Đang là mùa thu nhưng Paris những ngày này nắng nóng và oi bức hơn hẳn mọi năm. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt với mức độ thay đổi chóng mặt ở hàng loạt khu vực trên thế giới đang đẩy con người vào ngưỡng rủi ro cao hơn bao giờ hết…
Trong khi thời tiết lên đến 40 độ C ở một số nơi tại châu Âu, Tuần lễ thời trang nam Paris đã trở lại đầy ấn tượng với độ ngũ nhân viên an ninh buộc phải mặc vest đen và những đám đông người hâm mộ huyên náo các góc phố. Đương nhiên, ấn tượng hơn cả vẫn là các show diễn và những thiết kế biểu trưng cho xu hướng của mùa tới.
Nếu như Louis Vuitton có show diễn phối hợp giữa âm nhạc và thời trang của siêu sao Pharrell Williams, Dior có sân khấu như một chiếc hộp bằng bạc với dàn người mẫu “mọc” lên từ lòng đất, thì Hermès lại lựa chọn phong cách “xa xỉ thầm lặng” (quiet luxury).
Hãy ngả lưng, thư giãn và mơ về một thiên đường của Hermès Xuân - Hè 2024. “Mùa hè thanh bình và vui tươi, không khí mát mẻ, sự quyến rũ rõ ràng và gợi cảm”, đó là nơi Véronique Nichanian sẽ đưa bạn đến với các sản phẩm đặc trưng của Hermès, các loại vải kỹ thuật, cashmere, lụa, cotton bán trong suốt và rất nhiều túi xách cỡ lớn để giữ tất cả các vật dụng cần thiết cho thời tiết mùa hè.
Có thể nói BST Hermès Men Xuân – Hè 2024 thể hiện đúng tầm nhìn “thực dụng” của thương hiệu khi trình diễn loạt thiết kế dành riêng cho mùa nóng - ngược lại với tư duy gối mùa của nhiều nhà mốt khác.
Đối với một thương hiệu lâu đời và xa xỉ như Hermès, xu hướng “xa xỉ thầm lặng” có lẽ sẽ không gây nhiều ảnh hướng đến doanh số. Tuy nhiên, Hermès vẫn muốn thừa nhận rằng thương hiệu - cùng với ZEGNA, Loro Piana và Bottega Veneta - là mẫu mực của xu hướng mới nổi này, và tránh xa những thể hiện xa hoa để hướng tới một gu thẩm mỹ tinh tế hơn, thực dụng hơn.
Nói một cách dễ hiểu, Xuân – Hè 2024 là một bộ sưu tập của những chiếc áo sơ mi nhẹ được cắt bằng chất liệu kỹ thuật bán trong suốt, áo kẻ ca rô với hoa văn dạng lưới, áo khoác dạng vest phom dáng thoải mái, cho phép người mặc có không gian để thở theo nghĩa đen và nghĩa bóng.
Các chất liệu vải mỏng, nhẹ ứng dụng trong BST được ví như làn da mỏng manh thứ hai; chất liệu cotton mỏng với lưới đan mắt cáo được dùng cho áo sơ mi; vải sheer được lựa chọn làm lớp lót áo khoác.... khiến cho không chỉ người mặc, mà cả người xem, cũng như nhẹ bỗng đi không ít. Như thể đang lạc giữa một câu lạc bộ bãi biển dành cho các thành viên VIP, Hermès sau đó giới thiệu quần dài bằng ni-lông, áo len cashmere dệt kim có đường gân cực kỳ thoáng khí, áo khoác cộc tay hai hàng khuy, cùng áo khoác ngoài có khóa kéo bằng lưới micropore cho những ngày đầy ánh nắng mặt trời.
Trong khi đó, một lượng lớn quần short cắt ngắn táo bạo gợi nhớ về thời trang nam giới thập niên 80 sử dụng chất liệu vải bông, vải lanh và da cừu mềm mại. Đối với giám đốc sáng tạo Nichanian, những chiếc quần short quả thực rất ngắn, nhưng chúng là một định nghĩa hình thể mới dành cho các quý ông. “Chúng gợi cảm giác về những cậu bé tinh nghịch đùa chơi với mùa Hạ”, bà Nichanian nói. “Những chiếc quần short dành cho nam giới là cơ hội để thực hiện một cuộc cách mạng giới trong thời trang, trong thời đại mà quy chuẩn về bản dạng giới đang trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết”.
Lựa chọn chất liệu và màu sắc mang đậm cảm hứng từ thiên nhiên mùa Xuân – Hạ tạo thành hiệu ứng ánh sáng ve vuốt trên làn da, bộ sưu tập của Hermès cũng tôn lên các sắc thái da của người mặc với những lớp trang phục được tinh chỉnh khéo léo. Áo khoác lữ hành, jacket mỏng và sơ mi biến tấu tạo thành công thức layer duyên dáng. Bà Nichanian đã khéo léo chơi đùa với kỹ thuật cắt may và kho lưu trữ chất liệu phong phú của Hermès, biến những thớ vải mỏng nhẹ có thể nhìn xuyên thấu qua thành trang phục sang trọng cho các quý ông.
Tương tự như vậy, các mẫu giày dép trong BST hướng đến một mùa hè thư thái, trong khi những chiếc áo sơ mi lụa in các thiết kế cổ điển mang tính biểu tượng của nhà mốt tạo thêm không khí vui tươi — tất nhiên là sẵn sàng cho những bữa tiệc đêm hè, theo phong cách Hermès.
Tại đây, người xem tìm thấy những đôi xăng đan đế bằng da có khía, tạo thêm vẻ sang trọng cho thế giới bóng bẩy điển hình của Hermès, những chiếc vòng cổ và vòng tay bằng nhựa cứng palladium trông giống như một số chiếc túi Birkin đắt tiền nhất của hãng, trong khi những chiếc thắt lưng cổ điển là người bạn đồng hành duy nhất cho trang phục.
Tất cả điều này đi kèm với một bộ sưu tập túi khổng lồ, từ túi xô Mousqueton bằng da bê Evercalf và Swift đến túi tote Cordage bằng dây thừng và da bò Clémence, túi Haut à Courroies Coup de Soleil cổ điển bằng da bê Togo, túi Garden Party Voyage bằng vải với các bản in Dancefloor au Faubourg và các mẫu túi hộp lệch hông nhỏ nhắn chia 3 ngăn tiện lợi… Có thể nói, Nichanian đặt mục đích sử dụng lên ngang hàng với tính thẩm mỹ thường nhật, khéo léo đặt danh tiếng Hermès vào dòng chảy xu hướng và thích ứng với thời tiết một cách tinh tế.
Đến dự show diễn, Hermès chỉ mời một vài người nổi tiếng và không có đại sứ thương hiệu, nhờ đó buổi trình diễn Xuân - Hè 2024 của Hermès làm nổi bật sức hấp dẫn theo mùa của các thiết kế. Khoảng 50 kiểu dáng đã được thể hiện bằng các bảng màu nhạt và màu đất, làm cho toàn bộ bộ sưu tập trông bắt mắt. Một lần nữa, Nichanian chứng minh rằng bạn không cần phải ồn ào để đưa ra một tuyên bố táo bạo. Đôi khi, những chi tiết nhỏ lại hữu ích hơn nhiều.
Những quý ông thanh lịch của Dior đã trở lại
BST Louis Vuitton Xuân - Hè 2024: Tuyên ngôn của Pharrell Williams
Tính bền vững đã giúp NTK Nhật Bản thắng giải LVMH Prize 2023
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: