Ký hợp đồng gói thầu dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch trên 1.800 tỷ đồng
Xuân Nghi
15/07/2022, 13:49
Gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn trị giá trên 1.800 tỷ đồng thuộc dự án thành phần 1A của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, vừa được ký kết giữa Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), - chủ dầu tư dự án với Công ty Kumho Engineering & Construction (Hàn Quốc)...
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 là một phân đoạn quan trọng kết nối giao thông các tỉnh trong khu vực nói chung, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM nói riêng.
Gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (từ Km10 000 đến Km12 600) dự án thành phần 1A có giá trị 1.813 tỷ đồng.
Quy mô gói thầu, gồm: Xây dựng cầu Nhơn Trạch có chiều rộng mặt cầu 19,75 m, chiều dài 2.040 m, phần nhịp chính là dầm bê tông cốt thép đúc hẫng cân bằng, phần nhịp dẫn dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực; và đầu tư đường dẫn hai bên đầu cầu với chiều dài 560 m. Thời gian thực hiện hợp đồng 35 tháng.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nêu rõ, với tầm quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, thời gian qua Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều quyết định triển khai dự án hạ tầng giao thông khu vực này.
Ngày 16/6/2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với 475/478 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tạo điều kiện cho người dân có thêm lựa chọn kết nối từ TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành cũng đang được triển khai đồng thời. Đó còn là giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông từ TP.HCM đến Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo kế hoạch, toàn bộ các hạng mục hạ tầng khu bay Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công đồng bộ trong tháng 12/2022 và hoàn thành phần xây dựng trong quý II-2024, đưa vào khai thác dịp 02/9/2025. Do đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch phải bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/12/2025, kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm trong khu vực.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài gần 35 km; trong đó dự án thành phần 1A dài 8,75 km.
Với tính cấp thiết của dự án đối với hạ tầng giao thông trong khu vực như vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị nhà thầu, Ban Mỹ Thuận xây dựng kế hoạch cụ thể, đánh giá cũng như xây dựng giải pháp giải quyết các khó khăn tiềm ẩn về nguyên vật liệu, nhân lực, thiết bị, không được để dự án bị chậm trễ.
Dự án thành phần 1A thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được chuẩn bị đầu tư từ những năm 2011 - 2012. Hai bên Việt Nam và Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ từ năm 2015 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 02/2016. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban Mỹ Thuận, sau đó ký kết hiệp định vay thực hiện dự án bị gián đoạn. Đến tháng 5/2020, hiệp định vay được ký kết làm cơ sở triển khai các bước kế tiếp.
Trước đó, vào cuối tháng 6/2022, làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác chuẩn bị cho khởi công dự án đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm hiện nay, Đồng Nai mới bàn giao được 1.100 m trong tổng chiều dài 6.300 m của dự án, chưa đủ điều kiện để triển khai thi công dự án. Hợp đồng bồi thường giải phóng mặt bằng ở huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành công tác kiểm đếm, đang cập nhật hoàn thiện các đơn giá bồi thường.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị chính quyền tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục ban hành đơn giá đồng thời lập các phương án bồi thường và hoàn thành, phê duyệt, chi trả trong tháng 7/2022 để dự án kịp triển khai.
Dự án thành phần 1A thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75 km; trong đó 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM.
Dự án có điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM.
Đoạn đường có tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 5.329 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Sáu nhóm việc cần làm ở dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
TP.HCM đề xuất các phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái
Kiến nghị mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: