Hạ tầng và chiến lược: Động lực kép đưa logistics Việt Nam vươn tầm
Vân Nguyễn
01/07/2025, 18:37
Với đà tăng trưởng và nền tảng vĩ mô ổn định, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến logistics của khu vực. Tuy nhiên, “bài toán” về hạ tầng, chi phí và hiệu quả vận hành vẫn là rào cản lớn cần sớm tháo gỡ nếu muốn bứt phá trong chuỗi cung ứng toàn cầu…
Hình minh họa.
Tại tọa đàm với chủ đề “Ứng phó với biến động thương mại toàn cầu – Vai trò đang lên của Việt Nam trong kết nối logistics và chuỗi cung ứng” ngày 1/7, các chuyên gia nhận định từ năm 2012 đến nay, GDP Việt Nam đã tăng hơn ba lần, FDI đổ mạnh vào công nghệ cao, thương mại điện tử phát triển vượt bậc góp phần định hình lại cấu trúc kinh tế. Logistics từ vai trò hỗ trợ đã trở thành ngành tăng trưởng nhanh, gắn chặt với xuất khẩu và đầu tư.
Trong bối cảnh đó, phát triển cảng biển, thúc đẩy mô hình cảng xanh, logistics đa phương thức và ứng dụng công nghệ đang là trọng tâm được đẩy mạnh.
TĂNG TRƯỞNG ĐƯỢC THÚC ĐẨY TỪ NỀN TẢNG VĨ MÔ VÀ LÀN SÓNG FDI CÔNG NGHỆ CAO
Theo ông Nelson Wu, Giám đốc Điều hành, Vietjet Air Cargo, quy mô GDP của Việt Nam đã có bước nhảy vọt trong hơn một thập kỷ. Từ 125 tỷ USD vào năm 2012, đến nay GDP Việt Nam đã vượt mốc 470 tỷ USD, đưa Việt Nam vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ tư Đông Nam Á. Sự bứt phá này là minh chứng rõ nét cho những bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục là điểm sáng, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao. Các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Foxconn đều mở rộng đầu tư với quy mô hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD tại Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng… cho các dự án liên quan đến thiết bị điện tử và linh kiện.
Mặt khác, ông Tony Anh, Phó Tổng Giám đốc ITL Corporation kiêm Tổng Giám đốc ITL Aviation Logistics, cho rằng miền Bắc đang trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao, trong khi miền Nam vẫn là trọng điểm của ngành may mặc và chế biến.
“FTA và FDI được nhận định là “xương sống” thúc đẩy công nghiệp Việt Nam hội nhập. Với 17 FTA đã ký kết, Việt Nam chấp nhận mở cửa mạnh mẽ thị trường nội địa để đổi lại vai trò trung tâm sản xuất và trung chuyển của khu vực”, ông Tony Anh nhận định.
Cùng với đó, thặng dư thương mại liên tục từ năm 2018 phản ánh năng lực sản xuất, xuất khẩu ngày càng nâng cao, đòi hỏi hệ thống logistics phải theo kịp để giữ nhịp tăng trưởng.
Cùng quan điểm, ông Nelson Wu cho biết sự bùng nổ của thương mại điện tử với số lượng bưu kiện tăng từ 1,2 triệu lên 8 triệu đơn/ngày chỉ sau 7 năm đang tạo sức ép lớn lên hạ tầng logistics, từ cảng biển đến mạng lưới phân phối.
NÂNG TẦM VỊ THẾ TRUNG TÂM LOGISTICS: “BỆ PHÓNG” HẠ TẦNG VÀ CHIẾN LƯỢC
Theo nhận định của các chuyên gia, sự tăng trưởng ấn tượng từ nền tảng vĩ mô và dòng vốn FDI đã tạo ra một “cú hích” khổng lồ cho ngành logistics. Tuy nhiên, đằng sau tốc độ phát triển này là những “bài toán” cấp thiết về chi phí, hiệu quả và hạ tầng, buộc toàn ngành phải bước vào một cuộc chuyển mình mạnh mẽ.
Theo ông Nelson Wu, những năm gần đây, tăng trưởng logistics của Việt Nam được đánh giá là gần gấp đôi tốc độ tăng GDP với khoảng 14%/năm. Song, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn ở mức 16 – 17% GDP, cao hơn mức trung bình của ASEAN (13%). Nguyên nhân chủ yếu đến từ các điểm nghẽn hạ tầng và hạn chế kết nối đa phương thức. Dù vậy, điều này cho thấy vẫn còn dư địa để cải thiện.
Tín hiệu tích cực là hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, với kế hoạch chi 50 tỷ USD đến năm 2030. Trong đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đi vào hoạt động vào năm sau, bổ sung 1,2 triệu tấn công suất hàng hóa, tương đương tổng công suất hàng không hiện tại của khu vực miền Nam.
Đồng thời, hệ sinh thái cảng biển Việt Nam đang có những tiên phong chuyển đổi nhanh và chuyên nghiệp. Ông Trương Nguyễn Linh, Phó Tổng Giám đốc Cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT), cho biết những dự án lớn như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ở phía Nam và cảng Lạch Huyện ở phía Bắc tiếp tục được đầu tư mở rộng. Cùng với sự hợp tác với các đối tác nước ngoài, hệ thống cảng biển của Việt Nam đang dần hình thành mạng lưới quy mô, hiện đại, kết nối với các tuyến vận tải khu vực và toàn cầu.
Các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận tại tọa đàm.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Trương Nguyễn Linh cho rằng một trong những định hướng lớn hiện nay là chuyển đổi cảng theo mô hình “cảng xanh”, sử dụng năng lượng sạch, cải tạo thiết bị cũ, giảm phát thải và đạt các chứng chỉ ISO về môi trường và sức khỏe.
Bên cạnh đó, do hạn chế luồng tàu trên kênh Sài Gòn – Vũng Tàu, VICT cũng đã phải nghĩ đến hợp tác chiến lược và đầu tư công nghệ để duy trì năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng gặp không ít rào cản về vốn đầu tư và thời gian phê duyệt. “Nhưng nếu không cải tiến kịp, chúng ta có thể mất cơ hội kinh doanh”, đại diện VICT thẳng thắn nhìn nhận.
Theo các chuyên gia, với nền tảng vĩ mô ổn định, làn sóng FDI chất lượng cao và bước tiến trong logistics, Việt Nam đang có cơ hội vươn lên thành trung tâm sản xuất, trung chuyển mới của khu vực. Nếu tiếp tục cải thiện hạ tầng và nâng cao hiệu quả vận hành, Việt Nam hoàn toàn có thể bứt phá trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong thập kỷ tới.
Với 14 khu công nghiệp mới được công bố trong quý 1/2025 và tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử dự kiến đạt 16 - 30% mỗi năm, Việt Nam đang không ngừng mở rộng mạng lưới logistics đa phương thức. Qua đó, củng cố vai trò là mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng khu vực.
Trong bối cảnh đó, các sự kiện quốc tế như “Transport Logistic Southeast Asia” và “Air Cargo Southeast Asia” (tlacSEA) được tổ chức nhằm thúc đẩy kết nối, hợp tác và chia sẻ giải pháp giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Dự kiến, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 31/10/2025 tại Singapore, với sự tham dự của hơn 10.000 khách và hơn 300 đơn vị triển lãm trong các lĩnh vực logistics, vận tải biển và hàng không. Bao gồm nhiều tập đoàn hàng đầu như: Google, Bosch, Mondelez, Etihad Airways, Qatar Airways Cargo, Siemens Digital Logistics…
Kết nối hạ tầng - “chìa khóa” phát triển Long Thành trở thành đô thị sân bay hiện đại
“Tiếp hàng không nên chỉ là logistics, đó phải là chiến lược vận hành đồng bộ với chiến lược bán hàng”
Việt Nam đăng cai Đại hội quan trọng nhất của ngành logistics toàn cầu
Đọc thêm
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu Nga
Ấn Độ cho biết sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga, bất chấp thuế quan trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề này sắp có hiệu lực...
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Các chuyên gia nhận định: "Để ngành năng lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế thì cần có những giải pháp triệt về đầu tư, công nghệ cũng như đào tạo nhân lực..."...
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: