Menu cho Gen Z: Bí quyết thành công của chuỗi đồ uống Trung Quốc?
Băng Hảo
08/07/2025, 08:49
Chuỗi cà phê Trung Quốc đang có chiến lược mở rộng thị phần nhằm cạnh tranh trực tiếp với các "ông lớn" như Starbucks hay Dutch Bros., đặc biệt trong phân khúc người tiêu dùng trẻ...
Ảnh: Live Life Lah
Luckin Coffee vừa chính thức mở hai cơ sở đầu tiên tại Mỹ, đều nằm ở thành phố New York, Mỹ. Hai cửa hàng mới đặt tại khu Greenwich Village (gần Đại học New York) và khu dân cư NoMad, hiện đang được quảng bá mạnh mẽ qua mạng xã hội với các chương trình giảm giá và tặng quà khai trương.
Theo Đài CNN, mức giá trong menu hiện tại chỉ khoảng 2 USD cho một ly cà phê. Mức giá này thấp hơn nhiều so với Starbucks, nơi trung bình một ly cà phê ở New York có giá từ 4 đến 5 USD. Đồ uống của Luckin Coffee xây dựng theo hướng hiện đại, tiện lợi và gần gũi với khẩu vị giới trẻ, đặc biệt là sinh viên và nhân viên văn phòng.
Thực đơn không chỉ xoay quanh các dòng cà phê truyền thống như Americano, latte, cappuccino mà còn nổi bật với các sản phẩm cà phê sáng tạo như cà phê dừa, tiramisu latte hay cà phê phô mai muối biển - những món uống đang rất được ưa chuộng nhờ hương vị mới lạ và dễ chụp ảnh đẹp để “khoe” trên mạng xã hội.
Thậm chí, trong bối cảnh thị trường cà phê ngày càng bão hòa, thương hiệu cố gắng đa dạng hóa sản phẩm bằng việc thêm các món đồ uống từ trà. Cho ra mắt bộ sưu tập trà sữa hương hoa nhài, để quảng bá, Luckin thực hiện chiến dịch “Morning Coffee and Afternoon Tea” (Cà phê sáng và Trà chiều), thể hiện rõ mong muốn nhắm vào Gen Z – những người muốn thưởng trà thư giãn sau một ngày nhiều áp lực.
Bên cạnh đó, gần 70% cửa hàng Luckin đều phục vụ các loại đồ uống không chứa caffeine, chẳng hạn như matcha latte, chocolate đá/nóng, trà hoa quả và sữa ngũ cốc. Đây là chiến lược thông minh nhằm thu hút thêm nhóm khách hàng học sinh hoặc phụ nữ.
Khi lối sống lành mạnh trở thành xu hướng, Luckin Coffee mạnh tay khởi động chiến dịch "Mùa cà phê đá 100 calo", nâng cấp toàn bộ công thức của các sản phẩm như Americano vị cam, Americano vị chanh, dừa tươi Americano lạnh… với thông điệp chủ lực: "không chất béo, ít calo, hương vị trái cây tươi".
Trong đó, Americano vị cam là dòng thức uống chủ lực của thương hiệu, tiêu thụ hơn 300 triệu ly và từng được vinh danh là sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao của năm 2024 ở Trung Quốc. Sau lần cải tiến mới, Americano vị cam gây ấn tượng mạnh với hương cam tươi rõ nét hơn, mùi vị thanh mát và có thể cảm nhận từng tép cam thật khi uống.
Đó là chưa kể, vào mỗi mùa trong năm, thương hiệu này liên tục tung ra các loại thức uống giới hạn theo mùa như cà phê vị đào, vị dừa, caramel, chocolate hay red velvet, giúp thực đơn luôn mới mẻ và hấp dẫn.
Tại thị trường Mỹ, gã khổng lồ Starbucks đang "ngồi trên đống lửa” không chỉ vì Luckin Coffee. Chuỗi trà sữa nổi tiếng Trung Quốc Chagee đã huy động được 411 triệu USD sau khi niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) hồi tháng 4. Chagee cũng đang chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại thị trường Mỹ, dự kiến đặt tại trung tâm thương mại sầm uất Westfield Century City ở Los Angeles.
Không giống như một số đối thủ cạnh tranh phát triển nhờ các xu hướng như trà phô mai hay trà trái cây, Chagee tập trung vào trà sữa tươi lá nguyên chất, xây dựng chỗ đứng riêng bằng chất lượng, với định vị hướng đến tệp khách hàng thích cảm giác cao cấp.
Ngoài ra, Chagee còn gây ấn tượng với mô hình "trà sữa túi mù". Dưới đáy mỗi cốc trà sữa sẽ là một món quà ngẫu nhiên, giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng. Thức uống nổi bật của thương hiệu là trà xanh sữa hoa nhài, đã bán được hơn 600 triệu cốc tính đến tháng 8/2024, trong đó hơn 300 triệu cốc được bán ra chỉ riêng trong năm 2024.
Nhìn vào menu của Chagee, sẽ dễ dàng nhận thấy vị trà của Chagee có điểm khác biệt so với những thương hiệu đang định vị tương tự, hoặc những dòng teapresso hiện nay trên thị trường. Chiến lược ở nước ngoài của Chagee sẽ sử dụng các loại trà được ưa chuộng tại địa phương để kết hợp với sữa cao cấp. Sự cộng hưởng về văn hóa này đã góp phần tạo nên sự đón nhận tích cực ở nước ngoài, cùng với định hướng “premium tea house” (phòng trà cao cấp).
Trước đó, Cotti Coffee – chuỗi đồ uống chỉ mới ra đời vào năm 2022 - cũng đã có chuỗi cửa hàng tại nhiều địa điểm từ Đông Nam Á đến Dubai, California, Brooklyn và Manhattan. Hay như HeyTea - một chuỗi cửa hàng Trung Quốc nổi tiếng với việc phủ thêm phô mai kem xốp lên các loại trà - đã có mặt tại New York vào cuối năm 2023 và kể từ đó đã mở rộng sang Boston, Seattle và Los Angeles.
Theo CNBC, New York là nơi thử nghiệm tốt nhất về mặt văn hóa để một thương hiệu quốc tế có thể mở rộng. Thành phố này có sự đa dạng sắc tộc, cư dân và lượng lớn người tiêu dùng trẻ tuổi. Nhưng đây cũng là thị trường đã bão hòa và cạnh tranh khốc liệt nhất.
Dưới góc độ xã hội - chính trị học, bất chấp căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, Gen Z và những người Mỹ trẻ tuổi có xu hướng nhìn nhận Trung Quốc tích cực hơn so với thế hệ trước. Cà phê giá rẻ từ các chuỗi cửa hàng Trung Quốc làm hài lòng người dân New York đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt tăng cao.
Mức giá của các thương hiệu Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Starbucks.
Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại cho Starbucks là các đối thủ từ Trung Quốc đều sở hữu hệ thống vận hành cực kỳ tinh gọn, tốc độ mở rộng nhanh và khả năng thu hút khách hàng rất tốt ở các thị trường đông dân. Starbucks, vốn nổi tiếng với chất lượng và không gian, giờ đây sẽ phải tìm cách thích ứng với mức giá cạnh tranh và mô hình linh hoạt hơn. Đồng thời, “ông lớn” này cũng phải tranh giành thị phần tại Hoa Kỳ với nhiều đối thủ khác như Dutch Bros. và 7 Brew.
Theo Statista, thị trường cà phê toàn cầu (bao gồm tiêu dùng tại nhà và ngoài hàng) được dự báo sẽ đạt doanh thu hơn 485,59 tỉ USD vào năm 2025, nhờ nhu cầu gia tăng tại các thị trường mới nổi và sự cải tiến trong khâu bán lẻ, giao nhận.
Trong khi đó, thị trường đồ uống trà tươi pha tại chỗ của Trung Quốc được đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng. Dữ liệu từ iResearch cho thấy, quy mô thị trường này dự kiến đạt 426 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 58 tỷ USD) vào năm 2028, tăng từ mức 273 tỷ Nhân dân tệ năm ngoái.
Phân khúc trà cao cấp, với mức giá trung bình khoảng 17 Nhân dân tệ (khoảng 2,3 USD) mỗi cốc, ngày càng chiếm ưu thế. Phân khúc này chiếm 26% thị phần vào năm ngoái, cho thấy xu hướng người tiêu dùng cũng sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm trà chất lượng.
Thương hiệu F&B và xu hướng tiếp thị bằng sự kiện giải trí
Ikea “thôi miên” người mua sắm bằng món ăn giá rẻ
“Cuộc chiến” của các nhà hàng tốt nhất thế giới
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: