Dù đà giảm của thị trường hàng không nội địa đã chậm lại và thị trường hàng không quốc tế tiếp tục đà phục hồi, song những thách thức mà ngành hàng không phải đối mặt vẫn rất lớn. Do vậy, các hãng hàng không mong mỏi sẽ có thêm chính sách để doanh nghiệp tăng tốc phục hồi...
Thị trường nội địa giảm nhiệt những tháng đầu năm khi chỉ đạt 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam năm 2024, lượng khách vận chuyển bằng đường hàng không đạt 78,3 triệu khách và tăng 7,7% so năm 2023. Theo đó, vận chuyển quốc tế dự kiến chính thức phục hồi hoàn toàn, đạt 43,5 triệu khách, tăng 33,4% so năm 2023 và vượt đỉnh trước đại dịch (4,3%).
Còn thị trường nội địa dù nhanh chân hồi phục ngay từ năm 2023 (cao hơn năm 2019 khoảng 6,7%), nhưng dự báo giảm nhẹ trong năm 2024 do nhu cầu yếu và tình trạng thiếu hụt tàu bay của các hãng hàng không trong nước.
SỨC ÉP LÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Nhìn lại diễn biến của thị trường hàng không Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024, theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2023 và sắp tiệm cận thời kỳ trước dịch (bằng 98% cùng kỳ năm 2019).
Trong đó, thị trường quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3% so cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, thị trường nội địa giảm nhiệt, chỉ đạt 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 92% so cùng kỳ năm 2019.
Một trong những biến số gây sức ép cho sự tăng trưởng của thị trường nội địa năm nay là do xu hướng giá vé máy bay tăng vọt sau đại dịch và có khả năng vẫn ở mức cao trong năm 2024 và vài năm tới, chủ yếu do biến động địa chính trị, các nhà sản xuất máy bay phải vật lộn với các vấn đề dai dẳng về chuỗi cung ứng.
Thống kê cho thấy kể từ năm 2019, giá vé tại Bắc Mỹ đã tăng 30%, châu Âu tăng 25% và dự kiến hè năm 2024 giá vé tại châu Âu sẽ tăng thêm khoảng 8,5%. Giá vé khu vực Đông Nam Á năm 2024 sẽ tăng 15%.
Chia sẻ gần đây, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết trên thế giới, giá vé máy bay đã tăng từ sau dịch, Việt Nam đến năm 2024 mới bắt đầu tăng.
Ông Tuấn cho biết trên thế giới, có những thị trường tăng 30-40% từ năm 2022, đối với hãng Cathay Pacific (Hong Kong), khi nào cung cầu cân bằng thì giá vé mới giảm, còn khi nào cung không đáp ứng được nhu cầu thì giá vẫn tăng.
Tại Việt Nam, theo thống kê, mức tăng trong 4 tháng đầu năm 2024 là 15-17% so với cùng kỳ, tùy thuộc chặng bay, ngày bay, giờ bay.
Cách đây khoảng một tháng, số liệu từ Vietnam Airlines cho thấy, giá vé tính trung bình ở tất cả đường bay chỉ ở mức khoảng bằng 76% so với giá trần, trong đó có những đường bay thấp hơn đáng kể, chỉ bằng khoảng 43%.
Tuy nhiên, theo ghi nhận, mặt bằng chung giá vé máy bay đã giảm so với giai đoạn trước. Giá vé chưa gồm thuế, phí của các hãng trong tháng 5, tháng 6/2024 hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa ghi nhận dao động tương đương khoảng 13-80% mức tối đa theo quy định. Khi đặt vé xa hơn đến tháng 7, các hãng có sẵn các mức giá thấp hơn để hành khách lựa chọn với giá vé tương đương từ 20-70% mức tối đa trên các chặng bay.
Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè và giai đoạn đến cuối năm, các hãng hàng không đang tăng tốc thuê ướt hay mua mới tàu bay; đồng thời, công bố các chương trình khuyến mại, cung ứng thêm nhiều vé ở các mức giá phù hợp, nhằm mục tiêu đáp ứng tốt nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân, góp phần kích cầu du lịch nội địa ngay dịp cao điểm hè.
Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn cho biết thêm giá vé máy bay hiện giảm nhiều do tổng công ty khai thác các chuyến bay sáng sớm và tối muộn để có cơ hội để điều chỉnh thêm mức giá.
Cũng theo lãnh đạo hãng bay này, giá vé còn được quyết định bởi sức mua thị trường, của người dân. Vietnam Airlines không bay một mình để có thể tự quyết định giá vé, bởi ở thị trường nội địa vẫn còn sự cạnh tranh của một số hãng hàng không khác.
Tại thị trường quốc tế, Vietnam Airlines phải cạnh tranh trực tiếp với 52-53 hãng bay có đường bay đi, đến Việt Nam và lên tới trên 150 đơn vị nếu tính cả liên danh, mua bán chỗ cùng hãng khác. Do đó, các hãng hàng không sẽ tính toán giá vé để đạt được hiệu quả cao nhất.
NHÂN TỐ ĐẨY GIÁ VÉ MÁY BAY
Theo ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay toàn cầu dự báo tăng 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Bởi tình trạng các hãng hàng không phải đối mặt với chi phí nhiên liệu cao, các hãng đang có nhiều thay đổi về tính bền vững, bảo dưỡng tàu bay chậm trễ và vấn đề thiếu hụt nhân lực có thể tiếp tục diễn ra.
Phân tích cụ thể hơn các nhân tố khiến giá vé khó hạ nhiệt sâu, TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA), cho rằng giai đoạn vừa qua, trước các biến động kinh tế - chính trị quốc tế và việc nhà sản xuất triệu hồi sửa chữa động cơ, ngành hàng không thế giới và Việt Nam đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi các chi phí đầu vào tăng mạnh. Theo đó, có 5 yếu tố ảnh hưởng.
Thứ nhất, giá nhiên liệu hiện neo cao ở mức trên 100 USD/thùng. Dự báo chi phí vận tải hàng không của Vietnam Airlines trong cả năm 2024 sẽ phải tăng thêm 5.527 tỷ đồng so với năm 2019 vì giá nhiên liệu cao.
Thứ hai, tỷ giá biến động bất lợi trong khi nhiều chi phí của hãng thanh toán bằng USD và thu bán tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc thì bằng bản tệ. Dự báo chi phí vận tải hàng không của Vietnam Airlines trong cả năm 2024 sẽ tăng thêm 4.729 tỷ đồng so với năm 2019 vì tỷ giá biến động bất lợi.
Chỉ riêng hai khoản chi phí này cộng lại khiến hãng hàng không quốc gia tăng thêm 10.000 tỷ đồng chi phí so với năm 2019, chưa kể khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu đội tàu bay.
Thứ ba, giá thuê động cơ máy bay năm 2024 tăng gấp 2 lần so với năm 2019. Ông Nề cho biết động cơ máy bay Airbus A321 có giá thuê 48-50 nghìn USD/tháng năm 2019, hiện tăng lên 80-100 nghìn USD/tháng vào năm 2024. Động cơ máy bay Boeing 787 có giá thuế 160 nghìn USD/tháng năm 2022 tăng lên 370 nghìn USD/tháng vào năm 2024.
Trong khi đó, việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321/320 NEO gây ra tình trạng thiếu hụt máy bay trầm trọng, giảm 20% so với mức trung bình năm 2023, tương đương 40-45 tàu bay, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác, phục hồi và mở rộng mạng bay sau đại dịch...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 27-2024 phát hành ngày 01/07/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tạiđây:
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: