Hoàn thành các mục tiêu năm 2022, ngành đường bộ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số
Anh Tú
26/12/2022, 07:00
Một số điểm nhấn nổi bật của Cục Đường bộ Việt Nam trong năm 2022 đó là khẩn trương chuyển đổi mô hình; đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số với nỗ lực thu phí tự động không dừng áp dụng trên tất cả cao tốc từ ngày 1/8, hoàn thành công tác lắp đặt camera giám sát sau nhiều lần trì hoãn, đẩy nhanh cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4...
Hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đang được triển khai tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, với 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối.
Thông tin tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ, khẳng định dù năm 2022 còn gặp nhiều khó khăn do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cũng như những tác động xấu của kinh tế thế giới nhưng Cục Đường bộ Việt Nam đồng lòng, vượt qua khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2022.
SỐ HOÁ QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Cùng nhìn lại một số kết quả nổi bật trong công tác của Cục Đường bộ Việt Nam năm 2022, đầu tiên là triển khai Đề án tổ chức lại Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, với khối lượng công việc rất lớn về tổ chức bộ máy, nhân sự, thể chế, thay đổi mô hình quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường bộ từ ba cấp thành hai cấp; giảm thiểu tác động trong quá trình thay đổi tổ chức, đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành.
Tiếp đó, đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số và công tác chuyển đổi số của Cục, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số năm 2022.
Hoàn thành 2 nhiệm vụ của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, bao gồm: hoàn thành kết nối hơn 35 triệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 15/11.
Một điểm nhấn trong năm đó là hoàn thành công tác thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
147 trạm thu phí với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng; các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8. Đến ngày 1/12 có hơn 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%, hoàn thành kế hoạch đặt ra.
Các trạm thu phí mở trên các tuyến quốc lộ đã được vận hành thu phí điện tử không dừng theo phương án chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy từ ngày 1/8.
Dư luận đánh giá cao về nỗ lực của toàn ngành giao thông vận tải đưa thu phí tự động không dừng triển khai trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 sau nhiều năm trì hoãn, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ đó, mang lại hàng loạt lợi ích cho người tham gia giao thông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội. Đây là sự kiện đánh dấu một dấu mốc quan trọng của ngành.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ đạo giám sát chặt chẽ doanh thu thu phí, lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí của 56 dự án BOT đang thu phí, kịp thời cập nhật các chỉ tiêu tài chính để kiểm soát thời gian thu phí của 63 dự án BOT và báo cáo xử lý bất cập của 8 dự án. Cùng với đó, triển khai đúng quy định, kịp thời Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ về giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong mức giá của 68 trạm thuộc 55 dự án BOT.
Ngoài ra, quyết liệt chỉ đạo công tác lắp đặt camera giám sát, Cục Đường bộ cho biết đến nay, 100% phương tiện kinh doanh vận tải lắp đặt camera giám sát và truyền dữ liệu về máy chủ của Cục để theo dõi, xử lý vi phạm theo quy định.
5 DỰ ÁN KHỞI CÔNG, HOÀN THÀNH 2 DỰ ÁN LỚN
Năm 2022, Cục Đường bộ Việt Nam cũng quyết liệt chỉ đạo hoàn thành công tác giải ngân 100% vốn bảo trì và vốn đầu tư công năm 2022.
Theo đó, công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ, đường cao tốc năm 2022 đạt được nhiều thành tích, góp phần phát triển bền vững hệ thống đường bộ, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khắc phục 41 điểm ngập lụt do nước biển dâng và biến đổi khí hậu các quốc lộ tại Đồng bằng Sông Cửu Long; sửa chữa gần 1.000 km đường bộ, trên 100 cầu và nhiều công trình khác để bảo đảm chất lượng công trình và cải thiện chỉ số cơ sở hạ tầng giao thông theo bộ chỉ số Diễn đàn kinh tế thế giới. Quá trình thực hiện có nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến, hiệu quả đã được áp dụng.
Công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cũng được triển khai đồng bộ, kịp thời. Điển hình là công tác khắc phục hậu quả thiên tai làm đứt đường Quốc lộ 15D nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu Quốc tế La Lay thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị, sau 144 giờ thi công liên tục đã hoàn thành việc thông tuyến, sớm hơn 12 giờ so với thời hạn Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Về công tác xây dựng cơ bản, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức khởi công 5/9 dự án đầu tư công, trong đó dự án Quốc lộ 9 tỉnh Quảng Trị và dự án Quốc lộ 31 tỉnh Bắc Giang là 2 dự án được khởi công sớm nhất trong các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng hoàn thành 2 dự án lớn.
Một là, dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) có tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng với mục tiêu khôi phục, cải tạo khoảng 676km đường địa phương và xây dựng hơn 2.000 cầu dân sinh trên 50 tỉnh, thành phố. Theo đó, dự án LRAMP đã hoàn thành toàn bộ hợp phần cầu (2.456 cầu).
Còn dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) có tổng mức đầu tư 6.305 tỷ đồng nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo trì, nâng cấp tài sản mạng lưới đường quốc lộ. Tổng kết năm 2022, dự án VRAMP đã hoàn thành 1 gói thuộc Quốc lộ 6 Hòa Bình, 7 gói thuộc Quốc lộ 6 tuyến tránh Sơn La; 1 gói thuộc Quốc lộ 2.
CẦN ĐỔI MỚI TƯ DUY TRONG BẢO TRÌ, ĐẨY NHANH CHUYỂN ĐỔI SỐ
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao những nỗ lực của Cục Đường bộ Việt Nam trong năm qua, trong đó đặc biệt là việc chuyển đổi thành công mô hình từ Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam một cách nghiêm túc, đúng pháp luật, đoàn kết, đồng lòng, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và bắt tay ngay vào công việc mới.
Thứ trưởng nhấn mạnh, ngành đường bộ là ngành có ảnh hưởng và tác động mạnh đến đời sống xã hội, đặc biệt là việc đi lại của người dân, do đó để giảm áp lực này, ngành đường bộ phải làm tốt từ việc xây dựng định hướng chiến lược, quy hoạch ngành kết nối với quy hoạch của địa phương, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ.
"Cục Đường bộ Việt Nam cần đổi mới tư duy và cách làm trong bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, trong đó, cần áp dụng vật liệu mới, khoa học công nghệ vào quản lý, bảo trì để mang lại hiệu quả, kéo dài tuổi thọ cho các con đường, cây cầu. Đồng thời trong năm 2023, phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số", Thứ trưởng yêu cầu.
Đặc biệt là xây dựng kết nối được các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Đồng thời trong năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, ứng dụng chính phủ điện tử, trong đó dữ liệu hạ tầng đường bộ, giấy phép lái xe phải được kết nối đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan thuộc các bộ ngành.
Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải và doanh nghiệp, người dân giao phó, Cục Đường bộ Việt Nam đặt ra chỉ tiêu năm 2023.
Cụ thể, phấn đấu hoàn thành 100% công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản và vốn bảo trì đường bộ theo kế hoạch năm 2023; hoàn thành 100% công tác quyết toán dự án hoàn thành theo kế thoạch năm 2023 Bộ Giao thông vận tải giao.
Cùng với đó, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống quốc lộ trên toàn quốc; xử lý kịp thời các điểm đen mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Ngoài ra, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đạt 100% đúng thời hạn quy định.
Đề xuất tăng vốn bảo trì đường bộ năm 2023 lên gần 12.000 tỷ đồng
11 tháng giải ngân gần 14.000 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
Cục Đường bộ tìm cách đẩy nhanh cấp đổi 200.000 giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 4 toàn quốc
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: