Với số dân hơn 100 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới về dân số, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm...
Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường EuroMonitor International, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang ngày càng lớn với tốc độ tăng trưởng trung bình là 6%/năm. Dự đoán đến năm 2026, tổng doanh thu ngành hàng mỹ phẩm lên tới 3,5 tỷ USD. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, người tiêu dùng thế giới có xu hướng lựa chọn lối sống lành mạnh với những sản phẩm xanh, an toàn. Thị trường chăm sóc sắc đẹp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội tăng trưởng nhờ xu hướng này.
XU HƯỚNG LÀM ĐẸP BỀN VỮNG
Nhờ yếu tố an toàn, lành tính, mỹ phẩm xanh có các thành phần từ thiên nhiên được dự đoán sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới nhờ Gen Z - nhóm khách hàng đang nắm giữ tương lai tiêu dùng. Theo báo cáo ESG hàng năm của Ulta công bố vào tháng 4/2023, hơn 50% Gen Z xem xét kỹ các thành phần trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân trước khi mua hàng. Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu thị trường Circana cho thấy, hơn 65% người tiêu dùng tìm kiếm các thành phần lành và sạch để bảo vệ sức khỏe làn da.
Để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhiều thương hiệu và nhà sản xuất đã liên tục cải thiện và đổi mới sản phẩm bằng cách loại bỏ nhiều thành phần không tốt. Theo dữ liệu từ Statista, thị trường mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ trên toàn cầu được dự báo sẽ đạt 15,7 tỷ USD vào năm 2025, đánh dấu sự tăng trưởng đầy bứt phá trong ngành làm đẹp. Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và hữu cơ đã chiếm hơn 40% doanh thu, là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng của thị trường này.
Trong bối cảnh đó, Việt Nam có lợi thế với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú có tính ứng dụng cao như dừa, tinh dầu bưởi, hà thủ ô, nha đam, gấc, nghệ, bồ kết, keo ong, sả, chanh,... Những nguyên liệu này đã được khoa học công nhận về tính hiệu quả trong việc chăm sóc cá nhân và làm đẹp, thân thiện với người tiêu dùng, nhận được nhiều phản hồi tích cực cả về tính an toàn và hiệu quả. Điều này tạo ra một lợi thế đáng kể cho các doanh nghiệp Việt trong ngành làm đẹp, tạo sự khác biệt khi tiến vào thị trường quốc tế.
Việt Nam có lợi thế với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú có tính ứng dụng cao. Ảnh: Cocoon
Thorakao, một trong những thương hiệu nội lâu đời, đã sớm đưa những nguyên liệu thuần Việt như chanh, nghệ, dưa leo, gấc, mần trầu, hoa bưởi,... vào cả ba dải sản phẩm là dưỡng tóc, dưỡng toàn thân và dưỡng da. “Hiện nay, các sản phẩm của Thorakao được tiêu thụ tốt ở Lào, Campuchia và Trung Đông. Hãng đã đưa sản phẩm vào nhiều cửa hàng tại châu Âu, Mỹ, Canada, Australia...”, ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Thorakao, cho biết; đồng thời, ông Trân nhấn mạnh: “Mỹ phẩm chiết xuất từ nguyên liệu, thảo dược tự nhiên sẽ càng ngày có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế”.
Tương tự, thương hiệu Cocoon - ra mắt năm 2013 - cũng đã nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm với nhiều nguyên liệu đa dạng như cà phê (Đắk Lắk), hoa hồng hữu cơ (Cao Bằng), nghệ (Hưng Yên), đường thốt nốt (An Giang), dầu dừa (Bến Tre)... Trong quá trình quảng bá mỗi sản phẩm, họ đều đính kèm câu chuyện về nguyên liệu được sử dụng. Cỏ Mềm cũng là doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam tham gia nhiều sân chơi nhất, từ chăm sóc da, make-up, đến nước hoa, chăm sóc nhà, sản phẩm cho em bé,... sử dụng rất nhiều nông sản đặc trưng của Việt Nam.
“Khi nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng tại các nước phát triển có xu hướng chuyển sang dùng sản phẩm có thành phần thiên nhiên, hữu cơ. Chúng tôi có niềm tin rằng làn sóng này sẽ lan đến Việt Nam. Thật lãng phí nếu chúng ta không biết tận dụng những loại thảo dược phổ biến và rất tốt cho mái tóc, làn da. Với các sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên có thể xuất khẩu văn hóa và khẳng định vị thế của người Việt Nam trên thế giới”, bà Lan Phương, đồng sáng lập kiêm CEO thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá, cho hay...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 19-2024 phát hành ngày 06/5/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: