“Làn sóng” mua hàng hiệu trên các ứng dụng Trung Quốc
Minh Anh
22/04/2025, 08:34
Khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng, người tiêu dùng Mỹ lại đổ xô tìm đến các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc để săn hàng hiệu “giống y như thật” với mức giá rẻ đến bất ngờ...
Ảnh minh họa.
Người tiêu dùng Mỹ đang lùng sục các ứng dụng thương mại điện tử Trung Quốc để mua túi xách, quần áo và phụ kiện “hàng hiệu” với giá hời, trong bối cảnh lo ngại rằng các nền tảng nội địa sẽ tăng giá do ảnh hưởng của thuế quan.
Các video lan truyền trên mạng xã hội ca ngợi chất lượng cao và giá rẻ của các sản phẩm có mặt trên các nền tảng Trung Quốc đã thúc đẩy người dùng Mỹ tải về các ứng dụng như DHgate – nền tảng đã vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí tại App Store Mỹ, theo dữ liệu từ SensorTower. Cổ phiếu của CTS International Logistics Corp – đơn vị hợp tác với DHgate – đã tăng kịch trần 10% trong phiên giao dịch hôm nay tại Thượng Hải.
Cùng với DHgate (còn được gọi là “Dunhuang” ở Trung Quốc và được một số người dùng Mỹ gọi là “Ứng dụng nhỏ màu Vàng”), các nền tảng như Taobao của Alibaba và Shein cũng nằm trong danh sách các ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất trên App Store tại Mỹ.
TỪ TÚI XÁCH BIRKIN ĐẾN ĐỒ TẬP LULULEMON “DUPE”
Các nhà cung cấp và xưởng sản xuất Trung Quốc đang tận dụng TikTok để đăng tải loạt video nhằm giới thiệu với người tiêu dùng nước ngoài về “nguồn hàng chất lượng tốt.” Nhiều video trong số này tuyên bố rằng túi xách và quần áo mang nhãn hiệu châu Âu cao cấp thực chất đều được sản xuất tại Trung Quốc. Các video thường đính kèm liên kết tới website hoặc thông tin liên hệ, dẫn dắt người xem đặt hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc này.
“Mọi người không cần phải tham gia ‘cuộc chơi Hermès’ chỉ để mua đúng một sản phẩm giống hệt với mức giá đắt đỏ. Hãy tiết kiệm tiền và đặt ngay chiếc túi Birkin hay Mini Kelly trên DHgate để kịp dùng trong mùa hè 2025”, – nội dung chú thích một video TikTok đang thịnh hành, quảng bá các mẫu túi Hermès trên DHgate. Và tất nhiên, những chiếc túi này đều là hàng nhái.
Một phiên bản nhái của chiếc ví cầm tay Louis Vuitton pochette có giá bán lẻ 1.490 USD được rao bán chỉ với 34 USD trên các ứng dụng thương mại điện tử Trung Quốc. Một chiếc quần tập yoga thương hiệu Lululemon, vốn được niêm yết với giá 98 USD, được bán chỉ với 13 USD, và hơn 10.000 chiếc đã được bán, theo số liệu từ DHgate.
Và khi người tiêu dùng Mỹ ngày càng ngán ngẩm với mức giá tăng ngày càng bất hợp lý của các thương hiệu xa xỉ, họ bắt đầu tìm đến các lựa chọn hàng nhái “chất lượng cao” tại các sàn thương mại điện tử Trung Quốc, nơi có khả năng cung cấp các sản phẩm đồ hiệu giống hệt bản gốc với mức giá rẻ hơn gấp nhiều lần.
DHgate cho biết hiện có hơn 2,6 triệu nhà cung cấp đã đăng ký bán hàng, sản xuất trung bình hơn 30 triệu sản phẩm trực tuyến mỗi năm. Hệ thống của họ bao phủ khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hơn 10 kho hàng ở nước ngoài và vận hành hơn 100 tuyến logistics trên toàn cầu.
NGÀNH HÀNG XA XỈ “MADE IN CHINA”
Một video TikTok gây sốt từ tài khoản Senbags2 tuyên bố rằng 80% túi xách hàng hiệu thực chất được sản xuất tại Trung Quốc, đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem trước khi bị gỡ bỏ và tài khoản bị khoá. Nhưng hiện tại, Sen Bags đã hoạt động trở lại và tiếp tục thu hút sự chú ý. Trong bối cảnh cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, với mức thuế tăng lên tới 145%, những video vạch trần này - cho rằng hàng hiệu phương Tây bị “đội giá khủng khiếp” - đang khiến nhiều người bức xúc.
Hiện nay, nhiều nhà máy Trung Quốc đã livestream để bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng toàn cầu, không cần thông qua các cửa hàng trung gian như trước. Xu hướng này rất hợp với giới trẻ Gen Z, những người luôn thích sự rõ ràng, minh bạch và ưu tiên sản phẩm giá hợp lý. Đây cũng là lý do vì sao “văn hóa hàng nhái, hàng dupe” – tức tìm mua những món đồ giống hàng hiệu nhưng rẻ hơn – đang trở nên phổ biến, và phần nào làm lu mờ sự hấp dẫn của hàng xa xỉ.
Hầu hết các thương hiệu xa xỉ đều tuyên bố sản xuất tại châu Âu: Chloé, Valentino, Tom Ford, Bvlgari, Mulberry và Stella McCartney (cùng nhiều thương hiệu khác) có xưởng sản xuất tại Ý; Goyard và Delvaux đặt xưởng tại Pháp, trong khi Mulberry và Anya Hindmarch sản xuất tại Anh.
Tuy nhiên, với làn sóng “tẩy chay hàng thật, sử dụng hàng nhái” hiện nay, có thể thấy rằng người tiêu dùng ngày nay rất dễ tin vào các tuyên bố chưa xác thực liên quan đến giá thành và tính minh bạch.
Loạt video TikTok viral từ các nhà sản xuất Trung Quốc không trực tiếp “vạch trần” bí mật sản xuất của các hãng xa xỉ phương Tây, nhưng đã góp phần định hình lại hình ảnh Trung Quốc như một trung tâm của tay nghề thủ công chất lượng cao.
Trong những video này, công nhân Trung Quốc trình diễn những sản phẩm tinh xảo gần như giống hệt với hàng hiệu đắt tiền, thách thức định kiến lâu nay về chất lượng và nguồn gốc của cụm từ “Made in China”.
Dù phần lớn các video này chứa thông tin sai lệch, chúng lại phản ánh rõ nét tâm lý người tiêu dùng đang thay đổi: hoài nghi về mức độ đội giá của các thương hiệu, khao khát tiếp cận sản phẩm xa xỉ dễ dàng hơn với mức giá rẻ, và sẵn sàng “vượt rào” khỏi hệ thống phân phối truyền thống vốn đầy tính chọn lọc của ngành hàng xa xỉ.
Trong khi các “ông lớn” như Louis Vuitton có đủ tiềm lực pháp lý để bảo vệ hình ảnh, thì những nhà thiết kế độc lập, thiếu nguồn lực tương tự, lại trở thành đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ làn sóng hàng giả.
Xu hướng này không đơn thuần là một “cú đả kích” vào chủ nghĩa tư bản phương Tây, mà còn là khoảnh khắc khẳng định năng lực sản xuất và tay nghề của Trung Quốc. Khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng câu chuyện “mua trực tiếp từ xưởng sản xuất”, khái niệm về “xa xỉ” cũng đang dần thay đổi.
Nỗ lực của thương hiệu xa xỉ châu Âu để bảo vệ lợi nhuận tại Mỹ
Giao dịch xa xỉ có thể bị tạm hoãn trong 3 quý còn lại của năm 2025?
Thị trường xa xỉ Mỹ “ngổn ngang” do "cơn bão thuế quan"
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: