Tăng cường kết nối đường sắt sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam
Việt An
08/01/2025, 11:21
Đại diện doanh nghiệp và cơ quan nhà nước nhận định việc đẩy mạnh kết nối đường sắt giữa các thành phố lớn ở miền Bắc Việt Nam và Trung Quốc sẽ tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp và nền kinh tế VIệt Nam...
Ảnh minh họa.
Tại Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa cảng logistics Việt Nam SuperPort™, Viện chiến lược Phát triển Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) diễn ra ngày 7/1/2025, TS. Yap Kwong Weng, CEO của Việt Nam SuperPort™, nhận định việc xây dựng tuyến đường sắt mới kết nối các tỉnh, thành phố miền Bắc Việt Nam và Trung Quốc nói riêng và kế hoạch phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam nói chung là cơ hội lớn để phát triển các doanh nghiệp phụ trợ trong nước.
Theo TS. Yap Kwong Weng, việc mở rộng và nâng cấp hệ thống đường sắt trong thời gian tới tại Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ cung ứng và bổ trợ cho những cơ sở hạ tầng này. Sẽ có nhiều doanh nghiệp được hình thành hơn do nhu cầu vận chuyển đường sắt ngày càng tăng, sau khi hạ tầng được nâng cấp trong thời gian tới. Những doanh nghiệp này sẽ hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng, bảo trì cơ sở hạ tầng đường sắt cũng như logistics, dịch vụ vận tải.
TS. Yap Kwong Weng, Giám đốc điều hành của Việt Nam SuperPort™. Ảnh: Việt An.
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Xuân Cường, Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho biết việc xây dựng một hệ thống giao thông kết nối hiệu quả, phát triển các trung tâm logistics tiên tiến và áp dụng các công nghệ hiện đại không chỉ là mục tiêu mà còn là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự cạnh tranh và phát triển bền vững của quốc gia.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt có nhiều lợi thế tiềm năng mạnh mẽ trong việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Hai bên đã ký kết nhiều văn kiện quan trọng để thúc đẩy kết nối hạ tầng, nâng cao năng lực vận tải và tạo thuận lợi cho giao thương xuyên biên giới và đặc biệt gần đây nhất là Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc về tăng cường hợp tác đường sắt Việt Nam – Trung Quốc.
Theo đó, các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Lạng Sơn – Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng là những tuyến quan trọng, không chỉ tăng cường năng lực vận tải hàng hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng biên giới và khu vực.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa cảng Việt Nam SuperPort™ và Viện chiến lược Phát triển Giao thông Vận tải. Ảnh: Việt An.
Tại sự kiện, Việt Nam SuperPort™ đã ký kết 2 biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược quan trọng. Trong đó, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam SuperPort™ và Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) sẽ triển khai chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả đến và đi từ Việt Nam SuperPort. Hai bên sẽ hợp tác, nghiên cứu chiến lược phát triển các tuyến đường sắt, nhà ga mới kết nối với cảng Việt Nam SuperPort, nhằm nâng cao năng lực hậu cần.
Với sự hợp tác này, cảng Việt Nam SuperPort™ được định vị là trung tâm trung chuyển hàng hóa chủ lực dọc theo tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả, tiết kiệm tại Việt Nam và xuyên biên giới.
Bên cạnh lập quan hệ đối tác với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Việt Nam SuperPort™ cũng ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam. Nội dung hợp tác tập trung vào việc xây dựng nhà ga hàng hóa đường sắt tại Việt Nam SuperPort™ và 1 tuyến đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia Việt Nam, phục vụ cho các dịch vụ hậu cần và vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong khu vực.
Đường sắt tăng trưởng, doanh thu ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng
Bộ Giao thông vận tải giao 4.300 tỷ đồng để bảo trì hạ tầng đường sắt trong năm 2025
Ngành đường sắt chuyển mình với nhiều dự án trọng điểm
Đọc thêm
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: