Rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
Xuân Nghi
01/08/2023, 09:00
Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long), chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, được yêu cầu chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương dự án xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 03/8/2023...
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập nặng sau mưa gây tê liệt giao thông kéo dài từ đêm 29 đến buổi sáng 30/7, tại khu vực địa bàn huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Ảnh: H.Linh.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước của toàn tuyến dự án, sau sự cố ngập nặng gây tắc nghẽn giao thông sau khi mưa lớn kéo dài xảy ra, vào cuối tuần qua.
Khu vực ngập úng nặng, có đoạn ngập sâu cả mét, xảy ra tại Km 25 419 cách nút giao quốc lộ 55 khoảng 2 km trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua địa bàn xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận vào đêm 29/7 và kéo dài đến sáng 30/7 ở cả hai hướng bắc và nam.
Sau khi kiểm tra, rà soát trên toàn tuyến, Ban Thăng Long đã đưa nguyên nhân bước đầu của sự cố đáng tiếc khi dự án vừa được đưa vào sử dụng chưa đầy 3 tháng. Theo đó, Ban Thăng Long cho biết liên tục trong hai ngày qua 28 và 29/7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có mưa lớn. Đặc biệt, đêm 28/7, mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, kéo dài đến 4:30 ngày 29/7, khiến cho cao tốc bị ngập sâu tới 70 cm tại lý trình Km 25 419. Tại đây, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường cao tốc gây ngập cục bộ, làm cho xe cộ không lưu thông được ở cả hai chiều.
Chủ đầu tư cũng cho biết thêm, vùng hạ lưu cống Km 25 419 có mương, suối hiện hữu (nằm ngoài phạm vi dự án) thoát nước ra cầu sông Phan tại Km 24 384.
“Đoạn bị ngập được thiết kế có quy mô cắt ngang 4 làn xe. Bề rộng nền đường là 25 m, độ dốc tại vị trí bị ngập Km 25 319 đến Km 24 419 là 0,80; đoạn Km 25 439 đến Km 25 539 là 2,180, độ dốc ngang là 2,50, có siêu cao bụng đường cong phía bên trái tuyến, hai bên đầu có rãnh thoát nước 0,4x0,4 m. Ngay tại vị trí “rốn” ngập có một cống thoát nước ngang qua đường, khẩu độ 2,5x2,5 m tại Km 25 419”, báo cáo cho biết.
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban điều hành Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây lại cho rằng: Về hệ thống cống thoát nước cho cao tốc đã được các đơn vị tư vấn thiết kế tính toán cơ bản bảo đảm đúng tiêu chuẩn Việt Nam. Hiện vẫn đang quá trình rà soát để khắc phục nên chưa kết luận rõ nguyên nhân được.
Cao tốc ngập úng, xe cộ chết máy nằm la liệt. Ảnh: Anh Thế.
Ngay sau khi xảy ra tình trạng ngập úng đêm 29 kéo dài đến ngày 30/7, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho biết, Sở đã cùng các đơn vị liên quan (chủ đầu tư, thiết kế, giám sát, thi công…) đã có mặt kịp thời tại hiện trường ghi nhận vụ việc, xác đinhụ nguyên nhân ban đầu và báo cáo nhanh về Bộ Giao thông vận tải. Lãnh đạo Sở này cũng cho biết sẽ họp khẩn với địa phương để nghe phương án khắc phục tình trạng ngập đã xảy ra.
Trong khi đó, ghi nhận tại hiện trường cho thấy tại vị trí ngập có một cống xuyên qua tuyến chính; cống này nằm ở vị trí thấp, không kịp thoát nước. Vị trí bị ngập sâu tại lý trình Km 25 419 quan sát giống như một lòng chảo. Cống thoát nước và đường gom dân sinh đều thấp hơn so với mặt đường cao tốc. Địa hình tại khu vực trũng và có một con suối nhỏ chảy ra sông Phan cách đó khoảng 200 m.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã yêu cầu Giám đốc Ban Thăng Long chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn, các cơ quan địa phương khẩn trương khắc phục, bảo đảm thông tuyến và xử lý triệt để, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình, nguyên nhân, giải pháp khắc phục trước ngày 03/8/2023.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, nhất là tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra nếu có, báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải.
Cần xây dựng trạm dừng chân trên tuyến cao tốc dài 250 km TP.HCM - Vĩnh Hảo để bảo đảm an toàn hành trình
Mở rộng cao tốc TPHCM - Mỹ Thuận: Xóa “nút thắt” kết nối giao thông miền Tây
TP.HCM cần hơn 100.000 tỷ đồng cho 120 dự án giảm ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021 – 2025
Đọc thêm
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: