Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khánh thành đường băng 25R/07L trước cuối tháng 4/2022
Xuân Nghi
14/04/2022, 07:00
Sau gần hai năm khởi công và hơn sáu tháng tạm dừng khai thác để tiếp tục sửa chữa, nâng cấp kể từ 14 giờ ngày 21/02/2022, đường băng 25R/07L và các đường lăn kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào trước dịp lễ 30/4 và 01/5/2022...
Sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên "nghẽn" cả dưới đất lẫn trên trời...
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), đơn vị chủ đầu tư, vừa cho biết, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất đến nay đã đạt 85% tổng khối lượng. Các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc để kịp bàn giao trước ngày 25/4 này, kịp khai thác vào dịp lễ cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai và được khởi công xây dựng vào tháng 7/2020 gồm nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… Nguồn vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Ngày 10/01/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã hoàn thành và đưa vào khai thác với mặt đường băng mới, nhưng vẫn sử dụng hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ gần 20 năm trước. Từ đầu tháng 9/2021, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R. Sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, ngày 30/11/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của dự án.
Đầu tháng 12/2021, Ban Mỹ Thuận đã hoàn chỉnh nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và đưa dự án vào khai thác đồng bộ. Tuy nhiên, ngày 21/02/2022, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo tạm đóng cửa trong vòng 25 ngày đường băng 25R/07L, kể từ 14 giờ cùng ngày, để tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp...
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào dịp 30/4.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có hai đường băng song song; trong đó, đường băng 07L/25R dài 3.048 m rộng 45 m, và đường băng 07R/25L dài 3.800 m rộng 45 m. Sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay, gồm Boeing B747-400, B777-200/300, Airbus A350, B767, A330, B787, A380,... Từ năm 2017, các đường băng bị xuống cấp vì khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn, như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10 (Dreamliner).
Được biết, trong giai đoạn từ 21/02/2022 đến 30/4/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất xuống còn 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến 20 chuyến/giờ.
Trước đó, trong giai đoạn từ 10 đến 20/02/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00 - 23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00 - 05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến là 24 chuyến/giờ.
Các đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Cùng thời gian này, đường băng 11L/29R (đường băng 1A) và một phần các đường lăn S1, S2, S7 và hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay sân bay quốc tế Nội Bài cũng đã tạm dừng khai thác kể từ 7h ngày 18/02 để các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra tổng thể toàn bộ các thiết bị. Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp cao điểm 30/4/2022.
“Điểm nghẽn” cản trở cơ hội phục hồi ngành hàng không
Hãng vận tải hàng hoá chuyên biệt của “ông trùm” hàng hiệu "vượt ải" thẩm định Cục Hàng không
"Ông lớn" bất động sản sắp ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air trong tháng 3
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: