Ra mắt chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”
Việt An
05/06/2025, 17:56
Chương trình được khởi xướng như một công cụ truyền thông giúp người dân hiểu rõ bản chất của hàng hóa lưu thông trên thị trường...
Toàn cảnh buổi họp báo ra mắt chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”
Ngày 5/6/2025, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo ra mắt chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”. Sự kiện có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành trung ương, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
Chương trình được khởi xướng như một công cụ truyền thông công khai và thiết thực, giúp người dân hiểu rõ bản chất của hàng hóa lưu thông trên thị trường, chủ động trong hành vi lựa chọn và trở thành một phần của hệ sinh thái tiêu dùng thông minh.
Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 17h10 thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1 và đăng tải trên nền tảng số của VTV. Số đầu tiên sẽ lên sóng vào ngày 13/6/2025.
LẤY LẠI LÒNG TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Thanh Hải, Phó giám đốc VTV, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thành viên Tổ công tác 950 của Thủ tướng Chính phủ, cho biết trong thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đã đăng tải, phản ánh những cuộc điều tra của các cơ quan chức năng, phanh phui nhiều vụ việc hàng giả mà trong đó sản phẩm vốn được người tiêu dùng nghĩ là có yếu tố an toàn.
Thị trường hàng hóa đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng, lan rộng trên nhiều lĩnh vực. Sự phổ biến của các kênh bán hàng trực tuyến, nền tảng mạng xã hội khiến cho người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt thật - giả. Trong khi đó, các hành lang pháp lý và công tác kiểm tra, kiểm soát tại một số địa phương còn hạn chế, dẫn đến việc hành vi vi phạm vẫn tồn tại phổ biến thông qua các kênh không chính thống.
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó giám đốc VTV, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thành viên Tổ công tác 950 của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại sự kiện.
Ông Đỗ Thanh Hải khẳng định trong thời gian tới, VTV sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thông tin thường xuyên về các vụ việc hàng giả, hàng nhái cũng như hoạt động điều tra của các cơ quan chức năng để đảm bảo cho người dân, giúp người tiêu dùng được tiếp cận các sản phẩm an toàn và hiệu quả.
“Chuyên mục chống gian lận, bảo vệ người tiêu dùng lên sóng thường xuyên của VTV là cách để chúng tôi tiếp tục nối dài trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian lâu hơn, cùng phối hợp với các bộ, ban ngành có liên quan và theo chỉ đạo của Chính phủ để lấy lại lòng tin của người dân về một môi trường an toàn, với mục tiêu ngăn chặn các sản phẩm buôn lậu, kém chất lượng”, ông Đỗ Thanh Hải chia sẻ tại lễ ra mắt.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho rằng trong trong thời gian qua vẫn còn tồn tại tình trạng buôn lậu hàng giả phức tạp trong xã hội. Theo đó, một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn chưa tích cực trong công tác phòng chống tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng và buôn lậu, cơ chế chính sách vẫn còn nhiều bất cập, sơ hở. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vẫn chưa được thực hiện hiệu quả, chưa tạo ra sự lan tỏa sâu rộng để huy động được sự tham gia của người dân cũng như các ngành.
TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN SỰ NGUY HẠI CỦA HÀNH VI BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
Ông Nguyễn Văn Dũng đánh giá chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người dùng”, do một cơ quan báo chí lớn như VTV thực hiện, là một công cụ tuyên truyền có sự lan tỏa sâu.rộng, hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về tăng cường tuyên truyền nguy hại của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, công chức và người dân trong công tác chống buôn lậu, gian lận và hàng giả.
Đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nhấn mạnh các cơ quan truyền thông, trong đó có VTV tiếp tục tuyên truyền phổ biến rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, trá hình, thổi phồng công dụng của sản phẩm để người dùng đề cao cảnh giác. Đồng thời tuyên truyền kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng để tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tạo ra tính răn đe phòng ngừa.
Trong báo cáo được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia công bố gần đây, trong 5 tháng đầu năm 2025, cả nước có hơn 34.000 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4,897 tỷ đồng, khởi tố hình sự gần 1.400 vụ việc với hơn 2.100 đối tượng.
Chính quyền TP.HCM đang có kế hoạch “giải cứu” chợ truyền thống trước tình hình khó khăn của hàng loạt chợ đang “đuối sức”; trong đó dự kiến sẽ “đóng cửa” một số chợ hoạt động yếu kém, bị bỏ hoang...
Sâu cuốn lá nhỏ gây hại diện rộng trên lúa mùa, Ninh Bình ra công điện khẩn phòng trừ
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đang gây hại nghiêm trọng trên diện tích lúa mùa năm 2025.
Sắp diễn ra loạt sự kiện về thành tựu 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường
Triển lãm ngành Nông nghiệp và Môi trường 2025 không chỉ là sự kiện tổng kết 80 năm phát triển của ngành, mà còn là cầu nối giữa quá khứ – hiện tại – tương lai, giữa nông nghiệp truyền thống và nền nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, gắn liền với hội nhập quốc tế…
Lấp “lỗ hổng” để tránh hàng giả, quảng cáo "thổi phồng" sản phẩm
Những vụ việc bị phát giác trong thời gian qua như vụ kẹo kera, sữa tăng chiều cao… cho thấy lỗ hổng pháp lý khi doanh nghiệp lợi dụng cơ chế tự công bố sản phẩm và không phải đăng ký nội dung quảng cáo để “thổi phồng” tính năng, công dụng sản phẩm…
Hai lần Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris và hậu quả toàn
cầu
Sự kiện Mỹ tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris không chỉ là một quyết định mang tính biểu tượng về chính sách đối ngoại, mà còn tạo ra một hiệu ứng dây chuyền sâu sắc đối với cách thức vận hành của nền kinh tế toàn cầu trong thời đại chuyển đổi xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: