Theo báo cáo của PwC, nền kinh tế thú từ năm 2019 - 2021 đã tăng trưởng kép hàng năm đến 18%, bất chấp những khó khăn về kinh tế. Mức tăng trưởng này đã vượt qua mức tăng của các lĩnh vực như cửa hàng tạp hóa và máy tính xách tay trong cùng kỳ...
Ảnh: Petagogi
Như một kết quả từ đại dịch toàn cầu, trong năm nay, trào lưu nuôi thú cưng được hưởng ứng mạnh mẽ. Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu 261 tỷ USD. Con số này được ước tính có thể vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu hiện thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dựa trên thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights (Mỹ).
Trong đó, thời trang cao cấp cho thú cưng đang mang lại lợi nhuận lớn hơn cả. Công ty Poldo Dog Couture có trụ sở tại Milan đã hợp tác với các nhà mốt sang trọng, gồm Moncler và DSquared2. Người đồng sáng lập Riccardo Gardoni của Poldo Dog Couture cho hay: “Làm việc trong lĩnh vực thời trang, chúng tôi đã quyết định sau khi phân tích kỹ thị trường thú cưng và nhận thấy tiềm năng lớn để đầu tư trước những người khác”. Trong 7 tháng đầu năm, Poldo Dog Couture đã đạt doanh số bán hàng tăng 207% so với cùng kỳ năm trước.
Theo SCMP, chỉ tính riêng tại đất nước tỉ dân, ngành công nghiệp thú cưng trở thành một trong những ngành phát triển nhanh và bền vững nhất trong nền kinh tế Trung Quốc. Theo iiMedia Research, dự báo ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc sẽ tăng trưởng đến 68% vào năm 2025, với doanh thu lên đến 811 tỉ nhân dân tệ (116 tỉ USD). Trong năm 2022, doanh thu ngành này đã đạt 494 tỉ nhân dân tệ.
Bà Crystal Wang - tư vấn tài chính tại bộ phận bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng Trung Quốc của Deloitte - cho biết, việc thay đổi quan điểm về cấu trúc gia đình và tỉ lệ người độc thân gia tăng khiến thế hệ trẻ chuyển sang nuôi thú cưng. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 góp phần khiến ngành này phát triển. “Hơn một nửa số người nuôi thú cưng nói rằng thú cưng của họ có thể giúp họ giải tỏa căng thẳng và giảm cảm xúc tiêu cực", đại diện Deloitte cho biết.
Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu 261 tỷ USD.
Theo báo cáo của Deloitte, doanh số bán thức ăn cho thú cưng tăng khoảng 25% mỗi năm (từ 17 tỉ nhân dân tệ năm 2016 lên 51 tỉ nhân dân tệ vào năm 2021) và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2026 (lên 114 tỉ nhân dân tệ). Trong đó, thức ăn cho mèo sẽ chiếm 60%. Theo Deloittle, đồ ăn nhẹ cho thú cưng là phân khúc phát triển nhanh nhất và các sản phẩm dinh dưỡng hay chăm sóc sức khỏe cho thú cưng dự kiến sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.
Còn theo báo cáo “Xu thế bền vững trong thị trường thực phẩm của vật nuôi” do tập đoàn Mintel (Anh) thực hiện, 27% người tiêu dùng cho biết họ muốn có nhiều sự lựa chọn hơn đối với các mặt hàng thực phẩm xanh - sạch cho thú cưng. Thực tế, khẩu phần ăn của các loài vật nuôi phổ biến như chó, mèo thường bao gồm nguyên liệu chủ yếu là thịt, vốn dễ tạo nên lượng lớn rác thải, khí thải từ quá trình vận chuyển và tiêu thụ. Mặt khác, thức ăn cũng như đồ ăn vặt chế biến sẵn cho thú cưng lâu nay vẫn gây lo ngại về hàm lượng hóa chất, chất bảo quản tiềm ẩn.
Tìm ra giải pháp thuần xanh, an toàn hơn với môi trường cũng như sức khỏe vật nuôi đang trở thành định hướng phát triển của những doanh nghiệp trẻ hiện đại, tiêu biểu như Dogsee. Có trụ sở tại thành phố Bengaluru sầm uất thuộc miền nam Ấn Độ, công ty chuyên doanh thức ăn vặt cho chó làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên, không chứa gluten, hóa chất độc hại. Được chứng nhận chất lượng bởi Hiệp hội Sản phẩm cho vật nuôi của Ấn Độ, thương hiệu hiện đã xuất hiện rộng rãi tại đông đảo phòng khám thú y, hệ thống siêu thị thú cưng và nhiều trang thương mại điện tử uy tín.
Có đến 50% giới trẻ cho biết họ đối xử với chó mèo như con của mình và gần 20% thu nhập của giới trẻ được dành riêng cho thú cưng.
Bên cạnh mảng thực phẩm dinh dưỡng, cảm hứng bền vững đang lan tỏa tích cực không kém đến thị trường sản phẩm chăm sóc vật nuôi. Người tiêu dùng bắt đầu ưu ái nhiều hơn các thiết kế phụ kiện, đồ chơi cho chó, mèo làm từ vải hoặc nhựa dễ tái chế, không chứa độc tố và hạn chế áp lực rác thải. Với Fable, một công ty phụ kiện có trụ sở tại New York (Mỹ), thông điệp vì thú cưng và môi trường được phản ánh thông qua giá trị đa dụng. Loạt sản phẩm gồm dây dắt, cũi và đồ chơi thông minh cho vật nuôi của thương hiệu Fable Pets được lòng khách hàng nhờ đa dạng tính năng kết nối thú vị.
Mở rộng dấu ấn nối kết người và động vật, Chen Liang, nhà thiết kế gốc Á của công ty thiết kế đồ gia dụng Mingdu Design đã sáng tạo nên PICA Cat Nest. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy origami, mẫu phụ kiện với kiểu dáng độc đáo này có thể được xếp gọn thành một chiếc tổ ấm cúng để chú chó hay mèo của bạn nghỉ ngơi. Khi cần mang theo vật nuôi đi đâu đó, chỉ cần điều chỉnh vài điểm nút, bạn sẽ có ngay một túi xách tay để vận chuyển thú cưng tiện lợi. Sản phẩm làm hoàn toàn từ vải nỉ có độ bền cao, êm, dày và thoáng khí.
PICA Cat Nest, Magic Link và The Game là những minh chứng lý thú phác họa làn sóng đa dạng hóa của thị trường sản phẩm dành cho thú cưng hiện nay. Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu văn hóa Cassandra, có đến 50% giới trẻ cho biết họ đối xử với chó mèo như con của mình và gần 20% thu nhập của giới trẻ được dành riêng cho thú cưng. Điều này phản ánh một phần vấn đề của xã hội hiện đại khi người trẻ không còn mặn mà với việc kết hôn hay có con, thay vào đó là tìm một người bạn, hay “con cái” là chó mèo.
Hai ngành hàng xa xỉ vẫn sống “ổn” giữa cơn bão lạm phát
Một Giáng sinh hiếm gà Tây và quà tặng tại châu Âu
Thị trường tiêu dùng cho thú cưng sẽ vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: