phải thực hiện đúng các mục tiêu cũ, nhưng chính sách mới có thể cho các doanh nghiệp thêm không gian và thêm thời gian chuẩn bị hơn, trong khi mục tiêu giảm carbon chung vẫn không thay đổi," bà Von der Leyen cho biết.
"Đề xuất này cần chờ các chính phủ trong liên minh và Nghị viện châu Âu chấp thuận. Dự kiến chính sách này được công bố vào cuối tháng 3."
Cổ phiếu của Renault đã tăng lên 5,4%, trong khi Volkswagen tăng lên 5,3% và Mercedes-Benz tăng 4,7% sau chia sẻ của bà Von der Leyen.
Nhằm đảm bảo quy định về khí thải, ngành công nghiệp ôtô châu Âu phải đối mặt với lựa chọn hạ giá, giảm sản lượng xe xăng hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng ôtô điện Mỹ (Tesla) hoặc Trung Quốc (Volvo), theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu.
Ý và Cộng hòa Czech, những nước ủng hộ nới lỏng mức phạt, hoan nghênh đề xuất của EU.
Theo bà Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (ACEA), EU đã đưa ra đề xuất có lợi cho các hãng xe nhưng đích đến mục tiêu còn xa. Lý do là sản lượng pin xe điện (EV) của châu Âu phải phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc trong những năm gần đây (85% vào cuối năm 2023 so với 80% ở hai năm trước đó).
Đồng tình với quan điểm trên, ông Matthias Zink, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu (CLEPA), cho biết đề xuất này mang lại "sự giảm nhẹ có giới hạn".
Một số nhà sản xuất đang có kế hoạch thành lập liên minh để tập hợp lượng khí thải carbon của họ, chẳng hạn như Toyota, Ford và Stellantis, những công ty có ý định hợp tác với Tesla, trong khi Mercedes-Benz có kế hoạch hợp tác với Volvo và Polestar.
Các nhà phân tích của UBS Group tin rằng Volvo, vốn đã tuân thủ chặt chẽ các quy định của EU, có thể tạo ra thêm tới 300 triệu Euro (khoảng 315 triệu USD) doanh thu từ các liên minh như vậy.
Chính sách miễn lệ phí trước bạ được gia hạn: Cuộc đua xe điện tại Việt Nam ngày càng “nóng”
10:08, 05/03/2025
EU chi 105 tỷ USD để duy trì các kế hoạch về xe điện và năng lượng sạch
14:07, 02/03/2025
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng hạt nhân, giảm phát thải
07:52, 31/12/2024
Đọc thêm
Ninh Bình cần quy hoạch với tầm nhìn mới, dựa trên trụ cột chiến lược chuyển đổi xanh và số
Trong chuyến làm việc tại Ninh Bình ngày 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh địa phương cần xây dựng quy hoạch với tầm nhìn mới, đặt chuyển đổi xanh và chuyển đổi số làm nền tảng phát triển lâu dài.
Mỗi người dân đều có thể trở thành một "chiến sĩ xanh" trên "mặt trận" bảo vệ môi trường
Bộ Nông nghiệp và Môi trường kêu gọi cả nước đồng loạt ra quân tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hằng tuần, bắt đầu ngay từ hôm nay, như một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Khi toàn thể nhân dân đồng lòng, từ mỗi hành động nhỏ sẽ cộng hưởng thành sức mạnh lớn để Việt Nam thực sự trở thành đất nước xanh, sạch, đẹp và bền vững...
Hà Nội có định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mới
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy trình kỹ thuật và Định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, vệ sinh công cộng...
Nghệ An khai thác lợi thế bản địa, gia tăng giá trị từ sản phẩm OCOP
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một phong trào mạnh mẽ tại Nghệ An, không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản mà còn tạo ra nhiều việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.
Tiêu dùng xanh và cuộc chiến "xanh thật” - "xanh giả”
Khái niệm tiêu dùng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều người trong xã hội hiện đại. Nhưng đi cùng với xu hướng tích cực ấy lại là thực tế phức tạp khi thị trường ngày càng xuất hiện những sản phẩm khoác áo xanh để đánh lừa người tiêu dùng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: