Người Việt nhiều tiền nhưng chưa quen mua bất động sản hàng hiệu
11/10/2021, 10:30
Người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với cuộc sống trong một khuôn viên chưa đựng tất cả các yếu tố về làm việc, nghỉ dưỡng, thư giãn, gần gũi thiên nhiên, trí tuệ, tâm linh…
TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia, Viện trưởng ViệnNghiên cứu Phát triển & Kinh doanh
Phát biểu tại Đối thoại chuyên đề “Nhận diện Xu hướng và Tiềm năng phát triển Bất động sản hàng hiệu” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức, chuyên gia kinh tế TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, nhu cầu mua bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam tăng trưởng vẫn chậm.
DỊCH BỆNH KHÔNG PHẢI YẾU TỐ CHÍNH
Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh trong vòng 20 năm trở lại đây. Kéo theo đó, tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, giàu và siêu giàu cũng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. Nói như vậy để thấy rằng, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hiệu tại Việt Nam phát triển là điều đương nhiên.
Nắm bắt được xu hướng này, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xây dựng những khu nhà ở đẹp, phát triển một số loại chung cư cao cấp có giá lên tới hàng triệu USD. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm này vẫn tăng trưởng chậm.
Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, yếu tố dịch bệnh hiện nay không quá đáng lo, vì dịch bệnh hay thảm họa ảnh hưởng đến người giàu rất ít, chủ yếu ảnh hưởng tới người nghèo. Đồng thời, sau đó thì phục hồi của người giàu cũng nhanh hơn nhiều so với người nghèo.
Cụ thể, người nghèo chỉ có trông cậy vào phục hồi kinh tế, nói cách khác tốc độ phục hồi của người nghèo thường ngang bằng với tốc độ tăng trưởng GDP. Trái lại, người giàu phục hồi dừa vào tốc độ tăng trưởng thặng dư vốn trên thị trường tài chính, trong khi tăng trưởng thặng dư này thường cao hơn rất nhiều so với tốc độ của GDP.
Toạ đàm trực tuyến “Nhận diện Xu hướng và Tiềm năng phát triển Bất động sản hàng hiệu” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia tài chính, bất động sản, đại diện các doanh nghiệp bất động sản, đơn vị tư vấn quản lý vận hành dự án bất động sản và Câu lạc Bộ Bất động sản Việt Nam.
Thực tế cũng cho thấy, sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, tại Mỹ, các doanh nghiệp lớn và người giàu chỉ cần thời gian 1 năm để phục hồi. Trong khi đó, hàng triệu người dân nghèo ở Mỹ vẫn phải ăn chế độ tem phiếu lương thực, thực phẩm nhiều năm sau đó.
“Điều này cho thấy, bất động sản hàng hiệu không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Vậy đâu là nguyên nhân? Theo ông Nghĩa, nguyên nhân của việc nhu cầu mua bất động sản hàng hiệu chậm không phải vì người dân không có tiền và không có nhu cầu, mà là do chưa quen với cuộc sống trong một khuôn viên chưa đựng tất cả các yếu tố về làm việc, nghỉ dưỡng, thư giãn, gần gũi thiên nhiên, trí tuệ, tâm linh…
Mặt khác, chính chủ đầu tư dự án cũng đang tỏ ra e dè khi phải đầu tư một đống tiền nhưng rủi ro thanh khoản luôn thường trực. Đặc biệt, nếu nguồn vốn đầu tư được lấy từ các khoản vay ngắn hạn, vay ngân hàng thì sẽ khiến chủ dự án khó khăn về dòng tiền trong tương lai gần.
CẦN THAY ĐỔI THÓI QUEN NGƯỜI TIÊU DÙNG
Chuyên gia Lê Xuân nghĩa cho biết thêm, khi bất động sản hàng hiệu xuất hiện tại Mỹ, người tiêu dùng lúc đầu rất thích mua nhà ở Hollywood nhưng chỉ vài năm giá nhà tại đây bắt đầu mất giá. Người ta cảm thấy rằng, sống ở đây còn không bằng sống tại những khu chung cư cao cấp tại New York.
Do đó, họ bắt đầu đổ dồn về các khu chung cư tại phố tài chính Manhattan của New York. Kéo theo giá nhà tăng chóng mạnh, đến nay tăng gấp 50-60 lần, nhanh hơn tốc độ tăng giá vàng dù thế giới đã trải qua vài ba cuộc khủng hoảng.
“Bất động sản hàng hiệu thường ở trung tâm các thành phố lớn, gần gũi các tầng lớp tinh hoa của chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp lớn… để họ dễ dàng trao đổi với nhau. Vì sự đặc biệt này, nên tốc độ tăng giá của bất động sản hàng hiệu cũng đặc biệt. Nó gắn với thu nhập của người giàu. Trong đó, nhận thức của người giàu với phân khúc này dần thay đổi. Họ tìm đến đây nhiều hơn để chứng minh về sự thành đạt, chứng minh mình thuộc giới tinh hoa…”, ông Nghĩa chia sẻ.
Trong điều kiện tại Việt Nam, muốn phân khúc này phát triển, vị chuyên gia này cho rằng, các chủ đầu tư không chỉ phô trương về sự xa xỉ mà còn phải mang lại thêm nhiều giá trị khác như phòng đọc sách, phòng hòa nhạc, khu giải trí, khu nghỉ dưỡng. Song song, phải thay đổi được thói quen của người tiêu dùng, khiến họ thích ở những dự án cao cấp.
“Làm sao để khiến người dân ở cảm thấy không cần đi đâu xa vẫn có thể nghỉ ngơi, thuận tiện trong công việc, thuận tiện chăm sóc gia đình và đặc biệt có cộng đồng dân cư có nhiều điểm chung”, ông Nghĩa nói và đưa khuyến nghị: “Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư không nên chọn khu đất xây dựng quá xa trung tâm. Nếu sau này muốn hút vốn đầu tư nước ngoài thì có thể nghĩ đến việc phát triển thêm tại các khu vực khác tuỳ theo tình hình lúc bấy giờ”.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam cho rằng, người Việt có tính khiêm tốn cao nên không muốn khoa trương. Nhưng nếu không khoe ra thì làm sao người khác biết rằng đây là khu nhà ở có nhiều người cùng chung sở thích, cùng gu thẩm mỹ với mình mà đến sống. “Nhu cầu là rất lớn nhưng nhiều người ngại mua do tính khiêm tốn cao. Khi nào người dân Việt vượt qua được sự e dè, không sợ người khác nói mình giàu thì đó là thời điểm bất động sản hàng hiệu ngày càng phát triển”, ông Bảo nhìn nhận.
Ngoài ra, ông Bảo chia sẻ thêm, giá trị sử dụng là sự hưởng thụ, mà điều này lại phụ thuộc vào nhu cầu của người mua. Trong khi đó, người mua bất động sản hàng hiệu đều thuộc giới tinh hoa nên sự thỏa mãn của họ rất vô cùng và cần nhiều giá trị vô hình.
“Bên cạnh yếu tố an toàn là quan trọng nhất (an toàn sức khỏe, bảo mật thông tin, an ninh tốt..) và tính thanh khoản cao (cần tài chính có thể bán được ngay) thì họ rất thích sống trong cộng đồng dân cư có cùng đẳng cấp với mình. Vì vậy, tôi biết rất nhiều người là chủ dự án nhưng họ vẫn tự đi bán những dự án bất động sản thương hiệu để chọn lọc kỹ lưỡng người mua, chọn lọc kỹ cư dân ở dự án của mình”, ông Bảo nói.
Masteri Waterfront dấu ấn quốc tế từ nhà phát triển bất động sản hàng hiệu
Grand Marina xác lập thành công phân khúc bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam
Chủ tịch HoREA đánh giá cao dự án bất động sản hàng hiệu Grand Marina
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Việt Nam và Bhutan: Hợp tác Đối tác Chiến lược hướng tới tương lai bền vững
Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Bhutan ngày càng được khẳng định qua chuyến thăm của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu đến Việt Nam..
Bão số 5 Kajiki hướng vào đất liền, các tỉnh Bắc Trung Bộ khẩn trương ứng phó
Chiều 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế để bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 5 – Kajiki.
Triển lãm Thành tựu đất nước mở cửa cho Nhân dân tham quan từ ngày 28/8
Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, sẽ giới thiệu, trưng bày những thành tựu nổi bật của đất nước trong 80 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực. Triển lãm sẽ mở cửa cho Nhân dân vào tham quan từ ngày 28/8 tới đây...
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu kết thúc chuyến thăm tới Việt Nam
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, nhấn mạnh Bhutan coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: