Matcha - thức uống không thể thiếu trong dòng chảy văn hóa đương đại
Mỹ An
16/07/2025, 18:59
Matcha đã trở thành thức uống “quốc dân”, từ thế hệ millennials và Gen Z — thậm chí cả thế hệ boomer, cũng mê mẩn nó...
Ảnh minh hoạ.
Gần như mọi quán cà phê hiện nay đều phục vụ matcha bên cạnh cà phê, thậm chí có không ít quán chỉ chuyên về matcha. Từ các chuỗi cửa hàng chuyên matcha trên toàn quốc đến những thương hiệu phổ biến như Starbucks hay thậm chí Dunkin’ Donuts đều đã đưa món nước matcha latte vào thực đơn. Có thể nói, matcha đã thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong dòng chảy văn hóa đương đại.
Nhưng liệu bạn có đang thưởng thức matcha “đúng chuẩn” tại Dunkin’ Donuts? Chắc chắn là không — theo thông tin trên trang web của họ, đó chỉ là bột trà xanh pha với 32 gram đường, sữa và pectin trái cây. Ngay cả tại nhiều quán chuyên matcha, đồ uống của bạn cũng thường được thêm đường và pha loãng — nhằm che đi vị đắng đặc trưng của loại matcha chất lượng thấp.
Trong suốt thập kỷ qua, ở hầu hết các nơi tại Mỹ, matcha đã bị tách rời khỏi nguồn gốc truyền thống đến mức nó chỉ còn là một phiên bản thay thế cho cà phê — hoặc tệ hơn, chỉ là một trào lưu trên TikTok. Dù những món uống đó có thể ngon miệng, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm matcha nguyên bản, thuần khiết và thực sự đúng chất, thì lại ngày càng khó tìm thấy.
Vậy đâu là sự khác biệt giữa một ly matcha latte từ Starbucks và một ly matcha "chuẩn" thực sự?
KHÔNG CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ "MATCHA"
Darla Murray, đồng sáng lập thương hiệu matcha cao cấp Make – chuyên bán trà được tuyển chọn thủ công trực tiếp đến người tiêu dùng – lý giải: “Nó giống như sự khác biệt giữa một chai rượu vang sản xuất thủ công từ vườn nho gia truyền và một chai vang phổ thông sản xuất hàng loạt. Một bên kể câu chuyện về thổ nhưỡng, tay nghề và truyền thống. Bên còn lại chỉ đơn giản là rót đầy ly.”
Dù về mặt kỹ thuật đều là matcha (tức trà xanh xay nhuyễn), nhưng matcha cao cấp có màu xanh tươi sáng, kết cấu mịn và vị umami đậm đà. Trong khi đó, loại matcha thương mại hay sản xuất số lượng lớn thường có màu ngả vàng hoặc nâu xỉn, thô và vị đắng rõ rệt. Chất lượng bắt đầu ngay từ nguồn nguyên liệu: matcha ngon được làm từ những lá trà non, được trồng dưới bóng râm, hái bằng tay vào đầu mùa xuân và nghiền bằng đá theo mẻ nhỏ. Còn matcha cấp thấp thường làm từ lá già thu hoạch vào mùa hè hoặc thu, hái bằng máy và chế biến hàng loạt – đánh đổi cả hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng.
Phân biệt Matcha dựa trên màu sắc
“Thế nhưng, khi matcha trở nên phổ biến mạnh mẽ trong thập kỷ qua, nó đã trở thành thứ mà các quán cà phê cảm thấy phải có trong menu — kể cả khi họ không hiểu rõ về nó. Vì vậy, trừ khi quán đó nổi tiếng là chuyên phục vụ matcha chất lượng cao, thì rất có khả năng họ chỉ đang mua loại matcha số lượng lớn để ‘cho có’”, bà Darla Murray chia sẻ.
TRẢI NGHIỆM VÀ HƯƠNG VỊ KHÓ QUÊN
Hiện nay, nhiều quán cafe độc lập đã “nâng cấp” cách sử dụng matcha để pha chế ra những đồ uống sáng tạo, đồng thời giúp cho khách hàng có những trải nghiệm chân thực nhất có thể với đồ uống matcha nguyên chất.
12 Matcha – quán matcha mới nổi tại New York, Mỹ là một thương hiệu matcha độc lập kiêm quán cà phê, vừa khai trương vào tháng Tư. Quán phục vụ các món đồ uống từ matcha được làm từ trà hái tay, thu hoạch lần đầu tại một trang trại cao cấp ở Uji (Nhật Bản).
Thay vì theo mô hình phục vụ nhanh, sau khi gọi món, mỗi khách sẽ di chuyển đến một trong ba quầy pha chế để trực tiếp chứng kiến ly matcha của mình được đánh tay cẩn thận bởi nhân viên được đào tạo bài bản — như một nghi lễ thu nhỏ, mang dáng dấp của một màn múa ballet hơn là quy trình pha nước thông thường.
12 Matcha còn phục vụ kem matcha và bánh phô mai matcha, trong khi Jin Jin Matcha tại Tacoma, Mỹ ngoài món matcha pha với nước (không đường) còn có cả món matcha latte dâu – một thức uống mới đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, món nước của họ không dùng phẩm màu nhân tạo, chỉ sử dụng chiết xuất từ trái cây tự nhiên.
Mùa hè năm nay, thương hiệu Make cũng bắt tay với một số nhà hàng để giới thiệu các món ăn, thức uống sử dụng matcha sáng tạo như cocktail martini matcha và bánh sandwich kem matcha. “Những sự kết hợp hương vị độc đáo như vậy vốn đã rất phổ biến ở Nhật Bản từ lâu,” bà Darla Murray cho biết. “Trong chuyến đi gần đây nhất tới Nhật, tôi đã thử bia matcha và KitKat vị matcha.”
TRÂN TRỌNG TRUYỀN THỐNG
Khi matcha nhanh chóng trở thành xu hướng đồ uống “nóng” nhất toàn cầu, nguồn cung matcha cao cấp tại Nhật Bản đang rơi vào ngưỡng đáng báo động, khi các trang trại trà xanh đã khai thác hết công suất và không còn đủ lá trà để thu hoạch. Nhiều thương hiệu cung cấp bột matcha cao cấp tại Nhật Bản thông báo đã cháy sạch hàng, và họ phải giới hạn số lượng matcha được mua đối với mỗi khách hàng. Tuy nhiên, ông Marc Ooika, chủ sở hữu Ooika – quán matcha được xem là truyền thống nhất nước Mỹ, có góc nhìn khác về tình trạng thiếu hụt matcha gần đây.
“Tương lai của matcha truyền thống phụ thuộc vào thị trường phương Tây. Nếu không có nhu cầu từ nước ngoài, nhiều kỹ thuật canh tác truyền thống sẽ đứng trước nguy cơ biến mất,” ông chia sẻ qua email từ Nhật Bản, nơi ông đang có mặt trong mùa thu hoạch. “Ngay tại Nhật, sự quan tâm dành cho matcha truyền thống là không đủ để duy trì ngành này.”
Ooika hiện vận hành số lượng Ishi Usu – cối đá xay trà truyền thống của Nhật Bản – nhiều nhất tại Mỹ. Khách hàng của Ooika sẽ có thể vừa thưởng thức những ly matcha được đánh tay tỉ mỉ, vừa lắng nghe âm thanh rì rì đặc trưng phát ra từ những chiếc cối đá trong xưởng xay phía sau quán.
Ooika phục vụ loại matcha hiếm nhất của Nhật Bản – Tencha, và chỉ sử dụng trà được xay trong vòng 24 giờ trước khi pha chế. Dù khách có thể thêm chất tạo ngọt vào một số đồ uống, nhưng với Usucha hoặc Koicha – những bát matcha truyền thống pha từ trà đơn vùng (tương tự như pour-over cà phê đơn vùng) – thì tuyệt đối không được thêm đường hay bất kỳ chất tạo ngọt nào.
“Giống như rượu vang hảo hạng, matcha có thể kết nối chúng ta với nhiều thế hệ thủ công, vùng thổ nhưỡng và hương vị không thể tái tạo từ nguyên liệu kém chất lượng,” ông Marc Ooika chia sẻ.
Khi ngành công nghiệp matcha tại Nhật Bản đang thích nghi với nhu cầu mới về bột trà chất lượng cao, thì việc ngày càng có nhiều quán matcha đích thực xuất hiện chỉ còn là vấn đề thời gian. “Có cảm giác như chúng ta đang dần bước ra khỏi giai đoạn ‘trào lưu lạ mắt’ và tiến vào một chương mới của sự trân trọng truyền thống thực sự,” bà Darla Murray nhận định.
“Và dù matcha có thể đang được xem là xu hướng mới mẻ tại Mỹ, thì cũng nên nhớ rằng, loại trà này đã là một phần không thể tách rời trong văn hóa và ẩm thực Nhật Bản suốt hơn một nghìn năm. Thứ đang nổi lên ở Mỹ thực chất là điều đã trường tồn ở nơi khác.”
Menu cho Gen Z: Bí quyết thành công của chuỗi đồ uống Trung Quốc?
“Cơn sốt xanh” Matcha và sức ép nguồn cung
Người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn đồ uống bình dân?
Đọc thêm
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: