Hai tháng đầu năm, Bộ Giao thông vận tải giải ngân gần 11.000 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ
Anh Tú
04/03/2023, 18:12
Trong tháng 3, Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy mạnh phối hợp với các địa phương để giải quyết các vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công 3 cao tốc và 2 tuyến vành đai trước ngày 30/6. Đồng thời, đốc thúc tiến độ 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4...
Ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục giữ vững ở tốc độ giải ngân cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được trong những tháng đầu năm thì nhiệm vụ của tháng 3 và từ nay tới cuối năm là đặc biệt nặng nề, đòi hỏi các đơn vị phải tập trung cao độ hơn nữa.
GIỮ VỮNG TỐC ĐỘ GIẢI NGÂN CAO
Tổng số kế hoạch vốn năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là 94.161,562 tỷ đồng, gồm 4.958,676 tỷ đồng vốn nước ngoài; 89.202,886 tỷ đồng vốn trong nước.
Bộ Giao thông vận tải đã giao và điều chỉnh chi tiết kế hoạch qua 2 đợt cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, với tổng số 94.135,231 tỷ đồng, đạt 99,97%.
Còn lại 26,331 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương do không có kế hoạch trung hạn, không bảo đảm điều kiện giao kế hoạch năm theo quy định của Luật Đầu tư công nên chưa thể phân bổ chi tiết.
Báo cáo về công tác giải ngân, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết tính đến ngày 28/2, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được 10.737 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch giải ngân tháng và đạt 11,4% kế hoạch năm, cao gấp gần 4,5 lần cùng kỳ năm ngoái (2.400/55.051 tỷ đồng, đạt khoảng 4,3% kế hoạch).
Giá trị giải ngân 2 tháng đầu năm chủ yếu tập trung ở các chủ đầu tư, ban Quản lý dự án trực thuộc bộ với khối lượng giải ngân khoảng 10.716 tỷ đồng, đạt 12,4% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 99,8% giá trị đã giải ngân của Bộ Giao thông vận tải.
Trong tháng 2, Bộ Giao thông vận tải cũng hoàn thành thủ tục và tiến hành triển khai thi công 2 dự án, gồm dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép.
Đối với công tác xây dựng cơ bản, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, cho biết trong 2 tháng đầu năm, các dự án cơ bản bám sát tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
Riêng 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4, tính đến nay, dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt sản lượng đạt 85,2%; dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng đạt 83,1%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đáng lưu ý, đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sản lượng còn chưa đáp ứng yêu cầu, mới đạt 73,59%.
PHẤN ĐẤU KHỞI CÔNG LOẠT DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM, HOÀN THÀNH 3 ĐOẠN CAO TỐC BẮC - NAM
Chỉ đạo về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023; phấn đấu hoàn thành giải ngân 7.800 tỷ theo kế hoạch; tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công 5 dự án.
Cụ thể, 5 dự án chuẩn bị khởi công bao gồm: dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hoá; dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15 270 - Km89 700, tỉnh Quảng Nam; dự án cải tạo trụ sở Bộ Giao thông vận tải.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi giao ban.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án: cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tuyến Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội trước ngày 30/6 tới đây theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
“Dù dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền nhưng chúng ta phải vào cuộc như dự án Bộ Giao thông vận tải phụ trách trực tiếp, không được để chậm tiến độ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
“Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần quyết liệt, tập trung triển khai thi công với tiến độ nhanh nhất đảm bảo chất lượng tốt nhất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cùng với đó, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành trong năm 2023.
“Dự án nào phải hoàn thành trước 30/4, những dự án nào phải về đích cuối năm, các ban quản lý dự án phải nghiêm túc triển khai, tuân thủ tiến độ. Không hoàn thành không được", Bộ trưởng lưu ý.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải rốt ráo chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án triển khai thi công với tiến độ thi công nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là các vị trí mặt bằng ảnh hưởng đến đường tiếp cận, công trình quyết định đến tiến độ dự án như: cầu, hầm, vị trí nền đất yếu…
Ngay trong tháng 3, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như: giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu dùng, đường công vụ, bãi đổ thải... trong quá trình triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.
Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức hội nghị với các địa phương để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức triển khai dự án; tổ chức hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2023 - 2030.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đánh giá việc sử dụng cát biển cho đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 29 ngày 15/02/2023.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ hoàn thiện giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý để báo cáo cấp có thẩm quyền theo tiến độ yêu cầu...
Dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thể không kịp khởi công ngày 30/6
Những điều kiện bắt buộc để đạt điểm tối đa trong thi đua phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Còn tình trạng xé nhỏ gói thầu, đoạn cao tốc 50 km nhưng hàng chục nhà thầu thi công
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: