Liên kết thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng sản xuất thông minh
Dũng Hiếu
12/12/2024, 17:40
Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh là bài toán khó đối với các doanh nghiệp trong 4 tỉnh, thành phố dọc trục cao tốc phía Đông nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, cần phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp để sớm tháo gỡ các khó khăn…
Diễn đàn “Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông 2024: Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh”
Tại diễn đàn “Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông 2024: Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh” do Ban Pháp chế VCCI, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 12/12, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận về các giải pháp nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh tại các khu công nghiệp tiểu vùng, từ đó mở cơ hội để các khu công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông kết nối một cách hiệu quả với chuỗi cung ứng sản xuất thông minh toàn cầu.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết cách đây hơn 2 năm, tháng 7/2022, Thỏa thuận Kết nối Kinh tế trục cao tốc phía Đông (VEHEC) đã được ký kết giữa VCCI và 4 địa phương gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên.
“Đây là một mô hình kết nối tiểu vùng đầu tiên, hướng đến thiết lập một cơ chế phối hợp nhằm tối ưu hóa các nguồn lực, khai thác thế mạnh của từng tỉnh, và tăng cường hợp tác liên tỉnh trong khu vực VEHEC, qua đó tối đa hóa khả năng kinh tế của khu vực”, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, khẳng định.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI
Theo ông Phạm Tấn Công, VEHEC là một động lực kinh tế quan trọng của miền Bắc Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng GRDP toàn khu vực VEHEC trong những năm vừa qua đạt mức cao, dao động từ 9% đến 12% mỗi năm, cao hơn mức GRDP trung bình của 63 tỉnh, thành. Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2024, các thành viên VEHEC vẫn đang duy trì mức tăng trưởng cao với thành phố Hải Phòng (9,77%), Quảng Ninh (8,02%), Hải Dương (9,31%), và Hưng Yên (8,07%), vượt xa mức 6,82% của cả nước.
VEHEC cũng dẫn đầu cả nước về thu hút FDI, với các dự án lớn từ Samsung, LG, Foxconn, và các tập đoàn đa quốc gia khác. Môi trường đầu tư ngày càng minh bạch và thuận lợi, đặc biệt nhờ vào các chính sách cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh vẫn đang còn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp trong 4 tỉnh, thành phố dọc trục cao tốc phía Đông nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, cần phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp để sớm tháo gỡ các khó khăn về công nghệ, chi phí đầu tư phát triển chuỗi sản xuất thông minh, xây dựng khu công nghiệp xanh tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn.
Quang cảnh diễn đàn.
Theo TS. Phan Hữu Thắng, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đầu tư Quốc tế ISC, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất thông minh toàn cầu đã nổi lên rất rõ. Trong xu thế đó, chúng ta phải chủ động để đón nhận các dòng đầu tư mà chúng ta mong muốn. Chúng ta phải đón được những dự án đầu tư chất lượng cao nhất.
“Diễn đàn là nơi để hiểu rõ về nhau. Hiểu được sẽ chủ động được”, TS. Phan Hữu Thắng nói. Cùng với đó, các bộ ban ngành, các địa phương cũng cần nhanh chóng đưa ra các cơ chế chính sách, thuế kịp thời, đảm bảo điều kiện cho các doanh nghiệp vận hành hiệu quả, thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư lớn, chất lượng trong khu vực và vươn ra toàn cầu.
Tại diễn đàn này, VCCI đã công bố “Báo cáo kinh tế tiểu vùng Trục cao tốc phía Đông”. Báo cáo kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông cung cấp một phân tích toàn diện về tình hình kinh tế, môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng, và các nỗ lực phát triển bền vững của khu vực VEHEC; mà trong những năm gần đây, tầm quan trọng chiến lược của khu vực bốn tỉnh thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên đã được nâng cao, khi khu vực định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, logistics và phát triển xanh, phù hợp với các ưu tiên quốc gia về tăng trưởng bền vững và toàn diện.
Báo cáo này đóng vai trò cung cấp thông tin dành cho các bên liên quan bao gồm nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và doanh nghiệp địa phương muốn hiểu rõ hơn về các động lực kinh tế, thách thức và cơ hội của khu vực VEHEC.
Thông qua phân tích số liệu về kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh, xác định các hạn chế chính và đề xuất các khuyến nghị chính sách cụ thể, báo cáo hướng đến cung cấp những thông tin hữu ích để hỗ trợ VEHEC tiếp tục chuyển mình thành một trung tâm kinh tế tăng trưởng bền vững và phát triển cao.
Các phát hiện và khuyến nghị trong báo cáo nhằm củng cố vị thế của VEHEC như một khu vực kinh tế chiến lược, phù hợp với các chỉ đạo quốc gia và khát vọng khu vực nhằm thúc đẩy thịnh vượng lâu dài và toàn diện.
Ngày 28/7/2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng 4 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên đã ký kết Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.
Ngay sau đó, Hội đồng kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông (VEHEC) được thành lập để hiện thực hóa các thỏa thuận, trên cơ sở phát huy vai trò của kết nối giữa các địa phương nằm trên trục cao tốc.
Sau 2 năm triển khai Hội đồng kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông đã thể hiện sức mạnh tổng hợp, tổ chức thực hiện nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn liên kết, các chương trình xúc tiến đầu tư, tập huấn cho các doanh nghiệp về chính sách và pháp luật…
Đặc biệt, Hội đồng kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông đã cùng phối hợp tổ chức thành công diễn đàn Liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông năm 2023.
Hội đồng kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông đã tạo ra vùng cân bằng, bền vững, gắn với việc phát triển các hành lang kinh tế; kết nối phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của các địa phương gắn với các địa phương khác trong vùng để tạo sự thống nhất và sức mạnh tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh cho toàn vùng và cả nước…
Đặc biệt, Hội đồng kết nối kinh tế tiểu vùng trục cao tốc phía Đông đã tạo cơ hội để kết nối các nhà phát triển khu công nghiệp, các nhà đầu tư và chính quyền theo định hướng xanh, bền vững trong tương lai.
4 tỉnh hợp lực phát triển hạ tầng khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông
08:22, 01/09/2023
Đọc thêm
Hợp nhất quy định về kiểm dịch động vật trên cạn
Việc hợp nhất nhiều văn bản rải rác liên quan đến kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, thành một quy định chung được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện kiểm dịch động vật khi vận chuyển và làm thủ tục xuất khẩu…
Giải quyết các “điểm nghẽn” để đưa xăng E10 ra thị trường
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học tiến tới thay thế hoàn toàn cho xăng khoáng, cần vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường...
1,6 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại
Tính đến hết ngày 26/8, các đơn vị điện lực đã cung cấp điện trở lại cho 1,6 triệu khách hàng trên tổng số 2,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng của cơn bão số 5…
Bộ Công Thương yêu cầu sớm cấp điện trở lại cho các vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5
Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty trực thuộc khẩn trương khắc phục các sự cố hệ thống lưới điện (nhất là lưới truyền tải 500kV Thanh Hóa - Quảng Trạch, hệ thống lưới điện phân phối tại các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa), sớm cấp điện trở lại tại các vùng bị ảnh hưởng, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân vùng bị ảnh hưởng.
Xuất khẩu “chính ngạch” và chế biến sâu: Hướng đi bền vững của tỉnh Tuyên Quang
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị tỉnh Tuyên Quang tập trung vào xuất khẩu “chính ngạch” và chế biến sâu, gia tăng giá trị thực tại của sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Nghiên cứu tập trung phát triển trọng tâm những khu vực theo lộ trình, thứ tự ưu tiên; xác định lợi thế so sánh giữa Tuyên Quang với các tỉnh biên giới phía Bắc để có hướng đi phù hợp điều kiện của tỉnh theo hướng phát triển bền vững...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: